Những điều cần biết về Bệnh mốc vàng hạt đậu tương

Những điều cần biết về Bệnh mốc vàng hạt đậu tương

 

Mốc vàng

Tên khoa học: Aspergillus spp

Dấu hiệu bệnh mốc vàng hạt đậu nành do nấm Aspergillus spp:

Đây chính là bệnh phổ biến rộng ở ĐBSCL và miền Đông miền nam. Bệnh đã gây bệnh tương đối trầm trọng, nhiều ruộng đã phải thiêu hủy tòan bộ và gieo lại, làm trễ thời vụ và hao tốn hạt giống. Qua theo dõi chúng tôi ghi nhận rằng đậu tương được thu họaxh vào mùa nắng thì sẽ ít bị bệnh này hơn là vào mùa mưa. Cũng có ghi nhận tin rằng, giống có hàm lượng chất béo càng cao thì càng dễ bị bệnh này.

Bệnh mốc vàng hạt đậu tương

Bệnh mốc vàng hạt đậu tương

Hạt đậu nành (đậu tương ) bị nhiễm bệnh và bào tử nấm Aspergillus spp

Hạt bị phủ một lớp mốc màu vàng xanh, vàng sậm hoặc nâu vàng dựa theo giai đọan tiến triển của bệnh. Hạt bệnh thông thường không còn khả năng nẩy mầm, trong trường hợp nhiễm nhẹ thì hạt có thể mọc mầm được nhưng cây giống phát triển yếu và chết cực kỳ nhanh.

Nguyên nhân gây bệnh mốc vàng hạt đậu nành do nấm Aspergillus spp:

Bệnh do nấm Aspergillus spp., nấm bệnh có thể tấn công hạt đang được tồn trữ hoặc vừa mới được gieo xuống đất hoặc còn được mang trong trái ngòai đồng. Nấm bệnh được lưu tồn trong không khí, trong đất, trong nước và xác cây bị bệnh ngòai đồng, nhưng đa số là trong hạt giống.

Giải pháp phòng trị bệnh mốc vàng hạt đậu nành do nấm Aspergillus spp:

Vệ sinh ruộng đồng, khử đất và khử hạt giống trong khi tồn trữ và trước khi tiến hành gieo. Sắp xếp thời vụ phù hợp để khi đậu cho quả và chín không rơi vào lúc có mưa.


Xem thêm bài: Những bệnh gây hại hạt ngô (bắp)

Nguồn: ctu.edu.vn

Cây trồng bị hại: Cây đậu nành (đậu tương )

– Xem chủ đề liên quan: Mốc vàng, Aspergillus spp, Cây đậu nành, cây đậu tương

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– Giúp trị bệnh MỐC VÀNG : eddy 72wp, antracol 70wp, coc 85wp, forliet 80wp, ridomil gold 68wp,

– Giúp trị bệnh NẤM BỆNH: agri-fos 458 blue, agri-life 100sl, aikosen 80wp, alpine 80wdg, amistar 250sc, amistar top 325sc, amtech 100ew, antracol 70wp, anvil 5sc, athuoctop 480sc,

Nhấp vào nút Mua Nhanh bên dưới để đặt mua qua chúng tôi.

LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79