Phân bón NPK có tác dụng gì đối với cây hoa hồng

Phân bón NPK có công dụng gì đối với các loại cây hoa hồng

 

Phân bón NPK có công dụng gì đối với các loại cây hoa hồng

Cũng giống như những cây trồng khác, cây hoa hồng cũng cần một lượng phân bón thích hợp cho cây phát triển, sinh trưởng, cũng như tăng sức đề kháng sâu hại gây bệnh. Ngày nay trên thị trường có cực kỳ nhiều loại phân bóncho cây hoa hồng nhưng phân bón NPK là loại phân vẫn là cấp thiết cho cây trồng hoa hồng không thể không có để cho cây phát triển toàn mặc để cây có khả năng sinh trưởng ổn định khỏe khoắn để nâng cao năng suất cho cây.

Tuy vậy rất nhiều người lại không biết đến loại phân này có công dụng tuyệt diệu đối với các loại cây hoa hồng, cũng như không biết đến thời kỳ cấp thiết bón phân NPK cho cây hoa hồng. Vậy hôm nay, những độc giả cùng tìm hiểu thêm về phân bón NPK và công dụng của phân đối với các loại cây hoa hồng ra sao nhé.

1/ Phân bón NPK là gì?

NPK nhằm chỉ 3 nguyên tố dinh dưỡng đa lượng, nghĩa là 3 nguyên tố dinh dưỡng chính trong phân, là các nguyên tố bổ sung đầu tiên cho cây trồng, nhằm tăng khả năng sinh trưởng và cho năng suất của cây trồng.

– NPK nghĩa là:

+ N chỉ nguyên tố dinh dưỡngđạm

+ P chỉ nguyên tố dinh dưỡnglân

+ K chỉ nguyên tố dinh dưỡng kali

Phân bón NPK có tác dụng gì đối với cây hoa hồng

Phân bón NPK cung ứng dinh dưỡng cây trồng

2/ Công dụng của phân NPK đối với các loại cây trồng

– Loại phân NPK là phân chuyên cung ứng cho cây trồng 3 nguyên tố dinh dưỡng này.

+ Phân đạm là dinh dưỡng quan trọng nhất, có công dụng làm cây xanh tốt, sinh trưởng chiều cao và khối lượng thân lá, tạo thành hoa quả, mầm chồi…

+ Phân lân có công dụng tốt cho việc ra rễ, ra bông…

+ Phân kali có công dụng tốt cho việc tổng hợp đường bột, xellulo, làm cây cứng cáp, giúp quả lớn nhanh, hạt mẩy, tăng độ ngọt và mầu sắc trá…

– Tuy vậy, ở trên đây chỉ là loại phân định 1 cách tương đối. Chính vì cây trồng luôn cần có đầy đủ cả 3 nguyên tố này và những nguyên tố khác nữa để tương hỗ, tạo thành nên những hợp chất sinh học và những bộ phận có những chức năng tách biệt và ảnh hưởng qua lại để hình thành sự sống 1 cách cực kỳ phức tạp.

– Ở trên bao bì của phân NPK thường có 3 số chính. Số đầu nhằm chỉ hàm lượng Đạm, quy ra % Nitơ (N) nguyên chất. Số thứ 2 nhằm chỉ hàm lượng Lân, quy ra % oxyt phospho (P2O5). Số thứ 3 nhằm chỉ hàm lượng Kali, quy ra % oxyt kali (K2O). Bên cạnh đó, có thể một vài bao bì còn ghi thêm một vài chất khác như Lưu Huỳnh, Canxi, Magie v.v.. Đối với Lưu Huỳnh thường hay được tính bằng % lưu huỳnh nguyên chất (S), Canxi được tính bằng % oxyt canxi (CaO), Magie được tính bằng % oxyt magie (MgO).

– Ví dụ: NPK 16-16-8-13S, trong đó có 16% N, 16% P2O5, 8% K2O và 13% S.

– Như đã nói ở phía trên, cây trồng không những cần 3 nguyên tố dinh dưỡng đó mà còn cần tổng cộng khoảng 13 nguyên tố, trong đó chia nhỏ ra:

+ Những nguyên tố đa lượng gồm: N, P, K (Nitơ, Phospho, Kali).

+ Những nguyên tố trung lượng gồm: Ca, Mg, S (Canxi, Magie, Lưu Huỳnh).

+ Những nguyên tố vi lượng gồm: B, Cl, Cu, Fe, Mn, Mo, Zn (Bo, Clo, Đồng, Sắt, Mangan, Molipden, Kẽm).

3/ Phân bón NPK có công dụng gì đối với các loại cây hoa hồng

3/1/ Hỗ trợ cây kích thích làm tăng khả năng ra hoa, lá, quả

Phân bón NPK là biện pháp tối ưu nhất đối để cây có khả năng xanh tốt và phát triển chiều cao cây. Đặc biệt nó còn kích thích làm tăng khả năng ra hoa, lá và quả để thích hợp với mục đích cũng như thích hợp với nhu cầu của bà con trong thời kỳ ngày nay.

3/2/ Tăng sức đề kháng cho cây

Dùng phân NPK sẽ hỗ trợ cây có khả năng nâng cao thêm sức đề kháng để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt hỗ trợ cây có khả năng giữ được sự ổn định trong suốt sự hình thành và phát triển của bản thân 1 cách tối ưu

3/3/ Nâng cấp độ phì nhiêu của đất

Với các hàm lượng dinh dưỡng cao được có chứa trong những sản phẩm phân NPK sẽ hỗ trợ cho đất được nâng cấp độ phì nhiêu ở mức độ tối ưu nhất việc này sẽ hỗ trợ cho bà con có thể dễ dàng trong việc trồng trọt.

4/ Thời kỳ bón phân NPK cho cây hoa hồng

4/1/ Thời kỳ mọc chồi

– Sau khi đợt hoa của vườn đã tàn, mình cho cắt tìa tất cả hoa tàn, nhân tiện bấm tỉa luôn cành khô, chết, bệnh, chồi điếc, lá vàng, sâu, bệnh. Tiếp đến quét dọn và thu gom tất cả rác đi. Rồi triển khai bón đợt đầu cho cây.

– Sau cắt tỉa 2-3 ngày triển khai bón phân NPK 16-16-8 hay 20-20-15 hoặc một số loại NPK tương tự. Việc bón phân có hàm lượng N (Đạm) và P (Lân) cao mục đích để cây nhanh chóng nảy chồi. Lượng phân bón khoảng 10 hạt/cây với cây trồng chậu 20 centimét, cách 7 ngày bón 1 lần, bón chung quanh gốc, không bón quá gần gốc, tưới ướt đẫm sau bón phân. Kỹ thuật bón phân tốt hơn là bạn ngâm hòa tan hẳn vào nước và tưới xung quanh gốc.

Phân bón NPK có tác dụng gì đối với cây hoa hồng

Bón phân NPK thời kỳ mọc chồi

4/2/ Thời kỳ tạo nụ cho cây hoa hồng

– Thời kỳ tạo nụ, từ nụ vừa tạo đến sắp nở hoa (khoảng 12 -14 ngày tiếp theo)

– Thời kỳ này phân bón tôi hay sử dụng là 13-13-13+TE, 20-20-25 +TE, 15-15-20+TE hay phân tím Đức. Loại phân tím của Đức này có tên Novatec premium 15-3-20-2+10S+TE. Hàm lượng K (Kali) trong phân này tương đối cao và đây là nhân tố giúp hoa có màu đẹp hơn và bông cũng lâu tàn hơn, cánh hoa cứng cáp, đúng phom chuẩn của hoa.

– Hàm lượng bón cũng từ 10 hạt/cây cho cây trồng chậu 20 centimét, cách 7 ngày bón 1 lần, bón chung quanh gốc, không bón quá gần gốc, tưới ướt đẫm sau bón phân. Kỹ thuật bón phân tốt hơn là bạn ngâm hòa tan hẳn vào nước và tưới xung quanh gốc.

– Một vài loại phân bón có chữ TE tức là có thành phần vi lượng tốt cho cây trồng và cải tạo đất. Bạn nên chọn một số loại NPK này.

Phân bón NPK có tác dụng gì đối với cây hoa hồng

Bón phân thời kỳ tạo nụ

4/3/ Thời kỳ từ khi cây ra bông đến lúc tàn

– Ra bông đến lúc tàn (khoảng 5-7 ngày tiếp theo)

– Thời kỳ này không cần bón phân hoặc có thể bón thêm Kali cho hoa lâu tàn và cánh hoa cứng cáp. Bạn cũng có thể bón phân hữu cơ, phân dưỡng hoa hồng để cải tạo đất cho chu kỳ sinh trưởng của lần đâm chồi kế tiếp. Phân hữu cơ có thể dùng là loại phân bò đã qua xử lý, bón 1 muỗi canh/cây hoặc phân hữu cơ Dynamic dạng viên, sử dụng khoảng 10 hạt/cây.

Phân bón NPK có tác dụng gì đối với cây hoa hồng

Bón phân NPK thời kỳ cây ra bông đến khi tàn

– Hạn chế xịt phân bón lá cho thời kỳ ra hoa vì như thế sẽ làm bông mau tàn.

Nguồn: tổng hợp

– Cây trồng liên quan: Cây hoa hồng

– Dinh dưỡng liên quan: Đạm (Nts) – Nitrogen, Lân (P2O5hh) – Phosphate, Kali (K2Ohh) – Potassium

– Tham khảo thêm chủ đề: cây hoa hồng

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– Giúp null CẢI TẠO ĐẤT: vino roots,

– Giúp null PHÂN HỮU CƠ: agrimartin super organic,

– Giúp nâng cao SỨC ĐỀ KHÁNG: growmore vitamin b1, headline 250ec, humic italy 1kg, lampard 22-21-17+te, map logic 90wp, mkp 0-52-34 tứ quý, nano bạc nola, phân bón nova pekacid 0-60-20, np mg zn, phân bón lá roots 2,

Nhấp vào nút Mua Nhanh bên dưới để đặt mua qua chúng tôi.

LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79