Trồng Rau Sạch Tại Nhà Và Những Cách Chọn Phân Bón Tốt Nhất Cho Rau.

Trồng Rau Sạch Tại Nhà Và Những Cách Chọn Phân Bón Tốt Nhất Cho Rau.

Trồng Rau Sạch Tại Nhà Và Những Cách Chọn Phân Bón Tốt Nhất Cho Rau.

 

Trong bối cảnh thực phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm ô nhiễm là vấn đề phổ biến trên thị trường, việc trồng rau sạch tại nhà đang trở thành một xu hướng mới trong các đô thị lớn. Mục đích của việc này là để người trồng rau có thể cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình mình. Tuy nhiên, chỉ việc chăm sóc thường xuyên không đủ để trồng rau sạch hiệu quả. Để nâng cao chất lượng và năng suất của rau xanh, bạn cần chú ý sử dụng các loại phân bón rau phù hợp. Việc bón phân đúng kỹ thuật không chỉ giúp tăng năng suất và phòng ngừa sâu bệnh, mà còn cải thiện chất lượng của các loại nông sản thu hoạch, khiến chúng trở nên ngon hơn.

Dùng phân bón cho vườn rau nâng cao năng suất

Trồng Rau Sạch Tại Nhà Và Những Cách Chọn Phân Bón Tốt Nhất Cho Rau.

Phân bón cho rau chia làm hai loại: phân hữu cơ và phân vô cơ. Hãy cùng sieuthiphanthuoc.org theo dõi thông tin bên dưới để so sánh công năng của hai loại phân này nhé!

1/ Phân hữu cơ là gì

1/1/ Phân hữu cơ 

Bao gồm một số loại: phân chuồng, phân xanh, phân than bùn, phụ phế phẩm nông nghiệp, phân rác, phân vi sinh … Nhưng để trồng rau sạch tại nhà thì hãy ưu tiên một số loại phân dễ dùng như: phân xanh, phân trùn quế

  • Phân xanh: là phân cung ứng nhiều dưỡng chất cho rau xanh. Được chế biến từ rác thải phế phẩm hữu cơ như: thực phẩm thừa, vỏ trái cây, vỏ trứng, bã cà phê, lá cây…đã ủ hoặc bón trực tiếp cho cây.
  • Phân trùn quế: là phân hữu cơ giầu những chất dinh dưỡng và có công dụng ngăn ngừa mầm bệnh hữu hiệu, chống thoát nước ở cây trồng, bảo đảm cây trồng phát triển tối ưu nhất.

1/2/ Sử dụng phân hữu cơ bón cho các loại cây nào

Các giống rau ăn lá thì cần hàm lượng đạm (đa lượng) nhiều hơn so sánh với những chất trung, vi lượng như Mg, Mn, Zn, S, K…thì cần ít. Nên phân hữu cơ phù hợp sử dụng nhiều cho rau ăn lá. Các loại rau phù hợp bón phân hữu cơ là: rau húng, rau xà lách, rau thơm, rau răm,…

1/3/ Bón phân hữu cơ cho rau sạch ra sao

Thông thường, phân hữu cơ được sử dụng để bón lót cho cây trồng. Bằng phương pháp trộn phân hữu cơ với tro trấu, xơ dừa với tỉ lệ phù hợp. Thời gian sử dụng phân hữu cơ để bón cho rau trồng là sau mỗi đợt thu hoạch.

1/4/ Công năng của phân bón hữu cơ

  • Cải tạo lý tính đất: Tăng độ xốp, thoáng đãng, khả năng giữ nước của đất trồng.
  • Cải tạo hóa tính đất: Nâng cao khả năng cố định dinh dưỡng.
  • Cải tạo sinh tính đất: Kích thích vi sinh vật có lợi và những hoạt động của chúng trong đất.
  • Dùng phân hữu cơ giúp tăng mùi vị rau sẽ sâu đậm và tự nhiên hơn.

1/5/ Sử dụng phân bón hữu cơ cho rau sạch có hạn chế gì không

Nếu cây rau nhà bạn trông có xanh nhợt nhạt 1 chút, lá nhỏ một chút, không quá mỡ màng thì cũng đừng lo ngại nhiều. Việc dùng phân bón hữu cơ cho cây trồng làm mùi vị rau ngon và sạch hơn nhưng đổi lại cây rau không bắt mắt là điểm hạn chế của dòng phân bón này.

