Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp.

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp.

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp.

Trong cách trồng đu đủ, có một điểm quan trọng mà ít người biết, đó là cây đu đủ cần được nghiêng 45 độ so với mặt vườn trong suốt quá trình sinh trưởng để đạt hiệu suất cao hơn từ 50-60% so với phương pháp trồng đứng truyền thống. Ngoài ra, phương pháp trồng nghiêng cũng có lợi thế về thu hoạch dễ dàng, ngăn ngừa và tiêu diệt sâu hại gây bệnh, đồng thời giảm thiểu nguy cơ cây đổ gãy khi gặp thời tiết mưa bão. Vì vậy, sieuthiphanthuoc.org khuyên bà con nên áp dụng phương pháp này khi trồng đu đủ với quy mô lớn.
Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp. Đu đủ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bởi nó giàu chất chống oxy hóa, hỗ trợ giảm cân, ngăn chặn thoái hóa điểm vàng, tăng cường sức khỏe xương khớp, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, hen suyễn và ung thư… Trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org sẽ chia sẻ cách trồng cây đu đủ sao cho cây phát triển mạnh mẽ nhất, cho năng suất cao và chất lượng tốt nhất.

Thời vụ để trồng đu đủ

Thời vụ là nhân tố cực kì quan trọng tác động mạnh tới năng suất thu hoạch đu đủ, do đó hãy thực thi đúng thời gian để cây được khỏe khoắn, sinh trưởng tốt nhé. Đu đủ có thể trổ bông và ra trái cả năm, tuy vậy có mùa ra ít trái hay không đậu quả. Do đó, để trồng đu đủ đạt năng suất cao, trái đẹp, ngăn ngừa sâu bệnh, bạn có thể trồng đu đủ vào các thời vụ sau:

  • Khu vực đất có thể chủ động trong việc tưới tiêu, trồng đu đủ trong mùa mưa (tháng 7 đến tháng 8).
  • Khu vực đất kém chủ động nước (vùng bị tác động bởi nước lũ) trồng sau khi nước rút.
  • Khi trồng đu đủ, cây giống phải phát triển tới thời kỳ được từ 20 đến 30 ngày tuổi.

Chọn hạt giống cây đu đủ

Hạt giống được sử dụng để thực thi kỹ thuật trồng đu đủ cần có các đặc tính tách biệt, đòi hỏi riêng để có thể bảo đảm hạt mau chóng nảy mầm khi gieo. Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp. Lựa chọn các trái đu đủ chín, cắt bỏ đi phần trên đầu và phần cuống của quả, lấy hạt ở phần ở giữa quả thả chúng vào nước, chọn các hạt đen và chìm dưới nước, rửa sạch hế màn nhớt bọc ngoài hạt. Đem chúng đi hong khô rồi tiến hành xử lý gieo ngay. Hạt sẽ nảy mầm đều đặn chỉ sau khoảng thời gian là 10 đến 15 ngày. Bạn cũng có thể gieo 2 – 3 hạt trong cùng một bầu nhỏ để trừ hao khi hạt ít nảy mầm, sâu hại gây thiệt hại hoặc để tỉa bớt đi các cây đu đủ đực.

Làm đất trồng đu đủ

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp. Đất trồng đu đủ cần phải làm là phải cày thật sâu, phải đập nhỏ vừa lên luống có độ cao từ 40 đến 50 centimét so sánh với mặt rãnh. Khoảng cách giữa những luống từ 2 đến 2,5 m, mặt luống có độ rộng từ 1,6 đến 2 m (tại các ruộng thấp dễ bị ngập úng thì lên luống càng phải cao hơn). Đất ở ruộng trồng đu đủ luôn canh phải nhặt đi tất cả rễ đu đủ, phơi ải trong thời gian là 1 đến 2 tháng. Bón lót một lượng phân hữu cơ là 1 tấn cùng với 0,3 kilogam Bosat/sào. Đào hố trồng có kích cỡ 60x60x30, tại vị trí giữa luống cách nhau 2m một hố. Mỗi sào trồng đu đủ với mật độ 80 đến 90 cây, chú ý trồng cây theo thẳng hàng dọc và thẳng hàng ngang để về sau dễ dàng chằng chống đổ. Phân hữu cơ cần phải được ủ hoai, vôi bột bón lót phải bón đều và trộn đều cùng đất đào hố trước khi có thể trồng, đu đủ vào trong hố.

