Trồng Ổi Trên Sân Thượng Và Kỹ Thuật Trồng Giúp Sai Trĩu Quả.

Trồng Ổi Trên Sân Thượng Và Kỹ Thuật Trồng Giúp Sai Trĩu Quả.

Trồng Ổi Trên Sân Thượng Và Kỹ Thuật Trồng Giúp Sai Trĩu Quả.

Trước đây, cây ổi thường được liên kết với khu vực nông thôn. Nhưng hiện nay, nhờ sự ưa thích và kỹ năng chăm sóc tốt, cây ổi đã có thể trổ hoa và đậu quả ngay trên ban công của các gia đình đô thị. Để thực hiện điều này, chỉ cần chị em nắm vững những bí quyết chăm sóc cây ổi trên ban công nhà mình, cả gia đình sẽ được thưởng thức những quả ổi to, giòn và ngọt suốt quãng thời gian dài. Ổi là loại trái cây được nhiều người yêu thích không chỉ vì hương vị ngon mà còn vì nó có nhiều tác dụng hữu ích trong việc điều trị bệnh và làm đẹp mà nhiều người chưa biết. Ăn ổi giúp bổ sung vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện làn da, chống lão hóa, cải thiện chức năng nội tiết, giảm cân… Do đó, cây ổi là một trong những cây ăn quả phổ biến mà chị em phụ nữ lựa chọn trồng trên ban công gia đình. Để cây ổi phát triển nhanh chóng và đậu quả đều, chị em cần nắm vững một số bí quyết chăm sóc cây ổi mà sieuthiphanthuoc.org muốn chia sẻ với độc giả thông qua thông tin dưới đây.
Trồng Ổi Trên Sân Thượng Và Kỹ Thuật Trồng Giúp Sai Trĩu Quả.

Trồng ổi trên ban công thật giản đơn

1/ Kỹ thuật trồng cây ổi trên sân thượng sai quả

Để có thể có được các cây ổi xanh tươi, sai trĩu quả trên sân thượng nhà bạn đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu để triển khai trồng nhé

1/1/ Chuẩn bị vật dụng cấp thiết

1/1/1/ Chuẩn bị vật dụng trồng

Chúng ta có thể canh tác ổi trong các chiếc chậu lớn. Chọn chậu để trồng cây ổi trên sân thượng phải có kích cỡ tương đối đủ để cây có quả liên tục, (đường kính chậu từ 30-40 centimét, chiều cao chậu từ 35-50 centimét ), chậu càng lớn cây càng lớn cho nhiều cành nhánh.

Sau 6 tháng và thu hoạch được hai đợt trái thì sang chậu với kích cỡ tăng cường thêm 10 centimét (ưu tiên tăng về đường kính miệng chậu). Như vậy cứ hằng năm tăng dần kích cỡ chậu thay theo kích cỡ lớn của cây

1/1/2/ Cải tạo đất trồng 

Đất trồng là nguồn sống đối với mọi loại cây trồng. Chính vì thế, muốn chăm bón cây ổi trên sân thượng được dễ dàng bạn nên chọn đất trồng tơi, xốp, có khả năng thoát nước tốt và bổ sung phân hữu cơ hoai mục. Cách hoàn hảo nhất là nên chọn phân trùn quế để rễ cây không bị nấm bệnh. Tỷ lệ trộn đất như sau: 2 bao đất sạch Tribat + 1/2 bao phân bò + 1/2 giá thể xơ dừa + 1/2 túi (túi đường 1 kilogam ) phân trùn quế.

1/1/3/ Chọn cây giống ổi

Hạt giống quyết định đa phần đến sự phát triển và hình thành và phát triển của cây. Cây có khỏe khoắn hay không, có cho trai hay không đồng đều dựa trên giống cây mẹ. Để đem lại hiệu quả rất cao cũng như việc chăm sóc ổi thuận lợi thì chúng tôi khuyên những bạn nên chọn cây giống cây ổi Đài Loan, ổi nữ hoàng hoặc ổi lê để tròng, do những giống này có sức sinh trưởng tương đối mạnh và dễ chăm sóc. Những bạn nên mua con giống, đừng nên chiết vì tuổi thọ của cây sẽ không được lâu..

Các cây ổi sai trĩu quả được canh tác trong các chiếc chậu nhỏ
Trồng Ổi Trên Sân Thượng Và Kỹ Thuật Trồng Giúp Sai Trĩu Quả.

1/2/ Kỹ thuật trồng cây ổi trên sân thượng

Việc chăm bón cây ổi trên sân thượng khó hay dễ dựa vào kỹ thuật trồng cây của bạn. Cho đất trồng cây vào 2/3 chậu, tiếp đến trồng cây ổi giống vào, nhớ tháo bỏ lớp nilon bao rễ, sử dụng tay chèn nén chặt quanh cổ cây không cho cây lung lay khi tưới. 

Đặt chậu nơi có ánh sáng đầy đủ hay có thời gian chiếu sáng hoàn toàn từ 5-6 giờ để cây quang hợp và ra bông ra trái. Tưới nước liên tục và luôn giữ cây ổi trồng chậu đủ ẩm.

2/ Phương pháp chăm sóc cây ổi trên sân thượng cho sai trĩu quả

Sau khi tiến hành trồng ổi xong chúng ta cần thực thi các giải pháp chăm sóc ổi thích hợp để đem lại hiệu quả như mong chờ

2/1/ Kỹ thuật tưới nước cho cây ổi 

Trong suốt quá trình chăm bón cây ổi trên sân thượng, tưới nước là một trong các nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển và phát triển của cây. Nếu thiếu hụt nước cây của bạn có khả năng bị khô héo thậm chí là chết cây. Ngược lại nếu được cung ứng quá nhiều nước sẽ làm cây bị ngập úng và có thể dẫn tới hiện trạng chết nhé.

Chính vì thế bạn chỉ nên cung ứng đủ nước cho cây ổi của bản thân thôi nhé. Khi chăm bón cây ổi trên sân thượng, bạn hãy tưới nước đều 2 lần vào buổi sáng sớm và chiều tối.

2/2/ Kỹ thuật tỉa cành, tạo tán nbsp;

Một giải pháp khi chúng chăm bón cây ổi trên sân thượng cần lưu ý đến sự phát triển của tán lá của cây. Cây ổi trồng chậu được 1 năm thì bắt đầu tỉa cành tỉa cành, tạo tán cho cây khỏe mạnh. Để cây ổi ra nhiều quả thì phải cắt tỉa, tạo hình cho cây khỏe mạnh có rất nhiều nhánh nhất, lúc đó cây ổi đủ sức mang nhiều trái.

Khi trồng ổi, chúng ta mong đợi nhất là khi cây ổi bước đầu ra trái nhỏ, thường là thành từng cặp, bạn  đừng nên tiếc mà cần phải làm là phải cắt bỏ đi một trái để trái còn lại được cây dưỡng cho mau lớn, mỗi cành chúng ta chỉ giữ lại 1 – 2 trái ở trong gần thân chính, còn trái ở phía ngoài ngọn thì ta cắt bỏ.

Cách ngắt ngọn là bạn đếm từ trái lên 4 lá hai bên rồi ngắt để cây dồn sức nuôi trái không đâm cành nữa. Khi ổi vừa nhỉnh trái bạn bẻ núm trái để trái mau lớn. Đợt trái giai đoạn đầu mỗi cây ổi trồng trong chậu nên nuôi từ 3-4 trái là đủ. Nếu để quá nhiều trái trên cây thì không đủ dưỡng chất, trái ổi dễ bị rụng. 

Nếu cây ổi đã lớn có gốc lớn thì có thể để nhiều trái chung quanh thân chính hoặc cành lớn. Chú ý giữ bấm ngọn để tạo khung tán cho cây ổi phát triển theo hình cây nấm

Bạn cũng cần lưu ý cắt bỏ cả các cành khô, cành bị sâu hại gây bệnh, cành yếu nằm phía trong không có ánh sáng và để có thể bảo đảm cho cành lá đều có thể hứng được ánh sáng mặt trời quang hợp ta cần cắt bỏ thoáng đãng. Người trồng nên tỉa lá (lá tròn) ở gốc của chồi và loại bỏ lá dài (ở phía bên trái của lá) để giúp tránh nơi ẩn náu của sâu đục quả

Sau mỗi đợt thu hoạch quả phải bón phân vào gốc và tỉa cành thu gọn tán cây ổi, chúng ta chú ý không cắt vào phân cành cấp 2 mà chỉ bấm phân cành cấp 3/ Khi nhìn thấy cây ổi đã quá lớn so sánh với kích cỡ chậu trên thì phải thay chậu khác lớn hơn, cây ổi mới sinh trưởng tốt.