Dùng phân bón rau hữu cơ giúp vườn rau sạch, mùi vị thơm ngon 

Trồng Rau Sạch Tại Nhà Và Những Cách Chọn Phân Bón Tốt Nhất Cho Rau.

2/ Phân vô cơ là gì

2/1/ Phân vô cơ

Phân vô cơ là một số loại phân chứa nhân tố dinh dưỡng dưới dạng muối khoáng (vô cơ) thu được qua quá trình vật lý, hóa học. Nếu sử dụng phân hữu cơ sinh học có thể cung ứng tốt hàm lượng cho rau sạch phát triển thì chuyện bón phân vô cơ sẽ bảo đảm hài hòa dưỡng chất cho cây trồng. Ngoài hàm lượng đạm cấp thiết còn cần thiết bổ sung phân lânkali, để cây rau được phát triển toàn diện. Do đó ngoài những cây rau lấy lá, thì các giống rau ăn củ hay quả khác nên lưu ý bổ sung hàm lượng lân và kali phù hợp để thu hoạch được đông đảo nông sản sạch.

  • Đạm: giúp sự hình thành và phát triển thân lá, quan trọng trong thời kỳ từ cây non đến khi ra bông
  • Lân: cần cho thời kỳ cây ra bông, đậu trái
  • Kali: giúp chống rụng trái

2/2/ Sử dụng phân bón vô cơ cho các loại cây rau nào

Phân bón vô cơ có thể sủ dụng cho hầu hết các loại rau ăn lá đến lấy củ hay quả như: đậu, mướp, khoai tây, khoai lang, cà chua, bầu, bí….

2/3/ Bón phân vô cơ cho cây rau ra sao

Bạn nên bón phân vào thời gian rau còn nhỏ vừa chiết sang chậu, hay lúc cây rau đang lớn cho ra thân lá nhỏ (khoảng 4-5 cặp lá thật), chia mỗi đợt có 3 lần bón như sau:

  • Giai đoạn đầu: Bón phân lân, tỉ lệ 2 muỗng (cà phê nhỏ) pha 10 lít nước
  • 3 ngày sau: Bón phân urê, tỉ lệ 1 muỗng (cà phê) trong 10 lít nước
  • Tuần sau: bón DAP hay NPK 16/16/8, tỉ lệ 1 muỗng (cà phê) bón chung quanh gốc rau, tiếp đến phủ ít đất lên phía trên

Đặc biệt cần lưu ý thời gian bón phân vô cơ cho rau sạch phải cách từ 15-20 ngày mới được thu hoạch. Đó là thời gian cách ly an toàn cho người dùng, tránh bị ngộ độc nitrat còn tồn đọng trên lá rau. Liều lượng bón phân vô cơ phải tuân theo đúng theo chia sẻ cách trên bao bì. Nên bón phân lúc chiều mát hoặc sáng sớm, trời không có mưa. Tiếp đến tưới đẫm rửa lại lá vào sáng hôm sau để rau không bị cháy lá do ánh nắng mặt trời.

Thu hoạch rau sạch tại nhà thật giản đơn

Trồng Rau Sạch Tại Nhà Và Những Cách Chọn Phân Bón Tốt Nhất Cho Rau.

3/ Những kỹ thuật bón phân cho rau sạch

Có ba kỹ thuật bón phân cho rau là: Bón bề mặt, bón cho đất trồng và phun lá. Bạn ứng dụng những biện pháp này dựa theo mỗi loại phân, bề mặt đất, thiết bị bón phân và mỗi loại cây trồng.

  • Bón bề mặt đất trồng rau: đây chính là biện pháp phổ biến và đạt hiệu quả cao đối với loại phân đạm, sử dụng tay rắc đều phân trên bề mặt đất trồng rau. Đối với phân bón hữu cơ thì hãy bón bên dưới lòng đất tiếp đến lấp đất lên hoặc có thể trộn đều với đất bề mặt.
  • Bón cho đất: biện pháp này cực kỳ thích hợp cho nhiều loại phân bón cho rau hòa tan như phốt pho và kali. Đưa phân vào những lỗ nhỏ hoặc đào rãnh chung quanh cây rau, tiếp đến sử dụng nước tưới đẫm để phân ngấm nhanh vào trong chất đất hỗ trợ cây rau hấp thu dinh dưỡng nhanh, phát triển tốt.
  • Phun lá: dùng biện pháp cho đạt hiệu quả cao là bón phân giầu hàm lượng chất sắt, kẽm hoặc những nguồn có chất đạm ít quan trọng đối với các loại cây rau, tuy vậy đây chính là giải pháp cực khó tính toán được chuẩn xác hàm lượng phân mà cây rau hấp thu được nhất là phốt pho và kali.

