Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

 

Cách trồng hành tím đang thu hút sự quan tâm rất nhiều người. Hành tím là một loại cây vô cùng đa công dụng và có lợi cho sức khỏe, cũng như mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để biết thêm về cách trồng hành tím, hãy theo dõi thông tin dưới đây trên sieuthiphanthuoc.org!

Thời vụ trồng hành tím

Trồng hành tím thì có thể canh tác được đông đảo vụ: Vụ sớm thì gieo vào cuối tháng 8, trồng cuối thì gieo vào tháng 9; chính vụ thì khởi đầu từ giữa tháng 9, trồng từ giữa đến hết tháng 10; vụ muộn, thì bắt đầu gieo vào giữa tháng 9, trồng từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.

Chọn giống hành tím

Với kỹ thuật trồng hành tím thì chọn cây giống cần dựa theo sở thích người sử dụng mà chọn hành ngọt hay hành cay để trồng. Nên chọn những giống lai F1 của Nhật Bản (Grano, granex), Mỹ mới nhập nội hiện đang được bán tại những công ty giống cây trồng, những đại lý, cửa hàng nông nghiệp trên toàn quốc.

Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

Ươm cây con hành tím

Kỹ thuật trồng hành tím thì công việc thứ nhất của chúng ta sau khi lựa chọn lựa được hạt giống là ươm cây con.

Chọn đất tơi xốp, đất thịt nhẹ, đất cát pha nơi cao ráo để gieo ươm cây con. Băm nhỏ đất, lên luống rộng từ 90-100 centimét.

Mặt luống phải phẳng, đất nhỏ mịn, loại bỏ những viên đất lớn ra 2 bên mép luống. Sử dụng phân chuồng hoai mục, phân lân trộn và tro bếp rải đều phía trên mặt luống một lớp dầy khoảng 5-7 centimét.

Hạt giống cần phải được ngâm nước ấm và ủ cho nứt nanh tiếp đến trộn với đất bột với tỷ lệ 1/200 để gieo cho đều và gieo khoảng 1,5-2 gam/m2/ Sau khi tiến hành gieo, trùm kín hạt bằng một lớp đất nhỏ mịn và một lớp rơm, rạ mỏng để dưỡng ẩm cho mặt luống và hạn chế hạt bị trôi do mưa hoặc tưới nước.

Trong 3 ngày đầu, hàng ngày tưới từ 2-3 lần, tiếp đến hạ xuống tưới 1-2 lần/ngày và tưới cho đến lúc trồng được. Từ 5-6 ngày sau khi tiến hành gieo thì dỡ bỏ rơm, rạ và sử dụng đất bột trộn với trấu rải đều để trùm kín chân cây con và tiếp tục chăm sóc cho cây giống cứng cáp.

Trồng củ hành tím khoảng 30-35 ngày thì cây con bắt đầu có 2-3 lá thật, cây mập mạp, cứng cáp có màu  xanh đậm là kết thúc công đoạn ươm cây giống và có thể nhỏ và mang đi trồng. Và kế tiếp chúng ta hãy đến với kỹ thuật trồng hành tím.

Cách trồng hành tím

Hành tím có thể canh tác được ở trên nhiều loại đất, nhưng đất cần tơi xốp nhiều dưỡng chất, ở nơi cao ráo nếu tiến hành trồng gần nguồn nước mặn phải tưới nước ngọt. Hành tím cực kỳ sợ ngập úng, do đó người ta cần trồng củ hành tím vào thời gian hết mưa để giúp tránh hiện tượng thối củ.

1, Làm đất trồng hành tím

Trong cách trồng hành tím thì làm đất là một kỹ thuật quan trọng, là nền tảng dinh dưỡng cho sự sinh trưởng của cây. Đất trồng củ hành tím cần phải được cày ải trước 1 tháng, triển khai rải vôi trước khi lên liếp 3 – 5 ngày, nếu là đất sét thì cần trộn cát mịn đều phía trên mặt liếp.

Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

2, Làm liếp

Liếp cần cao từ 15 – 20 centimét, mặt liếp rộng từ 0,7 – 0,9 m, với khoảng cách mương giữa 2 liếp là từ 20 –30 centimét. Liếp trồng cần bảo đảm bằng phẳng, khi tưới cần nhẹ nhàng, phun thuốc diệt trừ mầm cỏ bằng Ronstar, Dual và phủ 1 lớp rơm trước khi có thể trồng,.

