Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất.

Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất.

Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất.

 

Khi nghe về cách trồng cà chua thân gỗ, bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên và mới lạ, bởi thông thường cà chua thường được trồng là loại cà chua thân leo, thân mềm. Hiện nay trên thị trường, cà chua thân gỗ là một loại hàng hiếm và có giá khá cao cho mỗi kilogram, vậy tại sao bạn không tự trồng cà chua thân gỗ ngay tại vườn nhà của mình. Kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ và phương pháp chăm sóc chúng không khác gì so với các giống cà chua thông thường, chỉ có thời gian ban đầu yêu cầu việc chăm sóc cầu kỳ hơn một chút. Hôm nay, hãy cùng sieuthiphanthuoc.org tìm hiểu thêm về kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ và cách trồng chúng nhé!

Tìm hiểu thêm về xuất xứ của cà chua thân gỗ

Xuất xứ của giống cây này là khu vực dãy Andes của Châu Mỹ. Những nước Chile, Ecuador, Peru, Columbia… Ngày nay đã được mở rộng và trồng với quy mô lớn ở cực kỳ nhiều nước trên toàn cầu. Cây được du nhập vào Việt Nam nhờ công sức của giáo sư Phạm S (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) phối hợp cùng với vườn ươm KEW – Hoàng Gia Anh. Triển khai trồng cà chu thân gỗ thử nghiệm tại Lâm Đồng và cho kết trái khả quan.
Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất. Phù hợp để nhân rộng trên khắp các địa bàn khác tại Việt Nam. Cây cà chua thân gỗ được cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ số 4-2015-34019 cùng với cái tên thương mại là Magic-S

Các điểm mạnh của cây chua thân gỗ

Vô vàn các điểm mạnh đem lại nếu bạn thực thi kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ đó.

  • Mang giá trị dinh dưỡng cao, quả chứa đựng nhiều vitamin A beta-carotene, các chất chống ô xi hóa lycopene…
  • Có giá trị cao: Tại thị trường Việt Nam, giá của cà chua thân gỗ khoảng 1 triệu đồng/1 kilogam. Thị trường rộng rãi, có thể ứng dụng tiêu chí GlobalGAP, VietGAP để có thể cung cấp trong nước hay xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
  • Cây dễ chăm sóc, dễ để trồng thích hợp với thời tiết và thổ nhưỡng tại Việt Nam. Nhất là các tỉnh Tây Nguyên
  • Có thể bảo quản quả sau khi thu hoạch 1 cách đơn giản: Tại nhiệt độ 8 độ C, có thể bảo quản quả lên đến 75 ngày. Thích hợp để vận chuyển đi xa, tiêu thụ rộng rãi.

Cách trồng cây cà chua thân gỗ

Ứng dụng 3 kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ dưới đây màsieuthiphanthuoc.org chia sẻ thì chắc chắn bạn sẽ không bị mất nhiều công sức ở bước chăm bón cây đâu nhé.

1, Đặc điểm sinh thái, biện pháp nhân giống cà chua thân gỗ

Cà chua thân gỗ thuộc loại cây dạng bán gỗ. Chiều cao của chúng khoảng 2 tới 3m, cho trái sau 1 tới 1,5 năm trồng. Tuổi thọ trung bình của cây khoảng 5 tới 10 năm (Phụ thuộc vào dưỡng chất cung ứng cho cây cũng như phương pháp chăm sóc ). Có thể trồng cà chua thân gỗ theo biện pháp ươm hạt, bởi theo biện pháp này ít bị thoái hóa giống. Hạt giống được chọn lựa từ các cây sai trĩu quả, phát triển mạnh, quả lớn tròn, màu quả đậm, bắt mắt. Triển khai rửa sạch, tiếp đến phơi khô trước khi ươm hạt. Giai đoạn ươm hạt thích hợp nhất là vào thời kỳ đầu mùa xuân. Theo nghiên cứu của một vài tài liệu nước ngoài, để hạt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 24 tiếng sẽ khiến cho tăng tỷ lệ nảy mầm.

Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất.

Hạt giống ươm trong khay đất mịn, sạch, giữ đủ ẩm độ cho cây, nhiệt độ khoảng 24 tới 29 độ C. Cây sau khi đã nảy mầm và có chiều cao khoảng 5 centimét, thực thi đặt cây vào chậu ươm hoặc bầu ươm. Chăm sóc cẩn trọng cho cây lên khoảng 25 centimét trở lên là có thể triển khai trồng được.