Đừng nên nhầm lẫn giữa phân bón lá và chất kích thích sinh trưởng, nếu trong phân bón lá có chất kích thích sinh trưởng thì trong phân này đã gồm cả dưỡng chất, nếu chỉ sử dụng kích thích sinh trưởng thì phải bổ sung thêm dinh dưỡng để cây phát triển tương ứng với sự kích thích đó.

4/ Chú ý khi bón phân cho rau tại nhà

Để có vườn rau sạch, cho năng suất cao thì không những phải bón đúng loại phân mà còn cần phải làm là phải bón đúng kỹ thuật:

4/1/ Đối với phân hữu cơ

  • Nếu sử dụng phân chuồng: cần ủ thật hoai, xử lý diệt trừ vi khuẩn theo chia sẻ cách.
  • Không sử dụng nước thải sinh hoạt chưa xử lý để tưới cho vườn rau sạch, vì như vậy làm rau cực kỳ dễ bị bệnh.
  • Đừng nên sử dụng phân hữu cơ được chế biến từ rác thải thành phố, vì trong rác thải này chứa cực nhiều kim loại nặng.

4/2/ Đối với Đạm

  • Thường kì theo dõi đặc tính của các giống rau trồng ăn lá tại nhà mà tưới phân đạm.
  • Phân đạm nên pha càng loãng càng tốt, tưới vào gốc cây, tránh tưới trên lá.
  • Lưu ý tỷ lệ phân bón tưới nên tuân thủ chia sẻ cách.
  • Trước lúc thu hoạch 15 – 20 ngày nên ngưng tưới phân đạm để lượng nitrat trong rau không quá cao, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người sử dụng.
  • Tránh sử dụng phân xịt lên lá cho nhiều loại rau ăn lá.

Để việc trồng rau xanh tại nhà trở thành an toàn và hiệu quả hơn, bạn nên tuân theo đúng thời gian cách ly trước khi tiến hành thu hoạch, không nên để lại tồn đọng của chất vô cơ trong rau. Việc kết hợp dùng giữa phân hữu cơ và phân vô cơ để bón cho cây rau là biện pháp tốt nhất để tiết kiệm kinh tế và hỗ trợ mùi vị rau được ngon hơn. Tuy vậy, để có thể bảo đảm rau sạch hoàn toàn thì bạn nên dùng bón phân hữu cơ vi sinh để nâng cao hệ vi sinh vật hữu dụng cho đất, đẩy mạnh phân giải những dưỡng chất giúp dùng phân bón hiệu quả hơn. Bên cạnh đó phân hữu cơ vi sinh còn hỗ trợ đẩy mạnh sức đề kháng của cây đối với những điều kiện khí hậu khắc nghiệt và sâu hại gây bệnh.

5/ Địa điểm mua phân bón tin cậy, chất lượng cao

sieuthiphanthuoc.org tự hào là đơn vị cung ứng số lượng lớn những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, được khách hàng tin cậy chọn lựa nhiều năm qua. Phân bón rau tại sieuthiphanthuoc.org đa dạng về chủng loại gồm cả phân bón hữu cơ và phân bón vô cơ. Một số loại phân bón đều đã được chứng nhận từ hãng sản xuất và có giá thành niêm yết cạnh tranh. Để giúp tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường thì chuyện chọn lựa mua phân bón rau của sieuthiphanthuoc.org là đúng đắn nhất.

