Cách Trồng Rau Muống Sạch Tại Nhà, Tươi Tốt Quanh Năm.

Cách Trồng Rau Muống Sạch Tại Nhà, Tươi Tốt Quanh Năm.

Cách Trồng Rau Muống Sạch Tại Nhà, Tươi Tốt Quanh Năm.

 

Rau muống là một phần thiết yếu trong thực đơn hàng ngày của người dân Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực Bắc Bộ. Vì vậy, việc trồng rau muống sạch và an toàn để đáp ứng nhu cầu ăn uống hàng ngày của gia đình đang được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số kỹ thuật đơn giản từ sieuthiphanthuoc.org giúp bạn tự trồng rau muống tươi mát ngay tại nhà.

1/ Những bước chuẩn bị trồng rau muống sạch

Có cực kỳ nhiều phương pháp trồng rau muống sạch khác nhau người dân có thể chọn lựa như: kỹ thuật trồng rau muống bằng cành,kỹ thuật trồng rau muống cạn, kỹ thuật trồng rau muống nước, kỹ thuật trồng rau muống thủy canh… Tuy vậy, trồng rau muống hạt là kỹ thuật trồng giản đơn và phổ biến nhất ngày nay. 

Để việc trồng rau muống đạt được hiệu quả tối ưu nhất thì người trồng cần chuẩn bị đầy đủ một số loại nguyên vật liệu và dụng cụ căn bản sau: 

1/1/ Chọn lựa hạt giống

Ngày nay có hai kiểu trồng rau   muống chính đó chính là trồng rau mầm hoặc trồng cây rau muống để ăn. Đối với kỹ thuật trồng rau muống mầm loại rau được thu hoạch sau 7 ngày gieo trồng thì bạn nên chọn một số loại hạt không chứa những chất bảo quản. Vì rau có chứa chất bảo quản sẽ gây bệnh cho sức khỏe người dùng.

Bên cạnh đó, bạn nên mua hạt giống rau muống nguồn gốc rõ rệt, thương hiệu chất lượng để có thể bảo đảm tỷ lệ nảy mầm cao. Nổi bật là, dựa theo thị hiếu ăn uống bạn có thể chọn gieo rau muống trắng hoặc tía để dùng hợp lý trong bữa ăn hằng ngày.

Đất trồng rau muống cần tơi xốp có giá trị dinh dưỡng cao

Cách Trồng Rau Muống Sạch Tại Nhà, Tươi Tốt Quanh Năm.

1/2/ Triển khai làm đất trồng

Đất trồng là nhân tố quyết định sự phát triển và phát triển của rau muống. Tiêu chí đất trồng để rau phát triển mạnh đó là độ tơi xốp và lượng dưỡng chất có trong cây.

Trước khi có thể trồng, bạn nên xới đất và phơi nắng để đất thoát những khí độc, vi khuẩn, nấm bệnh. Tiếp đến, bạn trộn vào trong đất xơ dừa, và đất dinh dưỡng để hình thành đất trồng rau tơi xốp có đầy đủ tiêu chuẩn để cây phát triển mạnh. Bạn lưu ý xơ dừa cần tiến hành xử lý vi sinh để có thể bảo đảm diệt vi khuẩn, nấm bệnh đồng thời giúp đất tơi xốp hơn.

1/3/ Chọn lựa địa điểm/ chậu

Dựa theo điều kiện mà khách hàng có thể chọn lựa trồng rau muống sạch ở những địa chỉ khác nhau. Bạn có thể canh tác rau tại những ruộng lúa, vườn nhà hay trên ban công trong những chậu, thùng xốp. Dù bạn chọn lựa địa điểm trồng ra sao bạn cũng cần lưu ý:

  • Trồng rau tại các nơi rộng, có thể thoát nước tốt.
  • Trồng rau muống tại những địa điểm có rất nhiều ánh nắng mặt trời, thoáng đãng

2/ Những bước trồng rau muống sạch

Sau khi chuẩn bị những nguyên vật liệu, dụng cụ đầy đủ để trồng rau người trồng bắt đầu triển khai những bước trồng rau muống sạch cụ thể như sau:

2/1/ Ngâm ủ hạt giống

Thông thường tỉ lệ nảy mầm của hạt rau muống là 60%. Để gia tăng cường thêm khả năng nảy mầm của hạt khi trồng bạn nên triển khai ngâm ủ hạt giống. Bạn nên ngâm hạt giống rau muống từ 3 đến 6h trong nước ấm được pha với tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh. Sau khi ngâm với nước ấm người trồng vớt hạt rau và ủ trong giấy có thấm nước hoặc khăn mặt ướt khoảng 8h. Với giải pháp ngâm ủ như trên hạt rau muống sẽ nứt vỏ và cho tỉ lệ nảy mầm cao lên tới 90%.

