Trồng Bưởi Da Xanh Và Những Kỹ Thuật Chăm Sóc Tốt Nhất.

Trồng Bưởi Da Xanh Và Những Kỹ Thuật Chăm Sóc Tốt Nhất.

Trồng Bưởi Da Xanh Và Những Kỹ Thuật Chăm Sóc Tốt Nhất.

 

Bưởi da xanh là một trong những loại bưởi nổi tiếng và đắt đỏ hiện nay, nhờ có hương vị ngọt mát đặc biệt và quả đẹp mắt. Vì vậy, kỹ thuật trồng bưởi da xanh thu hút sự quan tâm của nhiều người muốn kinh doanh. Trong bài viết ngày hôm nay trên sieuthiphanthuoc.org, chúng tôi sẽ chia sẻ cách trồng bưởi da xanh và các phương pháp trồng khác, giúp đạt được chất lượng và năng suất cao nhất.

Điều kiện tối ưu nhất để thực thi cách trồng bưởi da xanh

Để kỹ thuật trồng bưởi da xanh ruột hồng đạt đúng tiêu chí thì bạn cần trang bị cho cây các nhân tố dưới dây nhằm hỗ trợ cây sinh trưởng mau chóng và thuận lợi.

Trồng Bưởi Da Xanh Và Những Kỹ Thuật Chăm Sóc Tốt Nhất.

1/ Nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp nhất để cây bưởi phát triển và sinh trưởng từ 23 đến 29oC.

2/ Ánh sáng

Cường độ ánh sáng thích hợp là tương tự ánh nắng buổi sáng lúc 9 giờ.

3/ Nước

Cây bưởi da xanh để khỏe khoắn thì chúng cần phải được cung ứng nhiều nước, nhất là trong thời kỳ ra hoa và tạo quả nhưng cũng không có khả năng chịu được ngập úng. Vào mùa nắng và những ngày khô hạn vào mùa mưa, cần phải làm là phải liên tục tưới nước với liều lượng đủ để duy trì sự phát triển nhanh của cây. Độ mặn trong nước tưới không được vượt quá 0,2% (2g/lít nước).

4/ Đất trồng bưởi da xanh

Đất được dùng để thực thi cách trồng cây bưởi ra xanh phải có tầng trồng trọt dày bé nhất là 0,6 m, thành phần cơ giới nhẹ hoặc trung bình. Đất tơi xốp, thoáng đãng và có thể thoát nước tốt, độ pH của nước nằm trong khoảng từ 5,5 đến 7, có hàm lượng hữu cơ cao khoảng 3%, ít bị lây nhiễm mặn, mực thủy cấp nhỏ hơn 0,8m.

Kỹ thuật nhân giống bưởi da xanh

Kỹ thuật nhân giống trong cách trồng bưởi da xanh cực kì quan trọng, việc nhân giống có tốt thì cây mới có khả năng phát triển khỏe khoắn cũng như dễ dàng trong việc chăm sóc về sau.

1/ Kỹ thuật nhân giống

a) Biện pháp chiết cành

Cây dễ bị đổ ngã do bộ rễ sinh trưởng kém, không tương ứng với sự phát triển của cây bưởi da xanh. Các lưu ý bạn cần ghi nhớ khi chiết cành:

  • Tất cả vật dụng được dùng để chiết cành phải được tiệt trùng trước và sau khi triển khai thao tác chiết trên từng đoạn cành.
  • Chọn lựa cành chiết đừng nên quá già, chỉ chọn các cành ở độ tuổi bánh tẻ.
  • Cây dùng để chiết cành phải đang ở phía trong hiện trạng phát triển tốt, khỏe khoắn, không bị lây nhiễm sâu hại, nhất là bệnh vàng lá Greening và Tristeza.