Kỹ thuật trồng hành tím khi lựa chọn thì củ cần có màu tím sậm, không mọc rễ non, không bị sâu bệnh, đáy tròn. Trước khi có thể trồng, cần lột bỏ vỏ bao chóp củ, nên dùng thuốc ngừa bệnh thối củ như: Copperzinc, Kasuran, Aliette, Mancozeb hoặc Rampart, Kasuran.

3, với khoảng cách trồng hành tím

Cây cách cây 10 – 15 centimét x hàng cách hàng 12 – 15 centimét. Mật độ để trồng từ 4000 – 4500 bụi/ hecta, trồng 1 – 2 củ/ hốc, nếu tiến hành trồng trên đất sét thì cắm củ sâu 2/3 lớp mặt, nếu đất cát thì cắm củ chỉ cần vừa ngập mặt đất. Sau khi tiến hành trồng xong phủ một lớp rơm mỏng lên rồi tưới nước.

Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

Trong kỹ thuật trồng hành tím thì chắc chắn phải có phương pháp chăm sóc cây hành tím sao cho củ hành được lớn và cho năng suất cao. Những bạn hãy tiếp tục theo dõi để tìm hiểu thêm nhé!

Kỹ thuật chăm sóc cây hành tím

1, Bón phân cho hành tím

a, Lượng phân bón cho 1/000 m2 đất trồng:

  • Liều lượng phân: Vôi từ 50 kilogam – 60 kilogam, phân chuồng ủ hoai mục, phân hữu cơ từ 15 – 20 thúng + phân cá, Komix, Humix 40 -50 kilogam.
  • Phân vô cơ: Phân SA từ 25 –30 kilogam ; Supper Lân từ 10 – 15 kilogam ; Kali 12 kilogam ; DAP 30 kilogam ; NPK 27 kilogam. Và dùng thuộc bảo vệ thực vật: Dùng thuốc Furadan 2 kilogam.

b, Kỹ thuật bón:

  • Bón lót: Tất cả vôi + phân hữu cơ ( chuồng hoai )+ lân + 15 kilogam NPK + 20 kilogam DAP + 2 kilogam Furadan.
  • Bón thúc bằng phương pháp nbsp;tạo bấu lỗ hoặc rạch hàng.
  • Bón thúc lần 1 từ 5 -7 ngày sau khi tiến hành trồng: Chúng ta sẽ tưới từ 5 – 6 kilogam S.A.
  • Bón thúc lần 2 từ 15 -20 ngày sau khi tiến hành trồng: Tưới 6 – 8 kilogam SA + 3 kilogam DAP+ 3 kilogam Kali + 2 kilogam NPK.
  • Bón thúc lần 3, 30 ngày sau khi tiến hành trồng: Tất cả phân hữu cơ vi sinh (phân cá, Humix, Komix) 6 – 7 kilogam SA + 5 kilogam NPK + 5 kilogam DAP + 4 kilogam Kali.
  • Bón thúc lần 4, 40 ngày sau khi tiến hành trồng: 8 – 10 kilogam SA + 5 kilogam NPK + 5 kilogam Kali + 2 kilogam DAP.

Cách thức bón phân này có thể được điều chỉnh thay đổi theo đất đai, thời tiết và sự phát triển của hành. Nếu hành xấu nên tưới thêm DAP hoặc SA để lá, rễ củ phát triển, hạn chế tưới urê sẽ kích thích lá vươn dài (hành bò) tạo củ khó.

2, Tưới nước cho hành tím

Kỹ thuật trồng hành tím khi chăm sóc trong 10 ngày đầu cần phải tưới  từ 1 –2 lần/ ngày, tiếp đến trở đi cứ 2 ngày tưới 1 lần lần, lượng nước tưới thay đổi từ 100 đến 150 đôi nước/ hecta/ nbsp;lần tưới (400 đến 600 lít/ lần) và ngừng tưới hẳn 1 tuần trước khi tiến hành thu hoạch.

Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

Lượng nước tưới cần bảo đảm tăng đều và ổn định, nếu tưới nước không bình thường củ hành sẽ bị xé. Nhổ cỏ 2 lần ở thời kỳ 35 ngày đầu trồng, tránh nhổ sau thời kỳ này hành sẽ bị động rễ, củ. Xịt thuốc ngừa thường kì nhất là khi thời tiết xấu.