Bạn ngâm ủ hạt rau để hạt rau dễ nảy mầm

Cách Trồng Rau Muống Sạch Tại Nhà, Tươi Tốt Quanh Năm.

2/2/ Gieo hạt

Bạn tiến hành xử lý gieo hạt rau muống đã nứt vỏ theo khoảng cách ổn định. Thường thì bạn nên gieo thẳng hàng với khoảng cách vừa phải để có thể bảo đảm sau khi hạt nảy mầm cây phát triển và sinh trưởng tối ưu nhất. Người trồng đừng nên gieo hạt quá dầy sẽ khó phát triển, dễ mắc nấm bệnh nhưng đừng nên gieo quá thưa sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến năng suất.

Bên cạnh đó, người trồng rau muống sau khi tiến hành gieo hạt cần phủ đất mỏng lên bên trên và giữ hạt luôn ẩm. Bạn có thể tưới nhẹ nhằng ngày 1 đến 2 lần để có thể bảo đảm khả năng nảy mầm và phát triển nhanh nhất cho hạt.

2/3/ Trồng rau

Để trồng rau muống đạt được năng suất và dinh dưỡng cao thì kỹ thuật trồng và chăm bón rau đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tưới nước vừa đủ cho rau, không để rau thiếu hụt nước hoặc tưới quá nhiều nước gây úng rễ, vàng lá.
  • Trồng rau ở khu vực thoáng đãng có ánh nắng mặt trời nhưng nếu nắng gắt cần che bạt để rau sinh trưởng tối ưu nhất.
  • Khi rau có từ 2 đến 3 lá mầm bạn pha 10gr Ure, 10Gr lân với 4 lít nước để bón cho rau.
  • Bón phân lần 2 cách lần 1 khoảng 15 ngày với tỷ lệ pha tương đương

Trồng rau muống sạch bón phân hữu cơ 15 ngày 1 lần cho rau phát triển tối ưu nhất

Cách Trồng Rau Muống Sạch Tại Nhà, Tươi Tốt Quanh Năm.

Khi bón phân bạn lưu ý nên pha loãng và bón vào thời gian sáng sớm, chiếm khi trời râm mát để ngăn ngừa ảnh hưởng không tốt đế rau phát triển.

Bên cạnh đó, khi rau đạt được tiêu chí thì bạn cần triển khai thu hoạch. Cách hái rau muống đúng cách đó là bạn cắt rau cách gốc khoảng 3 centimét. Sau khi tiến hành cắt rau bạn nên bón phân, tưới đạm để rau phát triển tối ưu nhất.

Trên đây chính là kỹ thuật trồng rau muống sạch an toàn, hiệu quả bạn có thể tham khảo. Việc tuân theo chi tiết những biện pháp, cách trồng rau nói trên chắc chắn sẽ giúp bạn có được vườn rau muống xanh non, giá trị dinh dưỡng cao để phục vụ cuộc sống hằng ngày.

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NỨT VỎ CHO CÂY TRỒNG:
=> AMISTAR TOP 325SC- Thuốc Đặc Trị Đốm Vằn, Vàng Lá,Thán Thư, Rỉ Sắt Lem Lép Hạt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN FOSFITAL Zn – Đặc Trị Vàng Lá, Xoắn Lá, Khô Đầu Lá, Thối Rễ, Chết Cây Con, Nứt Thân, Xì Mủ, Thối Nhũn
=> PHÂN BÓN MKP 0-52-34- GIÚP LÁ MAU GIÀ, THÚC ĐẨY RA HOA TRÁI VỤ

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ:
=> XANH SỐ 1-CHỐNG RỤNG HOA,TRÁI NON-GIÚP CÂY XANH LÁ-NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

– PHÂN BÓN GIÚP HẠT NẢY MẦM:
=> ROOTS -Bung Rễ Cực Mạnh – Mập Đọt Dày Lá – Hạ Phèn Giải Mặn

– PHÂN BÓN GIÚP NGÂM HẠT ĐỂ KÍCH THÍCH NẢY MẦM:
=> PHÂN BÓN LÁ RAU ĂN LÁ KÍCH NHÚ ĐỌT – Phát Rễ, Nhú Đọt, Dày Lá, Xanh Lá

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> THUỐC TRỪ SÂU BÒ CẠP – Sát Thủ Diệt Sâu, Rầy Kháng Thuốc
=> PHÂN BÓN LÁ HỖN HỢP NPK KINA 6-30-30 – Tăng Năng Suất, Chất Lượng Nông Sản

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> PROBENCARB 250WP- Đặc Trị Vi Khuẩn Phòng trừ bệnh bạc lá lúa, thối nhũn bắp cải, thán thư ớt, héo xanh vi khuẩn, ghẻ sẹo cam quýt, … Thuốc có tác dụng làm khô nhanh vết bệnh, hiệu lực lâu dài giúp cây phục hồi nhanh, trừ bệnh bạc lá trên lúa.