Trồng Bưởi Da Xanh Và Những Kỹ Thuật Chăm Sóc Tốt Nhất.

b) Biện pháp ghép

Hệ số nhân giống cao, tận dụng tối đa được lợi thế của gốc ghép, cây có thể chịu đựng đổ ngã tốt, đẩy mạnh tuổi thọ, lưu lại được các đặc điểm tốt từ cây đầu dòng. Gốc ghép: Có thể sử các những giống bưởi chua, thường thì ở địa phương để sử dụng làm gốc ghép hoặc bạn có thể tận dụng gốc cam mật để làm gốc ghép theo hướng ổn định chất lượng giống bưởi. Mắt ghép, cành tháp: Dùng mắt ghép sạch, không bị bệnh lưu giữ trong các nhà lưới có thể ngăn được rầy chổng cánh. Cành lấy mắt ghép là các cành nghiêng khoảng giữa thân, chọn đều theo các hướng và vị trí của tán cây để hạ tỉ lệ không theo đúng kiểu hình, không lấy những mắt ghép trên cành tược (vượt) và những cành mọc lòa xòa phía trên mặt đất.

c) Tiêu chí cây đầu dòng

Cây đầu dòng phải chọn lựa cây sạch bệnh, có xuất xứ nguồn gốc rõ rệt, đang trong thời kỳ phát triển sinh trưởng tốt, không có biểu hiện bị sâu hại thâm nhập và gây thiệt hại, kết trái kiểm tra âm tính đối với các bệnh gây hại nguy hiểm như bệnh Vàng lá Tristeza, Greening đạt được năng suất và chất lượng ổn định.

2/ Tiêu chí cây con tốt

Các tiêu chí được đề ra để quy vào tiêu chí cây con tốt được liệt kể dưới đây, hãy chọn lựa cây con tốt để kỹ thuật trồng bưởi da xanh được đạt hiệu quả cao nhé.

  • Cây phải đúng giống bưởi da xanh, có thể phát triển khỏe, không bị lây nhiễm mầm mống sâu hại gây bệnh
  • Đồng nhất về đặc điểm di truyền và hình thức biểu hiện ra bên ngoài, độ sai khác không được vượt quá 5%
  • Chiều cao của cây tính từ mặt bầu phải lớn hơn 60 centimét, có 2 đến 3 cành cấp I
  • Đường kính gốc ghép đo cách mặt bầu 10 centimét: từ 0,8 đến 1 centimét
  • Đường kính cành ghép (được đo trên vết ghép 2 centimét ) lớn hơn 0,7 centimét

Kỹ thuật trồng bưởi da xanh hiệu quả

Dưới đây chính là các bước để thực thi kỹ thuật trồng bưởi da xanh có cho năng suất cao nhất, hãy thực thi theo đúng quy trình dưới đây nhé.

1, Xây dựng vườn trồng bưởi da xanh

a, Trường hợp đất mới

Ứng dụng cách trồng bưởi da xanh bằng việc đào mương lên liếp nhằm xả mặn, phèn và gia tăng tầng trồng trọt. Mương vườn có chiều rộng từ 1 đến 2m, liếp có chiều rộng từ 6 đến 8 m. Khi tạo liếp trồng nên thiết kế theo hướng Bắc-Nam, các cây bưởi da xanh sẽ nhận được lượng ánh sáng đầy đủ và đồng đều hơn.

b, Trường hợp đất cũ

Chọn vị trí mới để đắp mô trồng trồng bưởi da xanh nhằm né các ổ sâu hại cũ và sinh ra môi trường tốt hỗ trợ cây sinh trưởng tốt hơn. Ở thời kỳ đầu có thể lưu lại cây trồng cũ để tận thu, ổn định thu nhập, che mát cho cây bưởi da xanh vừa trồng và phòng ngừa cỏ dại.

c, Trồng cây chắn gió

Các hàng cây chắn gió trồng chung quanh vườn, lưu ý theo hướng Đông và Tây Nam, bạn có thể canh tác dâm bụt để cao, xoài hay cây dừa nước.