==> Những bạn có thể tham khảo một số loại phân bón rau tại sieuthiphanthuoc.org tại đây: 

  • Liên hệ mua hàng  sieuthiphanthuoc.org Thuốc bvtv _ hạt giống_ Phân bón 
  •  ĐC: KM 128 TÂN PHÚ ĐỒNG NAI
    -Liên hệ mua hàng : 0969.64.73.79 (MR LINH)
    -Tư vấn kỹ thuật : 0949.45.00.33
    Đặt mua thuốc BVTV trực tiếp ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp gần hoặc tiện nhất. Hoặc đặt mua thuốc BVTV online tại các website bán vật tư nông nghiệp uy tín như sieuthiphanthuoc.org

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHÁY LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> HAIFA MUILT-MICRO COMBI -Ngăn Ngừa Cháy Lá-Vàng Lá-Cây Bị Stress
=> HAIFA MILT-MICRO COMBI-MH- Giúp Cây Khỏe- Tăng Lượng Đường- Cứng Trái

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> AMINO GOLD- Có Chứa Chất Điều Hòa Sinh Trưởng Lớn Trái Nhanh, Bóng Trái, Đẹp Trái
=> SIBA 04 – 15-30-15+TE – Làm Dai Cuống Nụ Và Chống Rụng Trái Non

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY PHÁT TRIỂN THÂN LÁ:
=> FOLIFLO MULTI T.E – Mập Cây Chắc Khỏe, Bung Hoa Nhiều Trái, Tán To

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> TRICHODERMA ASIA – Phục Hồi Vàng Lá Thối Rễ, Cải Tạo Đất Tốt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KẼM CHO CÂY:
=> NPV 13B+ KÍCH PHÁT TỐ- Chống Nghẹn Hoa, Đen Hoa, Tăng Đậu Hoa, Trái Non
=> NANOSOL- Tăng Đề Kháng, Hạn Chế Nấm Khuẩn, Giải Độc

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> FITEX 300EC KIẾN CÀNG – Đặc Trị Rệp Sáp Trên Cà Phê, Rệp Muội, Sâu Cuốn Lá
=> THUỐC TRỪ SÂU KINALUX 25EC- ĐẶC TRỊ NHỆN GIÉ VÀ CÁC LOẠI SÂU HẠI CÂY TRỒNG

– PHÂN BÓN CUNG CẤP DƯỠNG CHẤT ĐA LƯỢNG CHO CÂY:
=> 7-5-44+TE – Tạo Mầm Hoa, Làm Hoa Trái Vụ, Làm Ngọt Trái, Chắc Hạt To Củ

– PHÂN BÓN GIÚP GIẢI ĐỘC CHO CÂY BỊ NGỘ ĐỘC DO PHÈN, DO THUỐC BVTV:
=> APSARA SIÊU GIẢI ĐỘC – Giải Độc Hữu Cơ, Phân Bón, Hóa Chất, Thuốc BVTV, Ngộ Độc Phèn, Thuốc Diệt Cỏ

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> SIÊU KALI TỔNG HỢP- Nhiều Bông, Lớn Trái, Chống Rụng, Nhiều Trái Nặng Ký
=> CACU KẼM – Hạn Chế Xâm Nhập Mặn – Ngừa Vàng Lá Chết Nhanh

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH SINH TRƯỞNG CHO CÂY TRỒNG:
=> HOP TRI HUMIC Zn Mn 6-4 Ra Rễ Khỏe – Cành To Lá Khỏe, Phục Hồi Nhanh
=> PROGIBB 10SP- Chất Kích Thích Tăng Trưởng Siêu Kích Rễ, Vượt Đọt Mạnh

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY CHỐNG RỤNG TRÁI:
=> SIÊU VỌT BÔNG PLUS – Kích Thích Ra Hoa Trái Vụ Cho Cây Sầu Riêng
=> CALCIUM BORON ZINC – Phân Bón Giúp Bật Mầm Hoa Mạnh – Tăng Đậu Trái

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> GROWMORE BUD BLOSSOM 6-30-30+TE Kích Thích Ra Hoa -Tăng Đậu Trái Non

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> BO NOLA CHẾ PHẨM EM NÔNG LÂM – Giúp Khử Mùi Hôi Phân Chuồng, Rác Thải, Diệt Nấm

– CHẤT XỬ LÝ RÁC THẢI:
=> E.M-MHS-001 Chuyên Khử Mùi Hôi Rác Thải-Hầm Cầu- Ủ Phân Chuồng
=> PHÂN HỮU CƠ TRÙN QUẾ SAO VÀNG SV2 – Cải Tạo Đất, Cung Cấp Chất Hữu Cơ Và Dinh Dưỡng Giúp Cây Phát Triển Đạt Năng Suất Cao