Chăm sóc ổi đúng cách giúp cây cho quả nhiều hơn
Trồng Ổi Trên Sân Thượng Và Kỹ Thuật Trồng Giúp Sai Trĩu Quả.

2/3/ Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại gây bệnh trên cây

Cây Ổi thường là ít khi bị sâu hại tấn công, chỉ khi có quả cần phải làm là phải bao lại bằng bịch nilon (cắt lỗ đáy) để giúp tránh bị ruồi hút chích làm thối quả.

Khi chăm bón cây ổi nếu phát hiện có sâu bệnh thì những bạn có thể tự chế thuốc trừ sâu giản đơn tại nhà, được bào chế từ nước tỏi và ớt phun cho cây ổi, mục đích xua đuổi côn trùng không tới gần.

Trong trường hợp khi chăm bón cây ổi bạn phát hiện cây ổi bị lây nhiễm rệp vừng. Bạn có thể chữa trị bằng THIPRO 550EC KB, THẦN CÔNG DRONE hoặc SUN TOP 700WP để trị bệnh rệp. Thông thường thời gian phun phải xa thời gian để có thể bảo đảm an toàn thực phẩm.

thipro-550ec-kb-vua-ray-rep

SUN TOP 700WP- Thuốc Đặc Trị Các Loại Rầy, Rệp Sáp, Bọ Trĩ, Bọ Phấn

2/4/ Kỹ thuật bón phân khi cho cây ổi

Cây trồng bị giới hạn sinh trưởng và dựa vào sự chăm sóc của con người nên cần lưu ý khâu bón phân, tưới nước liên tục không để cây bị khô nước dễ làm rụng lá cây. Nhớ luôn giữ cây ổi trồng chậu đủ ẩm. 

Khoảng 15 – 20 ngày là loại cây ổi vừa trồng trong chậu sẽ ra rễ và đâm lá mới. Khi nhìn thấy lá non đã già thì bắt đầu bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà… Cứ khoảng 20 ngày bón phân 1 đợt.

Bón phân cho cây ổi phải theo thường kì một tháng 2 lần bón cho gốc cây ổi, lần thứ nhất cho hỗn hợp đất sạch và phân trùn quế theo tỷ lệ 1:1, rải lớp hỗn hợp dầy 2,5 – 3 centimét quanh mặt chậu.

Ổi cần nhiều phân, do đó khi chăm sóc cần phải làm là phải cung ứng phân cho cây thường xuyên từ trồng đến trái. Lượng phân bón cung ứng nên tăng khi cây mọc. Trong các năm đầu, nên dùng 100 – 150g phân chuồng / cây và bón 2 lần vào đầu và cuối cho ổi. 

Khi cây ổi cho vài đợt trái và thấy hiện tượng cây bắt đầu suy giảm thưa lá, lá mới nhỏ dần thì tiến hành xử lý cắt tỉa thu gọn bớt tán cây, bón phân đầy đủ để cây ổi bắt đầu cho đợt trái mới. Có thể lấy than đập dập ngâm nước khoảng 2-3 ngày để khô rải chung quanh gốc. Trước đó nên có sự bổ sung thêm đất trộn và thêm 1 lớp phân trùn quế lên phía phía trên mặt, 2 lần bón cách nhau nửa tháng.

Thành quả là các trái ổi ngon sạch
Trồng Ổi Trên Sân Thượng Và Kỹ Thuật Trồng Giúp Sai Trĩu Quả.

3/ Thu hoạch ổi

Nếu mà phương pháp chăm sóc của bạn thích hợp thì chỉ sau 4-6 tháng cây ổi bắt đầu thu hoạch đợt quả giai đoạn đầu. Quả chín là màu xanh lục nhạt, sau khi chuyển vàng, vỏ trái cây mịn, bấm với những ngón tay có thể được thu hoạch. Để gia đình có thể thưởng thức các trái ổi lớn, ngọt những bạn hãy chú ý đến phương pháp chăm sóc cây ổi trên sân thượng như mình đã chia sẻ nhé. Chúc những bạn thành công!

Nếu trong suốt quá trình trồng cây có gì cần phải được giải đáp hãy liên lạc với sieuthiphanthuoc.org để được tư vấn miễn phí

 

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH RỤNG LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> STREPGOLD 100WP – Đặc Trị Bệnh Do Vi Khuẩn Và Nấm – Bạc Lá
=> COMBI CHELATE – Chống Sốc Sinh Lý, Hạn Chế Rụng Bông Và Trái Non
– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh
– THUỐC GIÚP CẢI TẠO ĐẤT DO PHÈN, NGẬP MẶN, DO THUỐC BVTV:
=> GROUP – 3G BAMBO -Phục Hồi Bộ Rễ Cứng -Phát Đọt -Khử Độc Phèn
– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> PHÂN BÓN HỮU CƠ KHOÁNG B+ – Giúp Cây Ra Rễ Mạnh , Lá Xanh, Trái Lớn Đẹp
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY ĐÂM CÀNH HÀNG LOẠT:
=> AMINO RONG BIỂN- Kéo Đọt, Đâm Cành, Xanh Lá, Mát Cây, Thúc Ra Hoa, Trái Lớn Nhanh
– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> LAKTHAI A44 SIÊU ĐẠM CÁ – Kích Rễ, Đẻ Nhánh, Phục Hồi Cây Sau Thu Hoạch
– PHÂN BÓN GIÚP LÀM LỚN CỦ:
=> PHÂN BÓN LÁ NPK FINO CHẶN ĐỌT – Chặn Đọt Non Hiệu Quả Và Thúc Đẩy Ra Hoa Đồng Loạt
=> PHÂN BÓN PK KALI BO SỮA TB THÁI VIỆT CON HỔ THÁI – Tăng Đậu Hoa, To Trái, Lớn Củ, Chắc Hạt, Sáng Hạt
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> VOI THAI 36EC GIÁO SƯ SÂU – Đặc Trị Sâu Cuốn Lá, Nhện Gié, Sâu Tơ, Rệp Sáp, Nhện Đỏ, Sâu Xanh, Bọ Trĩ, Rầy Mềm
– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC HIỆN TUỢNG THỐI QUẢ:
=> CALIGOLD 20WP – ĐẶC TRỊ BỆNH PHẤN TRẮNG, RỈ SẮT, THÁN THƯ, SUƠNG MAI – THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU ĐỤC QUẢ GÂY HẠI:
=> KASAKIUSA 130EW- Thuốc Đặc Trị Sâu Tơ, Bọ Trĩ, Nhện, Ruồi Đục Quả, Bọ Xít
=> ABAGENT 50WP- Đặc Trị Sâu Cuốn Lá Lúa
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY NGĂN NGỪA HIỆN TUỢNG TRÁI NHỎ:
=> SIÊU BO – Tăng Tỉ Lệ Đậu Trái – Cuống Trái To – Chống Rụng Nụ
– THUỐC DIỆT TRỪ RỆP VỪNG:
=> SOMETHRIN 10EC DRAGONG THỤY SĨ – Đặc Trị Sâu, Rầy, Nhện, Bọ Trĩ
– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG NPV 13B+ SIÊU KÉO ĐỌT SẦU RIÊNG – KÉO VỌT ĐỌT ĐỒNG LOẠT
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG QUANG HỢP:
=> TGV20 565EC DIỆT RUỒI VÀNG – Đặc Trị Ruồi Vàng, Bọ Trĩ, Rệp Sáp
=> CALICYDAN 310EC – Đặc Trị Côn Trùng Chích Hút, Ruồi Vàng, Vẽ Bùa
– PHÂN BÓN GIÚP NGĂN NGỪA HIỆN TUỢNG LÃO HÓA Ở CÂY:
=> COMCAT 150WP – Dùng Cho Cây Lúa Trỗ Rộ, Lá Xanh Khỏe, Chín Đồng Loạt
=> PHÂN BÓN LÁ NANO BẠC ZEROMIX- Sát Khuẩn, Diệt Nấm,Kích Thích Sinh Trưởng
– PHÂN BÓN GIÚP QUẢ CHÍN ĐỀU:
=> FLY RUỒI VÀNG – Diệt Sạch Trứng Và Ấu Trùng Ruồi Vàng, Kiến, Mối
=> FLY RUỒI VÀNG – Diệt Sạch Trứng Và Ấu Trùng Ruồi Vàng, Kiến, Mối