2, Triển khai làm đất và mật độ để trồng cà chua thân gỗ

Hố để trồng cà chua thân gỗ bạn cần chuẩn bị trước 1 tháng. Theo kích cỡ 40 x 40 x 40 centimét. Trộn đều hôn hợp gồm đất mặt khoảng 10 tới 15 kilogam phân chuồng + 0,3 đến 0,5 kilogam supe lân + thuốc chống nấm rễ Trichoderma. Giữa những hố (Mật độ để trồng ) cách nhau khoảng 3×3 met. Đất để trồng cà chua thân gỗ cần thoáng đãng, có khả năng thoát nước tốt, có độ pH khoảng 5,8 tới 7/0. Trồng cây ở các nơi có thể đón được đông đảo ánh sáng mặt trời, chắn gió tốt.

3, Kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ

Kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ không hề gây khó khăn cho bạn, nó tương đương như kỹ thuật trồng cà chua thông thường, do đó các đoạn này thực thi cực kỳ rễ ràng. Cây giống của cà chua thân gỗ hay được ươm trong bầu ươm nilon hoặc chậu nhựa. Khi trồng cần dùng dao kéo, nhẹ nhàng sử dụng dao tách lớp vỏ chậu hoặc bao nilon phía bên ngoài, nhẹ nhàng để giúp cố gắng không làm vỡ bầu. Đặt cây vào chính giữa của hố. Lấy tay ấn nhẹ đất chung quanh gốc. Chính giữa hố trồng phải cao hơn mặt đất khoảng 5 tới 10 centimét, tránh gây hiện trạng đọng nước. Sau khi trồng cà chua thân gỗ cần thực thi cắm cọc cố định cây, tránh bị gẫy đổ. Trong toàn bộ quá trình trồng cũng rất nên dùng cọc để cố định cây. Vì đây chính là loại cây bán gỗ rễ ăn nông, nhưng chỉ có chiều cao 2m trở lên do đó cây chịu gió kém.

Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất.

Chăm bón cây cà chua thân gỗ

Cắt tỉa cành: Tiến hành xử lý cắt tỉa gọn khi cây cao 0.8 đến 1m, giúp kích thích cây phân cành. Lưu lại khoảng 3 tới 5 cành cấp 1 tỏa đều chung quanh cây. Khi cây vào giai đoạn cho trái liên tục, hãy thực thi cắt tỉa cành để tạo độ thoáng khí, phòng những mầm bệnh hay côn trùng thích ẩm ướt. Đặc biệt sau khi tiến hành thu hoạch cần tỉa cành liên tục nhằm kích thích, kiến tạo cành cho vụ mùa sau. Loại bỏ các chồi vượt mọc từ gốc. Tưới nước: Liên tục tưới nước để dưỡng ẩm cho cây, nhất là vào mùa khô nóng. Cà chua thân gỗ có lá thuộc loại lá mềm, nếu như không cung ứng đủ nước cho cây phát triển thì cây cực kỳ dễ bị héo rũ. Biện pháp tưới nước cho cây hợp lí nhất là tưới từng giọt, vừa giúp giúp tiết kiệm nước vừa thuận lợi để quản lý ẩm độ, ít tác động tới hệ thống rễ. Làm cỏ: Hằng năm thực thi làm cỏ 4 tới 5 lần, luôn giữ cho vườn thoáng đãng, không có cỏ dại. Do cà chua thân gỗ rễ ăn nông do đó không nên để cỏ quá rậm rạp, sẽ hạ bớt nguồn dinh dưỡng cung ứng cho cây, hạ hiệu quả bón phân. Phần gốc nên không có cỏ, tủ gốc bằng rơm rạ, xác bèo, vỏ trấu trong thời điểm mùa khô hạn.

Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất.

Bón phân: Sau khi tiến hành trồng cây được 1 tháng cần triển khai bón thúc bằng phân đạm xanh, theo liều lượng 1 thìa canh hòa tan với 20 lit nước. Tiếp đến bón theo định kì cứ 1 tới 2 tháng thì bón 1 lần phân NPK tỷ N, P cao (16:16:8 hoặc 20-20-10) duy trì cho đến khi cây ra trái bói. Các sang năm đó, bón hằng năm 3 lần phân. 1 lần vào thời kỳ đầu mùa mưa, 1 lần vào mùa khô nóng, và lần cuối là lúc sau khi thu hoạch. Mỗi lần cho khoảng 0,3 kilogam NPK tổng hợp. Bón phân phối hợp với tưới nước để đất ẩm giúp nâng cao sự hiệu quả hấp thu của cây. Lần bón phân khi đầu mùa mưa cần tăng tỷ lệ Kali để thu được trái với chất lượng cao nhất. Phân bón lá: 1 năm tiến hành xử lý phun từ 1 tới 2 lần. Bổ sung thêm vi lượng và các chất kích thích phát triển, tạo rễ. Có thể phối hợp việc bón phân cùng với thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) (đọc kĩ trên bao bì sản phẩm). Tiến hành xử lý phun vào ngày mát trời, nên phun xịt ướt đều mặt lá. Phân hữu cơ: Bổ sung thêm phân hữu cơ phụ thuộc vào thể trạng của đất. Cứ 1 tới 2 năm bón 1 lần, thời gian thích hợp là đầu mùa mưa. Bón theo cách đánh rãnh cách cây 0,5 tới 1m, độ sâu khoảng 15 tới 20 centimét. Một cây bón 10 tới 15 kilogam phân chuồng hoai mục hay từ 5 tới 10 kilogam phân hữu cơ vi sinh.

Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại cho cây cà chua thân gỗ

Một vài bệnh mà khi trồng cà chua thân gỗ hay bị mắc phải như: Côn trùng: Cây thông thường bị rầy mềm, rệp sáp, ruồi vàng thâm nhập vào quả. Có thể phòng ngừa chúng bằng các loại thuốc sâu (cần cách ly theo chia sẻ cách trước thời kỳ thu hoạch, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng ).

Trồng Cà Chua Thân Gỗ Và Cách Trồng Mới Nhất.

Những bệnh từ nấm: bệnh này tác động tới rễ, quả và lá. Cần phun để hạn chế bằng các thuốc có gốc đồng như COC85 hay thuốc chuyên trị nấm Ridomil Gold. Có thể tiến hành xử lý phun phòng hoặc phun tưới khi cây bắt đầu có các dấu hiện bệnh. Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu thêm xong về kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ cũng như các cách trồng cây cà chua thân gỗ rồi. Qua bài viết này,sieuthiphanthuoc.org hy vọng bạn có thể chính tay trồng cho mình các cây cà chua thân gỗ cho quả chín mọng, không chỉ vậy bạn có thể canh tác chúng với mục đích kinh doanh, xuất khẩu. Chúc bạn thành công!

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> TVG 20 565EC AB DINO PRO- Đặc Trị Rệp Sáp, Phòng Trừ Sâu Ruồi Rầy
=> TVG 20 565EC AB DINO PRO- Đặc Trị Rệp Sáp, Phòng Trừ Sâu Ruồi Rầy
– PHÂN BÓN HỮU CƠ CUNG CẤP ĐẠM CÁ CHO CÂY:
=> ĐẠM CÁ JAPAN NOTUGROW – Cây Ra Nhiều Rễ Non Khỏe, Lá Dày Đẹp Trái, Tăng Đề Kháng
=> ĐẠM CÁ AQ- Lá Xanh Mướt, Bung Hoa Đồng Loạt, Kháng Nấm, Vi Khuẩn
– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG CHỐNG CHỊU KHÔ HẠN CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN LÁ NPK SINH HỌC NINANO AA- GIÚP CÂY SINH TRƯỞNG PHÁT TRIỂN TỐT
– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> ASO AMINO ĐẠM – Giúp Mát Cây, Tạo Mầm Tốt, Hoa Trổ Đồng Loạt, Tăng Đậu Trái Và Chống Rụng
– THUỐC ĐẶC TRỊ RỆP SÁP GÂY HẠI:
=> VIBASA 50EC- Thuốc Đặc Trị Rầy Nâu Hại Lúa, Rệp Sáp Hại Bông Vải
=> BUCCAS 120WP VUA RẦY RỆP 120- Đặc Trị Các Loại Rầy, Bọ Xít Muỗi, Rệp Sáp
– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> HUMIC ACID GRANULE – Kích Rễ, Dưỡng Cây, Tăng Năng Suất
– THUỐC ĐẶC TRỊ RUỒI VÀNG GÂY HẠI:
=> CHẾ PHẨM DIỆT CÔN TRÙNG CHIMSAU 240EC HIỆU RUỒI VÀNG – ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG
=> SUPITOC 250EC TRÁI CÀ SPECIAL – Đặc Trị Sâu Cuốn Lá, Nhện Đỏ
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> VIZUBOND AL – Dẫn Dụ Và Diệt Ruồi Đục Quả Hại Cho Cây Bưởi
=> EMATIGI 3.8EC EMAGOLD 3.8 – Đặc Trị Sâu Cuốn Lá Hại Lúa, Sâu Tơ Hại Bắp Cải
– THUỐC CUNG CẤP NