Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Nở Siêu Đẹp Để Bán Tết.

Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Nở Siêu Đẹp Để Bán Tết.

Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Nở Siêu Đẹp Để Bán Tết.

 

Hoa ly, loại hoa đẹp, thơm và đa màu sắc, còn được đánh giá cao về giá trị. Bài viết này của sieuthiphanthuoc.org sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa ly.

Chuẩn bị trước khi đi vào kỹ thuật trồng hoa ly

Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Nở Siêu Đẹp Để Bán Tết.

Để trồng hoa ly được nở đẹp nhất thì khâu chuẩn bị cực kì quan trọng giống với cả nhiều loại cây trồng khác. Dưới đây sieuthiphanthuoc.org sẽ liệt kê ra những thứ cần lưu ý như: “ Thời vụ, chậu để trồng, đất trồng,…”

1/ Trồng hoa ly vào tháng mấy?

Hoa ly là một loài hoa sống ở vùng thời tiết ôn đới, nên thích hợp với các nơi có khí hậu mát mẻ. Do đó mà các khu vực Đà Lạt, Mộc Châu, Sapa có thể trồng hoa ly cả năm.

Bên cạnh đó thì ở ngoài những tỉnh phía bắc người ta cũng có trồng hoa ly vào những vụ thu đông, do đặc điểm đất trồng, không khí,… mà cách trồng hoa ly cũng khác nhau.

Còn nếu những bạn muốn trồng hoa ly một số bông tại nhà thì chỉ cần có các vị trí mát mẻ, tiện chăm sóc, như vậy là đủ, không cần sự quan tâm đến mùa vụ. Cây sẽ phát triển tốt nếu chúng ta nắm vững những cách trồng hoa ly.

2/ Chọn cây giống trồng hoa ly

Kỹ thuật trồng hoa ly từ củ được cực kỳ rất nhiều người biết đến, bởi hoa ly là một loài được canh tác từ củ. Để cây về sau được khỏe khoắn thì những bạn nên chọn những củ lớn, mập mạp, khi lựa chọn phải để ý để giúp tránh các củ có vết sâu hại, đồng thời củ phải chưa được nảy mầm.

Với các giống hoa ly chất lượng, ngoài các nhân tố trên thì chúng còn phải được nhập trực tiếp từ Hà Lan vì giống đó thường đã được tiến hành xử lý mầm bệnh.

Đến với kỹ thuật trồng củ hoa ly thì cực kỳ giản đơn, trước khi có thể trồng, chúng ta chuẩn bị một dung dịch Daconil 75WP (kỹ thuật pha là cứ 8 lít nước ta dùng 1 gói Daconil 10g)  để trừ nấm bệnh.

Chúng ta chỉ cần ngâm củ trong dung dịch 7 – 10 phút, tiếp đến vớt ra để ráo và triển khai trồng hoa ly.

3/ Triển khai làm đất trồng hoa ly bán tết

Dưới đây sẽ là những chia sẻ cách chọn lựa về một số loại đất trồng hoa ly bán tết cũng như đất trồng hoa ly bình thường.

Hoa ly được biết tới với khả năng thích ứng với rất nhiều loại đất trồng. Tuy vậy, một số loại đất mùn hoặc đất thịt nhẹ là các lựa chọn ưu tiên hàng đầu để cây phát triển tối ưu nhất.

Nếu như không có thì những bạn chỉ cần chọn loại đất tơi xốp, có thể thoát nước tốt để trồng hoa ly, nguyên do chọn đất trên là chính vì ly có bộ rễ ăn nông.

Bên cạnh đó, nhiều bạn thích tự triển khai làm đất tiến hàng bắt tay thực thi cách trồng hoa ly thì kỹ thuật làm như sau: Dùng 1 phần đất phù sa, đem trộn cùng 1 phần phân chuồng được ủ hoai mục.

Song song với đó là 2 phần xơ dừa (đã qua xử lý kỹ) hoặc tro trấu. Trộn đều, và phơi nắng khoảng 7-10 ngày cho đỡ mầm bệnh trong đất.

Còn nếu những bạn là người bận rộn và không có thời gian, thì bạn có thể mua đất trồng hoa ly ở những cửa hàng cây. Đó là đất phục vụ đủ những đòi hỏi về mặt dinh dưỡng cũng như tơi xốp.

Kỹ thuật trồng hoa ly trong chậu hiệu quả

Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Nở Siêu Đẹp Để Bán Tết.

Trước khi đến với kỹ thuật trồng hoa ly trong chậu thì chúng ta sẽ đến bước giai đoạn đầu là chọn chậu thích hợp để trồng hoa ly.

Trong một số loại chậu, thì chậu đất nung là phù hợp nhất để thực thi cách trồng hoa ly. Bởi với đặc điểm hút nước tốt, tạo độ thoáng khí cho đất khi trồng. Chính vì vậy, sieuthiphanthuoc.org khuyên những bạn nên chọn lựa loại chậu này để hoa ly phát triển tốt.

Nếu những bạn không có chậu đất nung thì một số loại chậu khác cũng có thể dùng. Tuy vậy, những bạn cần chú ý rằng, phải nâng cao khả năng thoát nước bằng phương pháp khoét nhiều lỗ trên chậu. Và khi trồng thì kê chậu cao hơn mặt đất một chút, đừng nên đặt thẳng xuống mặt nền.

Mật độ trồng hoa ly những bạn cũng cần chú ý rằng: Với loại chậu có đường kính là 35 centimét, thì trồng 5 củ một chậu. Còn với loại chậu nhỏ hơn có đường kính là 25 centimét thì trồng 3 củ.

1/ Vị trí trồng hoa ly

Bởi hoa ly có đòi hỏi khắt khe về nhiệt độ nên phải tìm kiếm được chỗ đặt chậu trồng hoa ly hợp lý. Chỗ đó ban ngày có nhiệt độ từ 19 đến 25 độ C là phù hợp. Còn về đêm thì nhiệt độ là 12 đến 15 độ C.

Về điều kiện ánh sáng thích hợp với cách trồng hoa ly thì không cần cao. Do đó không được đặt cây ở các nơi chiếu ánh sáng cả ngày. Chỉ cần đặt ở các chỗ có vị trí có ánh sáng chiếu, chú ý là không được đặt nơi có ánh sáng trực tiếp và ưu tiên các nơi có ẩm độ cao là khoảng 80 – 85%.

2/ Cách trồng hoa ly trong chậu

Các ngày có thời tiết mát mẻ sẽ phù hợp để trồng hoa ly. Để thực thi kỹ thuật trồng củ hoa ly những bạn cần thực thi những bước sau:

Giai đoạn đầu cho ½ lượng đất đã trộn vào chậu, tiếp đến là đặt củ vào 1 cách nhẹ nhàng và ngay thẳng ( phía mầm hướng lên phía trên ).

Kế đến cho nốt ½ lượng đất vào chậu, nén nhẹ phần đất chung quanh để cố định củ.

Cuối cùng là tưới nước cho chậu trồng hoa ly, chỉ cần phải tưới vừa phải. Rối chúng ta đem đặt nơi thoáng mát – không để ánh nắng chiếu mặt trời.

Trong tuần giai đoạn đầu, thì những bạn phải liên tục duy trì ẩm độ cho đất bằng phương pháp tưới cây. Chú ý: nên dùng bình tưới hoặc bình phun để không gây bệnh cho cây non.

Khi đã được khoảng 10 – 12 ngày, rễ cây bắt đầu tạo thành và phát triển. Bạn có thể kiểm tra bằng phương pháp nhẹ nhàng bới đất, nếu rễ trắng nhô ra chứng minh cây phát triển bình thường.

3/ Kỹ thuật trồng hoa ly bán tết

Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Nở Siêu Đẹp Để Bán Tết.

Trong giới trồng hoa ly bán tết thì chuyện việc hãm hoa khó hơn nhiều so sánh với việc xử lỹ kích thích cây ra hoa. Trước khi tiến hành thu hoạch hoa tết thì khoảng 20 – 30 ngày, người trồng có thể dựa trên kích cỡ búp hoa và tình hình thời tiết các ngày cuối để căn hoa nở.

a. Trường hợp mà thấy hoa ly nở sớm thì cần ứng dụng những giải pháp sau:

  • Che lưới đen tạo mát cho nhà trồng, dưỡng ẩm cho cây (tuyệt đối không để cây khô) và phun một vài loại phân bón lá chứa tỷ lệ đạm cao hơn sẽ giúp hoa chậm “lên màu”.
  • Ngoài ra, đối với các nhà vườn chuên nghiệp, có thể cho hoa ly vào kho lạnh để hãm. Tuy vậy dùng cách này thì chất lượng hoa sau khi ra bông sẽ hạ.

b. Còn trường hợp thấy hoa ly nở muộn thì ứng dụng những giải pháp:

Quây ni lông và thắp đèn điện giúp tăng nhiệt trong nhà trồng, bên cạnh đó cần phun thêm một vài loại phân bón lá chứa tỷ lệ Kali cao hơn sẽ giúp hoa nhanh “lên màu”.