2, Kỹ thuật trồng bưởi da xanh

Trong kỹ thuật trồng bưởi da xanh sieuthiphanthuoc.org chia nhỏ thành nhiều bước nhỏ, mỗi bước tương ứng với một thời kỳ, mỗi thời kỳ yêu cầu bạn phải trang bị cho mình các cách trồng, kỹ thuật trồng theo sự chỉ dẫn của Fao.

a, Thời vụ để trồng

Bạn có thể triển khai trồng bưởi Da xanh cả năm nhưng tuyệt vời nhất thì hãy triển khai kỹ thuật trồng bưởi da xanh vào thời kỳ đầu mùa mưa để tiết kiệm công sức tưới nước, thời kỳ phù hợp nhất vào tháng 5 cho đến 6 dương lịch mỗi năm. Bên cạnh đó bạn cũng có thể canh tác vào cuối mùa mưa nếu có đủ tiêu chuẩn tưới khi mùa nắng tới.

b, Chọn cây con để trồng

Cây con cần chọn lựa đạt chuẩn phát triển, không bị lây nhiễm sâu hại và có nhãn hoặc giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ từ những cơ quan chức năng. Mật độ và khoảng cách trồng: Khoảng cách trồng bưởi da xanh trung bình là 4 đến 5m x 5 tới 6m (tương tự với mật độ để trồng khoảng 35 cho đến 50cây/1000m2).

d, Chuẩn bị mô trồng và kỹ thuật trồng

Đất được dùng làm mô thường là đất mặt ruộng hoặc đất bãi bồi ven sông được phơi khô. Mặt mô nên có chiều cao dao động từ 40 đến 60 centimét, đường kính từ 80 đến 100 centimét. Triển khai đắp mô trước khi có thể trồng, 2 đến 4 tuần, trộn đều đất đắp mô cùng với 10 kilogam phân hữu cơ hoai và 200g vôi. Khi trồng, cần phải làm là phải đào lỗ ở giữa mô và bón vào đáy lỗ một lượng 200g phân DAP (18%N đến 46%P205), phủ lên phía trên bề mặt một lớp đất mỏng. Tủ gốc dưỡng ẩm Dùng tủ gốc dưỡng ẩm vào mùa nắng bằng rơm rạ khô. Khi mùa mưa tới nên tủ cách gốc 1 đoạn 20 centimét. Cây còn nhỏ nên làm sạch tất cả cỏ dại để giúp tránh hiện trạng chúng cạnh tranh dinh dưỡng với cây.

Trồng Bưởi Da Xanh Và Những Kỹ Thuật Chăm Sóc Tốt Nhất.

e, Tưới và tiêu nước

Bưởi da xanh cần phải được tưới nước đầy đủ nhất là giai đoạn cây giống và ra bông đậu quả. Mùa nắng cần phải làm là phải liên tục tưới nước với liều lượng vừa đue cho bưởi. Mùa mưa, cần tiêu nước vào các tháng mưa nhiều, tránh ngập úng nối dài làm cho cây có khả năng chết dần.

g, Phân bón:

– Phân hữu cơ: Xu hướng trồng trọt theo xu hướng hiện đại ngày nay là sử dụng càng nhiều phân hữu cơ càng tốt khi sản xuất trái cây theo hướng sạch. Liều lượng bón phân là 15 cho đến 30 kilogam /năm/cây đã phát triển hoàn chỉnh cực kỳ tốt cho bưởi, giúp tăng tuổi thọ rõ ràng cho cây. – Phân vô cơ: Phân bón Trichoderma có công dụng giúp hạn chế nấm bệnh, nhất là các bệnh do nguyên nhân Phythophtora sp gây nên cho bưởi da xanh. – Thời kỳ cây bưởi đã cho quả ổn định:có thể chia thành 5 lần bón như sau:

  • Sau khi tiến hành thu hoạch: bón một lượng 25% đạm + 25% lân cùng với 10 đến 30 kilogam hữu cơ/gốc/năm.
  • Thời gian bốn tuần trước thời gian cây ra bông: bón 25% đạm + 50% lân cùng với 25% kali.
  • + Sau thời gian cây đậu trái: bón 25% đạm + 25% lân cùng với 25% kali.
  • + Thời kỳ quả sinh trưởng: bón 25% đạm cùng với 25% kali.
  • +Thời gian một tháng trước khi triển khai thu hoạch: bón một lượng 25% kali.

Không được phun phân bón lá trong mùa mưa vì làm cây dễ làm cho cây bị nấm bệnh như Loét, Mốc hồng, Đốm rong. – Kỹ thuật bón phân chuẩn kỹ thuật: Nên xới nhẹ nhàng chung quanh gốc theo hình chiếu của tán cây, bề rộng của rãnh khoảng nằm trong khoảng từ 30 đến 40 centimét, tiếp đến cho phân vào, lấp đất rồi tiếp đến tưới nước. Không được cuốc quá sâu có thể gây đứt rễ cây. Cũng có thể phối hợp với việc bồi bùn, đắp gốc để bón phân hoặc dùng bừa răng cào lấp phân giúp hạn chế việc đứt rễ.

h, Tỉa cành và tạo tán

Trồng Bưởi Da Xanh Và Những Kỹ Thuật Chăm Sóc Tốt Nhất.

Tạo tán: là việc làm cực kỳ cần thiết trong suốt quá trình thực thi kỹ thuật trồng bưởi da xanh và cũng không được bỏ qua, việc làm này nhằm tạo thành và sinh trưởng bộ khung căn bản, bền vững từ đấy sinh trưởng tán lá cho cây. – Tỉa cành: bạn thực thi công điều này sau khi tiến hành thu hoạch, bạn cần phải làm là phải loại bỏ những đoạn cành sau đây:

  • Những cành đã mang trái (thường cực kỳ ngắn chỉ khoảng 10 đến 15 centimét ).
  • Cành bị lây nhiễm sâu hại, cành ốm yếu, cành nằm phía bên trong tán không có thể mang trái
  • Cành bị đan chéo nhau, các cành vượt trong thời kỳ cây đang mang trái nhằm ngăn ngừa việc cạnh tranh dưỡng chất với quả.

Lưu ý: phải tiệt trùng tất cả vật dụng dùng bằng phương pháp hơ qua ngọn lửa hoặc cồn 70o để khi cắt hoặc tỉa cành tránh bị truyền bệnh. Xử lý ra bông: Bưởi Da xanh không cần thiết phải xử lý mà vẫn có thể ra bông, tuy vậy để cây ra bông tập trung có thể tiến hành theo các cách như sau: – Xử lý ra bông bằng phương pháp tạo khô hạn: Bưởi cần có thời gian khô hạn để có thể phân hóa mầm hoa. Tại các vườn quản lý được nước thì hãy tạo sự khô hạn để bưởi có thể ra bông hàng loạt. – Xử lý ra bông bằng phương pháp lãi lá từ cành mang quả: Ứng dụng biện pháp này làm giúp ra bông rãi vụ, nhưng nó chỉ đem lại kết trái đa phần trên cây mới cho quả trong vòng vài năm đầu, khi cây đã sinh trưởng, cành mang trái nhiều, biện pháp trên không còn hiệu quả nhiều.

k, Tỉa trái

Tại mỗi chùm trái chỉ nên giữ lại nhiều nhất là 02 trái, cách tốt nhất là chỉ giữ 01 trái. Các trái bưởi đậu trong thời kỳ cây còn nhỏ cũng cần phải được cắt bỏ. Nên triển khai thu hoạch khi tuổi cây tính từ lúc trồng bưởi da xanh phải được ít nhất là 36 tháng.

l, Neo trái

Đến thời kỳ thu hoạch mà giá cả của bưởi hạ thì có thể neo trái trên cây từ 15 cho đến 30 ngày để chờ xuất bán vào dịp sau, cách thực thi là bạn xịt lên cây các loại phân bón lá như: Retain, ProGibb…hay có thể bón nhiều phân dạng đạm và liên tục tưới nước cho cây.

Thu hoạch

Chắc chắn đây chính là thời kỳ mà bạn mong đợi nhất trong thời gian thực thi kỹ thuật trồng bưởi da xanh đúng không nào.

1/ Thời gian thu hoạch

Cây bưởi từ thời gian ra bông cho đến khi tiến hành thu hoạch khoảng 7 đến 8 tháng, phụ thuộc vào mùa vụ, tuổi cây và hiện trạng phát triển,… Khi trái chín, túi tinh dầu sẽ nở lớn, vỏ căng và từ từ chuyển màu, đáy trái hơi bằng và khi sử dụng tay ấn vào thì mềm, trái nặng.

2/ Kỹ thuật thu hoạch

Dùng kéo cắt cả cuống quả, lau sạch rồi cho vào giỏ có chứa để ở các nơi thoáng mát chờ phân loại, lau sạch vỏ của quả và vận chuyển tới nơi bảo quản, tiêu thụ.

3/ Xử lý sau khi thu hoạch

– Có thể xịt 2,4D với nồng độ từ 10 đến 40ppm để hạn chế sự khô và trường hợp rụng cuống trái. – Phun Thiabendazole 40% được pha loãng ở nồng độ 500 lần vào thời kỳ 1 đến 2 tuần trước khi triển khai thu hoạch, hoặc ngâm trong thời gian 3 phút ngay khi vừa mới thu hoạch xong – Phun Iminoctodine 25% pha loãng 2/000 lần vào thời gian 4 ngày trước khi thu hoạch hoặc ngâm 3 phút ngay khi vừa mới thu hoạch để hạ thiểu trái hư.

4/ Tồn trữ

Sau khi triển khai thu hoạch bưởi da xanh hoặc xử lý hóa chất xong, để trái trong bóng râm trong khoảng vài ngày cho ráo trước khi cho chúng vào trong túi tồn trữ. Túi nên có độ dầy khoảng 0,02 đến 0,03 milimét, mỗi túi chỉ nên lưu lại 1 trái. Nếu tồn trữ trong thời gian quá lâu nên dùng màng bao PE thật mỏng quấn xung quanh quả. Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu thêm xong về kỹ thuật trồng bưởi da xanh cũng như các kỹ thuật, mô hình trồng bưởi rồi. Qua bài viết này, sieuthiphanthuoc.org hy vọng những bạn có thể chính tay trồng cho mình các vườn bưởi xanh tốt, đạt được năng suất, chất lượng và thu được nguồn thu nhập lớn từ chúng nhé. Chúc những bạn thành công.

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY CHỐNG HIỆN TUỢNG ĐỔ NGÃ:
=> BIDAMIN 15WP – Phân Hóa Mầm Hoa – Thúc Đẩy Quá Trình Ra Hoa Nhanh
=> AA MÃNH HỔ MULTI K KNO3 13-0-46 – Phân Bón Rễ Cứng Cây, Giảm Rụng Trái, Đậu Trái Cao
– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG CHỐNG CHỊU KHÔ HẠN CHO CÂY:
=> CHẾ PHẨM CHELATE 10-60-10+TE – Chuyên Tạo Mầm Hoa, Kích Ra Hoa Đồng Loạt
=> GROUP – 3G BAMBO -Phục Hồi Bộ Rễ Cứng -Phát Đọt -Khử Độc Phèn
– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> RA HOA XOÀI- Siêu Kích Bông, Chống Nghẹn Hoa, Chai Đầu Đọt
=> LÂN TÍM 79- Xử Lý Ra Hoa Nghịch Vụ, Đồng Loạt, Siêu Hạ Phèn, Phục Hồi Cây Nhanh
– PHÂN BÓN GIÚP GIA TĂNG MÀU SẮC QUẢ:
=> AZOXYGOLD 600SC NANO TECH VUA DIỆT NẤM – Đặc Trị Nấm Bệnh Thán Thư, Sương Mai, Phấn Trắng
– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ:
=> OMEGAGROW PLUS 3-1-1 THỂ TÍCH: 500ML – Đâm Chồi, Phát Đọt, Phát Rễ, Lá Xanh, Dày Lá, Lớn Trái
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM RONG CHO CÂY TRỒNG:
=> EDDY 72WP – Đặc Trị Mốc Sương – Vàng Lá Thối Rễ Hại Cây Trồng
– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> TANIXA AMINO MAX – Giải Độc, Ra Hoa, Đậu Trái, Trái To, Màu Đẹp
=> YARAVITA HYDROPHOS Zn – Thúc Đẩy Hình Thành Mầm Hoa – Ra Hoa Sớm
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> THUỐC TRỪ SÂU SUNLAR 110EC – ĐẶC TRỊ SÂU VẼ BÙA HẠI CÂY TRỒNG
=> CALICYDAN 310EC – Đặc Trị Côn Trùng Chích Hút, Ruồi Vàng, Vẽ Bùa
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY GIA TĂNG TỈ LỆ ĐẬU QUẢ:
=> NUTRICOMBI- Kích Thích Tăng Đậu Trái, Tăng Lượng Hoa, Chất Lượng Trái
=> SIÊU LÂN 89+TRUNG LƯỢNG- Phân Hóa Mầm Hoa, Xử Lý Ra Hoa Trái Vụ
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY CHỐNG CHỊU NHIỄM MẶN:
=> GELL RA RỄ BIO JAPAN – Rễ Bén Cực Mạnh, Tốt Cây, Xanh Lá, Lên Màu Đẹp Trái
=> BOSS ROOTS – Ra Rễ Cực Mạnh, Xanh Lá, To Lá, Dày Lá, Tăng Tỷ Lệ Ra Hoa, Giảm Tỷ Lệ Rụng Trái
– THUỐC CUNG CẤP NẤM TRICHODERMA TẠO VI KHUẨN CÓ LỢI CHO ĐẤT:
=> BIOSUN 139 – Đặc Trị Tuyến Trùng, Bật Sung Rễ, Xanh Lá Trái To, Tăng Độ PH Đất
=> LỚN TRÁI- Đậu Trái Nhiều, Lớn Trái, Bóng Da, Thịt Dày, Nặng Ký
– PHÂN BÓN GIÚP TRÁI CHÍN ĐỀU:
=> GAMMALIN SUPER 425EC- Thuốc Đặc Trị Rầy Nâu, Sâu Đục Quả, Bọ Trĩ
=> FETRILON COMBI – Ngăn Ngừa Vàng Lá Rụng Trái, Giúp Ra Hoa Đồng Loạt
– PHÂN BÓN GIÚP LÀM DAI CUỐNG TRÁI CHO CÂY:
=> NUTRI BO – TÂY BAN NHA 06 -Tăng Khả Năng Đậu Trái Cao -Phát Hoa Mập Dài
=> KEO F100 CHỐNG RỤNG TRÁI BƠ-Neo trái Dài-Chống Rụng Hay-Trái Nhiều
– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> GROW MORE 30-10-10+TE – CHUYÊN DÙNG CHO HOA LAN VÀ CÂY KIỂNG
– THUỐC ĐẶC TRỊ RẦY CHỔNG CÁNH GÂY HẠI:
=> ARAFAT 330WP SẠCH RẦY – Đặc Trị Rầy Gây Hại, Lưu Dẫn Mạnh
=> SOKA 25EC – Phòng Trừ Ruồi Đục Quả – Nhện Đỏ – Sâu Vẽ Bùa -Rệp Sáp
– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> HEADLINE 250EC – Kích Thích Cây Đâm Chồi – Đẻ Nhánh Khỏe Lá Xanh Bền
=> AGRI PHOTPHONATE 500 – Kích Kháng Cây Trồng – Hạn Chế Nấm Bệnh
– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH CÀNH CHIẾT MAU PHÁT TRIỂN:
=> ROOTS -Bung Rễ Cực Mạnh – Mập Đọt Dày Lá – Hạ Phèn Giải Mặn