Cây hoa lay ơn có yêu cầu về điều kiện ngoại cảnh như thế nào?

Cây hoa lay ơn có đòi hỏi về điều kiện ngoại cảnh ra sao?

 

Cây hoa lay ơn có đòi hỏi về điều kiện ngoại cảnh ra sao?

1/ Tác động của nhân tố nhiệt độ đến cây hoa lay ơn

– Nhiệt độ là nhân tố cực kì quan trọng tác động trực tiếp tới quá trình lớn lên, phát triển và nở hoa của cây hoa lay ơn. Cây hoa lay ơn có khả năng sống trong khoảng nhiệt độ từ 10 – 30oC, bị chết khi nhiệt độ từ 3 – 5oC.

Lay ơn ưa khí hậu mát mẻ, không ưa nắng nóng. Nhiệt độ phù hợp nhất để cây hoa phát triển sinh trưởng tốt và đạt năng suất cao, chất lượng hoa tốt là từ 15 – 27oC.

– Khi nhiệt độ trong không khí xuống dới 13oC nối dài cây sẽ ngừng sinh trưởng, đầu lá bị héo, hoa không trổ khỏi bao lá, tỷ lệ bị nghẽn dòng cao, chất lượng kém.

– Khi nhiệt độ trong không khí từ 30oC trở lên nối dài cây bị còi cọc, bệnh khô đầu lá phát triển mạnh và cấp bệnh cực kỳ cao, chất lượng hoa kém, vùng nhiệt đới, nhiệt độ mùa hè cao quá sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sự phát triển của cây và chất lượng hoa. Khi nhiệt độ quá cao vào mùa hè, cây sinh trưởng chậm, hoa nhỏ, ít hoa, tuổi thọ cành hoa ngắn, sức đề kháng kém. Do đó, vào mùa hè, sâu hại gây bệnh nặng hơn so sánh với những mùa khác trong năm.

– Nhiệt độ ảnh hưởng nhiều đến thời gian sinh trưởng của câyhoa lay ơn. Đối với giống lay ơn đỏ đô: Nếu nhiệt độ trung bình là 12oC thì thời gian sinh trưởng khoảng 110 – 120 ngày, nhiệt độ được tăng lên 15oC thì thời gian sinh trưởng chỉ còn 90 – 100 ngày, nhiệt độ là 20oC thì thời gian sinh trưởng cũng hạ theo còn 70 – 90 ngày, nếu nhiệt độ được tăng lên 25oC thì thời gian sinh trưởng hạ xuống còn 60 – 70 ngày. Như vậy, nhiệt độ càng tăng thì thời gian sinh trưởng càng hạ.

2/ Tác động của nhân tố ánh sáng đến cây hoa lay ơn

Cây hoa lay ơn là loại cây thích sáng, nhưng không đòi hỏi cường độ ánh sáng cao.

– Thời kỳ đầu sau khi tiến hành trồng, cây sống dựa vào dinh dưỡng của củ, khi cây ra lá cây sống dựa vào sản phẩm quang hợp của lá. Sự phân hóa mầm hoa khởi đầu từ khi xuất hiện lá thứ 3 đến khi ra lá thứ 6, thứ 7 thì kết thúc.

– Trong giai đoạn này nếu ánh sáng không đủ sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hoa (hoa tự bị khô héo và xuất hiện hoa mù).

– Bên cạnh đó thiếu hụt ánh sáng, lay ơn cực kỳ dễ bị bệnh. Trong hoàn cảnh ngày ngắn, ánh sáng yếu cây thông thường bị nhiễm bệnh héo rũ.

– Cường độ ánh sáng cũng ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng của cây. Cường độ chiếu sáng dưới 35 lux thì cường độ quang hợp và thoát hơi nước của cây hạ, cây dễ mọc vống lên, cành lá yếu ớt, màu hoa nhạt.

– Nếu tiến hành trồng vào vụ Đông thời gian chiếu sáng ngắn, cường độ ánh sáng yếu, cần phải chiếu sáng bổ sung để cho mầm hoa phân hóa tốt, nhiều, hoa tự dài, đồng thời tăng được chất lượng hoa.

Cây hoa lay ơn có yêu cầu về điều kiện ngoại cảnh như thế nào?