Chia sẻ cách chăm sóc hoa Ly

Để có các chậu hoa ly đẹp thì chuyện chăm sóc sau khi tiến hành trồng là cực kỳ quan trọng, do đó những bạn hãy thực thi những bước mà sieuthiphanthuoc.org đã đặt ra dưới đây.

1/ Tưới nước sau khi tiến hành trồng hoa ly

Giống như đa số loài cây khác thì chuyện dưỡng ẩm cho đất là cực kì quan trọng trong suốt sự hình thành và phát triển của cây.

Chúng ta chỉ duy trì ẩm độ ở mức đủ, nếu bị nhiều nước và bị ứ đọng trong chậu thì sẽ sẽ làm thối củ và cây sẽ bị chết. Ngược lại nếu mà bị khô quá, cây ly sẽ héo dần và ra ít hoa.

Hàng ngày bạn có thể tưới 1 lần, dùng bình phun để tưới trực tiếp vào trong đất trồng hoa ly. Một thủ thuật nhỏ giúp xác định được lượng nước đã đủ hay chưa, đó là nắm một nắm đất sau khi tưới. Nếu nhận thấy nước không rỉ qua kẽ tay sau khi nắm đất nắm thành cục thì như vậy là đủ.

2/ Bón phân sau khi tiến hành trồng hoa ly

Sau khi đã trồng hoa ly được 2 đến 3 tuần thì những bạn có thể dùng phân bón cho cây. Dùng phân bón sẽ giúp hoa nở đẹp và giữ được lâu.

Những bạn có thể dùng phân hữu cơ ( phân lân, NPK) để bón, mỗi lần bón cách nhau 10 ngày và bón duy trì đến khi cây nở hoa thì ngừng lại.

Kỹ thuật bón phân thì cực kỳ giản đơn, bạn chỉ cần hòa phân vào nước và tưới đều lên cây. Tiếp đó sử dụng nước tưới lại để rửa phân bám trên lá và thân.

Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Nở Siêu Đẹp Để Bán Tết.

Sâu hại sau khi tiến hành trồng hoa ly

Khi ly nở hoa thì mùi hương của bông sẽ kích thích một số loại rệp, sáp đến và tấn công. Chúng sẽ hút nhựa từ những mặt sau của lá và hoa, nên tạo thành nhiều đốm đen trên bề mặt.

Nếu một cây bị thì một số loại rệp trên sẽ lan nhanh sang những cây và chậu khác, do đó cần có giải pháp giải quyết sớm nhất.

Đối với các loại cây mới bị, những bạn có thể dùng giấy vệ sinh hoặc giấy ăn ẩm để lau phần lá và hoa bị rệp. Còn khi rệp đã phát triển số lượng lớn, thì phải sử dụng đến thuôc chuyên trị, hãy đến ngay những cơ sở bán thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) để được chia sẻ cách cụ thể.

Chia sẻ cách nhân giống sau khi tiến hành trồng hoa ly

Biện pháp tách củ là cách hay được dùng nhất ở nhân giống hoa ly. Ở các cây hoa trưởng thành thường đẻ ra các củ con. Bạn có thể tách những củ con để nhân giống sang chậu mới.

Những củ được chọn phải không bị sâu bệnh, có đường kính từ 8-10 centimét. Tiếp đó sau khi tách, bạn rửa sạch và ngâm trong dung dịch foocmalin 40%. Sau khi ngâm khoảng nửa tiếng, kéo ra hong khô để trồng hoa ly về sau.

Kỹ thuật thu hái đúng kỹ thuật sau khi tiến hành trồng hoa ly

1/ Nên thu hoạch sau khi tiến hành trồng hoa ly vào thời điểm nào?

Thời gian phù hợp để thu hoạch hoa ly là cắt vào buổi sáng sớm hoặc lúc chiều muộn. Trước khi tiến hành thu hoạch thì hãy tưới nước trước khoảng 1 tiếng, tiếp đến thu hoạch thì hoa sẽ giữ được đông đảo nước hơn.

Tuyệt đối không được thu hoạch hoa vào lúc giữa trưa, hay các lúc trời nắng nóng. Vì thời gian đó sẽ làm hoa bị héo nhanh, không để được lâu.

2/ Sau khi tiến hành trồng hoa ly khi nào thì thu hoạch được?

Sau khi trồng hoa ly được 50 – 55 ngày là có nụ, và tiếp đến khoảng 2 – 3 tuần là có thể tiến hành thu hoạch. Thời gian thu hoạch là khi phần dưới nụ phồng to và có màu. Nếu thu hoạch sớm thì hoa chưa đủ độ lớn và đẹp, còn nếu muộn thì sẽ dẫn tới hoa dễ bị dập nát.

Chú ý: các cành ly nào trên 1 cành có 6 nụ, mà khi 2 nụ phía dưới cùng chuyển màu thì bạn nên thu hoạch cành ly đó.

Khi tiến hành thu hoạch phải dùng kéo hoặc dao sắc để cắt, để củ có thể tiếp tục phát triển thì hãy cắt cách mặt đất khoảng 10 – 15 centimét. Khi cắt nên giữ lại 5-6 lá trên mỗi gốc. Và cắt xong nên ngâm cành hoa vào nước, để hoa không bị mất nước.

Qua bài viết trên, sieuthiphanthuoc.org cho rằng những bạn đã nắm được những kỹ thuật trồng hoa ly từ củ, cũng như là kỹ thuật trồng củ hoa ly, hay còn biết thêm về kỹ thuật trồng hoa ly trong chậu,…Chúc những bạn sẽ có được các vườn ly, chậu ly lớn và đẹp.

 

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> SIÊU LÂN 89 – Ra Hoa Nhiều, Phân Hóa Mầm Hoa Cực Mạnh, Tăng Đậu Trái
=> NUTRITIVE RICH – Kích Rễ, Đâm Chồi, To Trái, Giải Độc, Chống Nghẹn Rễ

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> TRICHODERMA -Ngăn Ngừa – Đối Kháng Nấm Và Vi Khuẩn-Phân Hủy Nhanh

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG HOA KHÔ:
=> FDA FLOWER NPK 10-60-10+TE – Tạo Mầm Hoa, Kích Ra Hoa Đồng Loạt
=> FDA FLOWER NPK 10-60-10+TE – Tạo Mầm Hoa, Kích Ra Hoa Đồng Loạt

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI CỦ CHO CÂY TRỒNG:
=> OMEGAGROW PLUS 3-1-1 THỂ TÍCH: 500ML – Đâm Chồi, Phát Đọt, Phát Rễ, Lá Xanh, Dày Lá, Lớn Trái
=> COMBI MH- Ngăn Vàng Lá, Thối Trái, Chết Nhánh, Lem Lép Hạt

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM ĐEN CHO CÂY TRỒNG:
=> THUỐC TRỪ BỆNH MEKONG VIL 5SC VILTIM USA – Đặc Trị Ghẻ Sẹo Trên Cam Quýt, Đốm Đen, Đốm Lá, Thán Thư Trên Xoài
=> VICILIN 32WP – THUỐC TRỪ BỆNH PHỔ RỘNG CHO CÂY TRỒNG + COPPER OXYCHOLORIDE

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> TVG20 565EC BAMPER PLUS+- Đặc Trị Rầy Nâu Hại Lúa, Rệp Sáp Mọt Đục Cành, Sâu Đục Quả, Rệp Muội Đen Trên Cây Cà Phê
=> KIMCIS 20EC SẠCH NHỆN- Thuốc Đặc Trị Các Loại Nhện Đỏ, Nhện Gié

– PHÂN BÓN GIÚP TRÁI LÊN MÀU ĐẸP:
=> DOBEXYL 50WP- Đặc Trị Đốm Lá Đậu Tương, Giả Sương Mai Ở Dưa Hấu
=> ABC KAHUBO- Phân Bón Lá Hữu Cơ Khoáng Giúp Lớn Trái, Chắc Trái, Ra Hoa Đều

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RA HOA ĐẸP:
=> ĐẦU TRÂU MPK 10-30-20 MK 701 – Dùng Cho Hoa Lan Cây Cảnh, Kích Thích Ra Hoa
=> ORCHID 3 – Ra Rễ Cực Mạnh – Rễ Mập Lá Xanh – Tăng Đề Kháng Cây

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> FERTIBOR – Tăng Sức Sống Hạt Phấn, Cuống Trái To, Cứng Chắc
=> NULTI-GO KNO3 13-0-46- Kích Ra Hoa Đồng Loạt

– THUỐC TRỪ NẤM CHO CÂY TRỒNG:
=> EDDY 72WP – Đặc Trị Mốc Sương – Vàng Lá Thối Rễ Hại Cây Trồng

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> SEAWEED RONG BIỂN CỐM- Dưỡng Cây Hoa Trái, Chống Rụng Hoa, Rụng Trái Non
=> ALASKA FISH (Đạm cá) -Hữu Cơ Và Tảo Biển -Tăng Sinh Trưởng Và Bộ Rễ