Thu hoạch và bảo quản hành tím

Kỹ thuật trồng hành tím thì kỹ thuật thu hoạch và bảo quản cũng cực kì quan trọng. Cần thu hoạch đúng thời gian và bảo quản trong hoàn cảnh thuận lợi để có thể có được củ hành tím chất lượng tốt nhất.

1, Thu hoạch hành tím

Khoảng 55 – 60 ngày sau khi tiến hành trồng, củ bắt đầu ngả 80%, củ đã ngả sang màu đỏ thì bắt đầu nhổ, thông thường cần phơi nắng từ 2 đến 3 ngày cho lá mềm lại để dễ dàng cho quá trình vận chuyển. Chỉ nên thu hoạch hành vào các ngày khí hậu khô ráo.

Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Đơn Giản Hiệu Quả Cao.

Nhổ củ cần phải làm là phải giũ sạch đất cho vào giỏ và chuyển về nơi bảo quản, cố gắng không làm xây xát hoặc dập vỏ ngoài như thế sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến thời kỳ bảo quản. Đối với hành sản xuất vụ vào tháng 4-5 âm lịch, để giữ làm giống thì thu hoạch sau khi tiến hành trồng 40-45 ngày.

2, Bảo quản hành tím

Phơi nắng từ 10 đến 15 ngày, rơm phải sạch sâu hại, thật khô chất đống cao từ 1 đến 5 m, cứ một lớp hành thì phủ một lớp rơm, cây rơm để giữa trời hoặc treo nguyên chùm hành ở nơi thoáng gió, tồn trữ bằng thuốc hóa thì chúng ta ướp hỗn hợp 40 kilogam bột Tale + Sevin + Rovral / 1 tấn củ hành.

Kỹ thuật trồng hành tím cực kỳ giản đơn phải không những bạn! Nhưng chúng ta cần lưu ý liều lượng tưới và bón phân thích hợp cho cây đúng như công thức ở phía trên để cây phát triển tối ưu nhất nhé! Đến đây Fao xin kết thúc bài viết này, những bạn có thể xem thêm kỹ thuật trồng hành lá nhé!

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> AB03- ĐỒNG CHELATE – Ngăn Ngừa Vàng Lá Thối Rễ, Biến Vàng Thành Xanh
=> YELLOW FIELD MKP+TE- Phân Bón Cao Cấp Chuyên Dùng Kích Ra Hoa Nghịch Mùa

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> PHÂN BÓN HỮU CƠ KHOÁNG B+ – Giúp Cây Ra Rễ Mạnh , Lá Xanh, Trái Lớn Đẹp

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI CỦ CHO CÂY TRỒNG:
=> ACODYL 25EC METALAXYL- Đặc Trị Nấm Bệnh Cho Cây Trồng
=> TRIMANGOLD 800WP SẠCH NẤM BỆNH – Đặc Trị Sương Mai-Thán Thư-Đốm Lá

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> ROOTS 9 – Kích Rễ Phát Triển, Đâm Chồi Đẻ Nhánh, Tăng Sức Đề Kháng Cho Cây Trồng

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT MANCOZEB CHẤT LƯỢNG CAO:
=> ARAGIBAT LIÊN VIỆT – Ngăn Sự Hình Thành Bào Tử Nấm Gây Nhiễm Bệnh
=> MANTHANE M 46 80WP – Thuốc Trừ Bệnh Sương Mai – Vàng Lá Rụng Lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ SẠCH SÂU GÂY HẠI:
=> APENSUS 500SC VUA SÂU NHỆN – Đặc Trị Nhện Lông Nhung Trên Vải, Sâu Đất, Sâu Đen, Sâu Tơ, Sâu Xanh Da Láng, Sâu Hành

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> EMAGOLD 20EC – Đặc Trị Sâu Khoang Trên Lạc Và Sâu Cuốn Lá Trên Lúa

– PHÂN BÓN GIÚP TẠO CỦ HỮU HIỆU:
=> PHÂN BÓN LÁ TRAFOS K- Tạo Mầm, Tăng Sức Sống, Chống Đỗ Ngã
=> PHÂN BÓN LÁ TRAFOS K- Tạo Mầm, Tăng Sức Sống, Chống Đỗ Ngã

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> PHÂN TRÙN NGUYÊN CHẤT – Cải Tạo Đất Tốt – Kích Hạt Nảy Mầm
=> MONOKALI PHOSPHAT SPC-MKP 0-52-34- Kích Rễ, Ra Hoa Trái Vụ