Cách ươm gieo hạt giống đu đủ

Trong cách trồng đu đủsieuthiphanthuoc.org chia nhỏ thành 4 bước chính, mỗi bước tương ứng với một công đoạn. Mỗi công đoạn ấy yêu cần bạn cần thực thi đúng theo những quy trình màsieuthiphanthuoc.org chia sẻ cách để có thể bảo đảm cây đu được khỏe khoắn, phát triển tốt.

1/ Ngâm ủ hạt giống

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp. Ngâm hạt đu đủ trong nước ấm theo tỉ lệ 3 sôi 2 lạnh trong vòng 5 giờ, rồi thực thi ủ hạt trong bao vải coton ẩm từ 4 đến 5 ngày. Tới khi hạt nứt nanh nảy mầm đều thì đem chúng đi gieo. Riêng đối với hạt giống đu đủ thuần (là nông dân tự để cây giống ) thì trong khi ngâm nước, phải loại bỏ đi tất cả các hạt nổi, lọc lấy các hạt chìm trong nước, đem chúng đi ủ và tiến hành xử lý gieo ươm.

2/ Làm bầu gieo cây con

Dùng túi nilon có kích cỡ 8 x 5 centimét (phải đục lỗ thoát nước). Lấy đất phù sa hay thịt nhẹ, làm đất thật nhỏ kỹ, trộn đều cùng với phân chuồng hoai mục theo tỷ lệ 3:1/ Đóng đầy hỗn hợp đất và phân vào túi. Ấn nhẹ hạt giống vào giữa túi bầu. Chia đều, mỗi bầu gieo một hạt. Phủ một chút đất mịn lên phía trên. Xếp nhẹ nhàng bầu cây vào khay. Để tại các vị trí thoáng mát, không mưa nắng và tưới để dưỡng ẩm cho cây hằng ngày. Nếu bạn có mục đích là sản xuất cây con với qui mô lớn, cần phải làm là phải thiết kế nhà có mái lưới che. Khi cây đu đủ phát triển tới thời kỳ có 2 đến 4 lá thật thì 2 ngày tưới 1 lần. Điều chỉnh giàn che để cây đu đủ con có đủ ánh sáng thì cây giống mới có thể mọc thẳng, phát triển tốt. Liên tục nhổ bỏ sạch cỏ dại và ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại gây bệnh cho bầu của cây con. Khi cây sinh trưởng tới khi có 4 đến 5 lá thật, chiều cao của cây từ 10 đến 15 centimét có thể đưa chúng ra ruộng trồng. Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp. Đu đủ Đài Loan đem lại cho năng suất cao và chất lượng của quả cực kỳ tốt. Nhưng nếu là giống đu đủ lai thì hạt ở quả không sử dụng làm giống cho các mùa vụ sau được.

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp.

Cách trồng đu đủ

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp. Thời vụ để trồng : Bắt tay vào thực thi trồng đủ đủ tại vụ xuân từ tháng 3 đến tháng 4/ Vụ thu trồng đu đủ từ tháng 9 đến tháng 10/ Mật độ để trồng : Khoảng cách giữa những cây là 1,5 x 1,5m (120 cây/sào). Hố trồng: chiều Dài, rộng, sâu lần lượt là 40 x 40 x 35 centimét. Hướng trồng: Trồng đu đủ theo hướng Đông – Tây. Mục đích là để cây đu đủ có thể tận dụng tối đa được ánh sáng mặt trời, đẩy mạnh khả năng quang hợp. Giúp nâng cao năng suất, chất lượng của quả và gia nâng cao khả năng chống đổ (trên những chân ruộng bậc thang miền núi, hướng trồng đu đủ cần theo hướng của đường đồng mức). Kỹ thuật trồng cây đu đủ: Dùng dao sắc rạch nhẹ để tháo gỡ đi vỏ nilon (không làm vỡ bầu). Nhẹ nhàng đặt cho bầu và cây con nằm ngang phía trên mặt đất xuôi theo hướng Đông – Tây. Vun đất chung quanh bầu. Nén chặt gốc và tưới lượng nước đủ ẩm cho cây. Trồng đu đủ xong thì dùng que cắm để nâng ngọn cây cho ngóc lên, sao cho thân và gốc đu đủ luôn nghiêng một góc 45 độ so sánh với mặt luống từ khi trồng cho đến toàn bộ sự hình thành và phát triển của cây.

Bón phân cho cây đu đủ

Bón phân sẽ giúp cây được phát triển mau chóng, trái ngon, ngọt hơn. Do đó đừng để công sức bỏ ra để thực thi suốt khoảng thời gian dài mà khi tiến hành thu hoạch lại được các trái không có chất lượng đảm bảo. Đừng bỏ qua đoạn này nếu như muốn được thưởng thức các trái đu đủ ngọt thơm do tự tay mình sinh ra nhé.

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp.

Triển khai bón lót trước khi trồng mỗi hốc bằng hỗn hợp 0,5 kilogam vôi bột cùng với 5 đến 7 kilogam phân hữu cơ hoai mục + 0,5 kilogam super lân và 0,2 kilogam kali clorua. Bón thúc (thực thi với các cây đu đủ đạt 1 tháng tuổi): Bón cho chúng theo thường kì là 7 ngày/lần, lượng bón 50gr NPK Đầu trâu 16-12-8-11+TE/gốc. Đối với các loại cây đu đủ 1 đến 3 tháng tuổi: cứ 15 tới 20 ngày/bón 1 lần, liều lượng bón: từ 70 đến 100gr NPK Đầu trâu 16-12-8-11+TE/gốc. Đối với các cây đu đủ 3 tới 7 tháng tuổi: Mỗi tháng thực thi việc bón thúc 1 lần, lượng bón từ 100 đến 150gr NPK Đầu trâu 12-12-17-9+TE phối hợp với việc vét đất ở rãnh vun lên gốc. Kỹ thuật bón phân cho đu đủ: Hòa tan phân trong nước lã, tưới cách xa gốc 1 khoảng 20 đến 30 centimét. Để đu đủ phát triển nhanh, có thể xịt thêm phân bón lá theo định kì là 3 đến 4 tuần/lần. Sau khi tiến hành trồng đu đủ 2,5 tháng là chúng đã ra bông, đậu trái, nhưng khi cây mang trái nặng cần phảid cắm cọc để chống đổ cây. Cắt bỏ đi các lá già gần gốc. Khơi rãnh thoát nước. Nhổ bỏ đi tất cả cỏ dại. Cần hạn chế việc xới xáo để giúp tránh gây thương tổn cho bộ rễ cây. Để ngăn ngừa cỏ dại sinh trưởng cần tủ gốc bằng rơm rạ, đồng thời việc làm này còn đem lại công dụng là dưỡng ẩm và chống rửa trôi những dưỡng chất.

Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại gây bệnh đu đủ

Trong suốt khoảng thời gian thực thi cách trồng đu đủ thì khó có thể tránh khỏi việc sâu hại thâm nhập vào cây và quả. Tuy vậy khi phát hiện cây bị bệnh thì bạn cần phải làm là phải mau chóng tìm kỹ thuật tiêu diệt chúng để giúp tránh gây bệnh nặng cho cây.

Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp.

Cần sự trợ giúp của một số loại thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật), dưới đây chính là các dạng bệnh thường hay xuất hiện trên cây đu đủ và các loại thuốc tương ứng với mỗi loại bệnh. Bạn có thể mua các loại thuốc này tại những cửa hàng chuyên bán tư nguyên vật liệu nông nghiệp tin cậy chất lượng đảm bảo. Trong suốt sự hình thành và phát triển, đu đủ thường bị lây nhiễm một vài sâu bệnh như rệp sáp, bọ nhảy, nhện đỏ. Khi mật độ sâu trên cây cao, có thể xịt thuốc Decis 2,5 ND (nồng độ 0,1%), Trebon (1%) để diệt trừ chúng. Để hạn chế virus xoăn ngọn cần ứng dụng những giải pháp phòng chống tổng hợp như: Dùng giống như kháng bệnh, bón hài hòa phân NPK. Hạn chế trồng đu đủ 2 vụ liên tục trên cùng một chân ruộng. Luân canh triệt để với những cây trồng nước. Đối với các bệnh đốm vàng, phấn trắng, thán thư … hãy ngăn ngừa, diệt trừ sớm khi bệnh mới tạo thành, dùng những thuốc Daconil, Topsin hoặc Zineb, Mancozeb để phun.

Trồng đu đủ bao nhiêu lâu có quả

Trong hoàn cảnh chăm sóc đẩy đủ, thường khoảng 2 – 3 tháng là đu đủ sẽ bước đầu ra hoa và kết quả. Tiếp đến khoảng 1 tháng là có thể tiến hành thu hoạch đu đủ. Tuy vậy, nếu chăm sóc không tốt, bón phân không đủ hoặc đất xấu nấu thì đu đủ sẽ lâu cho quả hơn bình thường, năng suất thấp, chất lượng quả không cao. Hầu hết giống đu đủ thuộc loại cây lưỡng tính, nên tỷ lệ đậu trái sẽ cao hơn, quả lại đẹp, ít bị sâu hại và tốn ít công chăm sóc hơn so sánh với đu đủ truyền thống.

Thu hoạch quả đu đủ

Trồng đu đủ bao nhiêu lâu có quả? Rất nhiều người vẫn đang thắc mắc về vấn đề này. Sau khi tiến hành trồng đu đủ 7 tháng thì chúng ta đã có thể triển khai thu hoạch quả làm rau xanh, 9 tháng cho thu hoạch quả chín ăn tươi.
Trồng Đu Đủ Và Kỹ Thuật Trồng Cho Cây Ra Nhiều Trái Lớn Đều Đẹp.

 

Nếu thu hoạch quả với mục đích là ăn tươi, nên thu khi trên thân quả thường có tạo thành các vết đốm hoặc sọc vàng nhạt (chín sinh lý), sau khi thu vài ngày quả sẽ chín hoàn toàn, chất lượng sẽ ngon nhất. Nếu thu hoạch sớm hơn (quả chưa chín sinh lý) vị của quả sẽ nhạt, hạ đi dưỡng chất có trong quả, hương vị không ngon, cũng như giá trị thương mại cũng bị hạ. Với kỹ thuật trồng cây đu đủ này vườn đu đủ của bạn sẽ có thể thu hoạch cả năm, năng suất trung bình có thể đạt từ 70 đến 120 kilogam /cây/năm. Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu thêm xong về cách trồng đu đủ cũng như là các phương pháp chăm sóc cây để cây đu đủ luôn được mạnh khỏe, phát triển tốt rồi. Qua bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có nhu cầu những bạn có thể chính tay trồng cho mình các cây đu đủ sai quả, quả thường có đạt chất lượng tốt và đem lại nguồn kinh tế lớn cho gia đình bạn nhé. Chúc những bạn thành công!

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM VÀNG CHO CÂY TRỒNG:
=> THUỐC TRỪ BỆNH MOLTOVIN 380SC – Đặc Trị Vi Khuẩn, Bạc Lá Lúa
=> AZOXYGOLD 600SC NANO TECH VUA DIỆT NẤM – Đặc Trị Nấm Bệnh Thán Thư, Sương Mai, Phấn Trắng
– CHẤT Ủ PHÂN:
=> NPK- NOLA02 TRICHODERMA NÔNG LÂM- Ủ Chất Hữu Cơ Thành Phân Vi Sinh Sạch
=> HUMIC – GA3 – Ra Rễ Cực Mạnh – Phân Hủy Rơm Rạ – Đất Tốt Trái To
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH PHẤN TRẮNG CHO CÂY TRỒNG:
=> THUỐC DIỆT CÔN TRÙNG TB SIUSAU 40EC – ĐẶC TRỊ CÁC LOẠI SÂU, NHỆN GIÉ, BỌ TRĨ
– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> SIÊU LÂN – Tạo Kháng Nội Sinh- Bảo Vệ Cây Trồng- Lưu Dẫn 2 Chiều
– THUỐC ĐẶC TRỊ RỆP SÁP GÂY HẠI:
=> THUỐC TRỪ SÂU APOLO 25WP – ĐẶC TRỊ RẦY NÂU, RỆP SÁP, RẦY HẠI CÂY TRỒNG
– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> PHÂN TRÙN NGUYÊN CHẤT – Cải Tạo Đất Tốt – Kích Hạt Nảy Mầm
=> BO-NOLA E.M – Phân Bón Vi Lượng Giúp Khử Mùi Hôi Phân Chuồng, Rác Thải, Diệt Nấm
– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG HƯƠNG VỊ CHO QUẢ:
=> CASI-BO TRUNG TÍNH DẠNG HUYỀN PHÙ – Chống Rụng Bông Và Trái Non, Sáng Trái, Bóng Trái
– PHÂN BÓN GIÚP CUNG CẤP DUỠNG CHẤT NUÔI CÂY TĂNG KHẢ NĂNG KHÁNG BỆNH:
=> YMC 01 CHAMPION RONG BIỂN- Dưỡng Hoa, Mát Bông, Tăng Đậu Trái
– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> RVAC FOFER-PT – Phát Triển Bộ Rễ Mạnh Mẽ- Tăng Sức Đề Kháng Cho Rễ
=> MONOKALI PHOSPHAT SPC-MKP 0-52-34- Kích Rễ, Ra Hoa Trái Vụ
– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT MANCOZEB CHẤT LƯỢNG CAO:
=> RIDOXANIL 800WP- Đặc Trị Phấn Trắng, Sương Mai, Xì Mủ Sầu Riêng
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY KÍCH THÍCH TRỔ BÔNG:
=> VUA SÁT KHUẨN- Đặc Trị Ghẻ Trái Ghẻ Lá Cây Có Múi
=> SEAWEED 95% – Tăng Khả Năng Đậu Quả Dưỡng Trái- Giúp Trái To Chắc Ruột
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> PYRAMATE 500SC – Đặc Trị Nhện Đỏ, Nhện Vàng, Nhện Trắng, Nhện Gié
– PHÂN BÓN GIÚP GIA TĂNG TỶ LỆ ĐẬU TRÁI:
=> 15-30-15 MIRACLE FORT- Giúp Cây Xanh Tốt, Ra Hoa Sớm, Đậu Trái Cao
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY GIA TĂNG TỈ LỆ ĐẬU QUẢ:
=> BASFOLIAR BORON (10%B) SL – Tăng Khả Năng Ra Hoa, Đậu Trái, Hạn Chế Rụng Trái, Sâu Dệnh Cho Cây Trồng
=> PHÂN BÓN LÁ LÂN RA RỄ VITAF FA 1- Xanh Lá, Giải Độc Hữu Cơ – THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ NHẢY GÂY HẠI:
=> WOFATAC 350EC RUỒI VÀNG 999 – Đặc Trị Sâu Khoang Hại Lạc, Sâu Cuốn Lá, Sâu Đục Thân, Sâu Đục Bẹ Hại Lúa
– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN ĐỎ GÂY HẠI:
=> CALICYDAN 310EC – Đặc Trị Côn Trùng Chích Hút, Ruồi Vàng, Vẽ Bùa
– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> KALI HỮU CƠ KAFULMIN- Đẹp Trái, Nặng Ký, Thơm Ngon
– PHÂN BÓN GIÚP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG KHÔNG ĐẬU QUẢ:
=> SẠCH NHỆN – Đặc Trị Ruồi Vàng, Ruồi Đỏ, Ong Bướm, Rầy Nâu, Bọ Trĩ, Sâu Cuốn Lá
– PHÂN BÓN GIÚP NGÂM HẠT ĐỂ KÍCH THÍCH NẢY MẦM:
=> FLOWER-95 0.3SL -Kích Thích Đâm Chồi Nảy Mầm Ra Rễ-Tăng Đậu Quả
=> FDA V8 TRÙM RA RỄ CỰC MẠNH- Kích Rễ Mạnh, Nở Bụi To, Chống Rụng Hoa, Tăng Đậu Trái
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG QUANG HỢP:
=> ATONIK 1.8SL- Chất Kích Thích Sinh Trưởng Sử Dụng Trên Lúa, Cây Kiểng
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THÁN THƯ CHO CÂY TRỒNG:
=> COPPERION 77WP – THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH MỐC SƯƠNG , THÁN THƯ, GHẺ LOÉT TRÊN CÂY
– PHÂN BÓN GIÚP QUẢ CHÍN ĐỀU:
=> Forcrop 4-16-28 – Phân Bón Nhập Khẩu Cao Cấp – Giúp trái chín đều, đặc ruột
=> Forcrop 4-16-28 – Phân Bón Nhập Khẩu Cao Cấp – Giúp trái chín đều, đặc ruột