Hoa lay ơn có cực kỳ nhiều màu sắc đặc biệt

3/ Tác động của nhân tố ẩm độ đến cây hoa lay ơn

– Lay ơn khi nảy mầm cũng như quá trình lớn lên cần phải có đủ nước. Mỗi giai đoạn có mong muốn nước khác nhau. Sau khi tiến hành trồng vài ngày, rễ nhú và phát triển, đòi hỏi đất chung quanh củ phải đủ ẩm. Do đó trước khi có thể trồng, nên tưới nước.

– Trong giai đoạn sinh trưởng lay ơn đều cực kỳ cần nước, nhất là thời kỳ bước đầu ra lá thứ 3 đến lá thứ 7 là giai đoạn cây có mong muốn rất rộng lớn về nước. Nếu thiếu hụt nước sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến phân hóa hoa, đây là thời kỳ cây phát triển mạnh nhất. Vậy nên, cần phải bổ sung nước đầy đủ.

– Lay ơn là loại cây ưa chịu ẩm, nhưng không có khả năng chịu được úng. Khi bị ngập úng bộ rễ cây bị chết mau chóng, củ bị thối, toàn thân bị vàng và chết.

– Trái lại, nếu bị hạn hán (hạn đất và hạn không khí), cây sinh trưởng chậm, chất lượng hoa kém, tỷ lệ nghẽn đòng cao, dẫn tới năng suất hạ. Ẩm độ đất phù hợp cho cây hoa Lay ơn là 65 – 75%.

– Khi gặp nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, hoặc hạn không khí để hỗ trợ cây phát triển bình thường cần phải tưới nước liên tục giữ ẩm độ cho đất ở 70 – 75%. Nếu ẩm độ thấp cây sinh trưởng chậm, năng suất thấp.

4/ Tác động của điều kiện đất đai đến cây hoa lay ơn

– Lay ơn có thể trồng được trên cả 3 loại đất là: đất pha cát, đất thịt và đất sét.

– Đất pha cát có độ tơi xốp cao, độ hổng lớn, thông khí, thấm nước tốt nhưng độ phì kém. Lay ơn trồng ở đất này cần bón nhiều phân hữu cơ để bổ sung dưỡng chất cho cây.

– Đất sét có tỷ lệ hạt sét cao, đất dính trồng trọt khó, độ xốp kém, chặt dính không phù hợp trồng hoa lay ơn.

– Đất thịt có tỷ lệ hạt sét và hạt cát hài hòa nên có điểm mạnh của cả hai loại đất, là đất trồng lay ơn phù hợp nhất.

– Không nên trồng hai vụ Lay ơn thường xuyên trên cùng một mảnh đất; để cho năng suất cao, chất lượng hoa tối ưu nhất là luân canh cây với lúa nước. Nếu tiến hành trồng 2 vụ hoa lay ơn liên tục nhau sẽ không có thể thu hoạch.

Nguồn: Giáo trình Mô – đun trồng và chăm bón hoa huệ, lay ơn (Bộ NN và PTNT)

– Tham khảo thêm chủ đề: Tác động của nhiệt độ đến phát triển sinh trưởng của cây hoa lay ơn, tác động của độ ẩm đến phát triển sinh trưởng của cây hoa lay ơn, tác động của ánh sáng đến phát triển sinh trưởng của cây hoa lay ơn

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng: – Giúp trị bệnh HÉO RŨ: sat 4sl, actinovate 1sp, daone 25wp, ychatot 900sp, daone 25wp, super tank 650wp, rorai 21wp, marthian 90sp, kasuran 47wp, acodyl 35wp, – Giúp trị bệnh KHÔ ĐẦU LÁ: antracol 70wp, – Giúp kích thích nảy mầm NẢY MẦM: ademon super 22.43sl, dekamon 22.43l, root plex, – Giúp null PHÂN HÓA MẦM HOA: phân bón nova pekacid 0-60-20, toba sun, – Giúp null PHÂN HỮU CƠ: agrimartin super organic, – Giúp nâng cao SỨC ĐỀ KHÁNG: growmore vitamin b1, headline 250ec, humic italy 1kg, lampard 22-21-17+te, map logic 90wp, mkp 0-52-34 tứ quý, nano bạc nola, phân bón nova pekacid 0-60-20, np mg zn, phân bón lá roots 2,

Nhấp vào nút Mua Nhanh bên dưới để đặt mua qua chúng tôi.

LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79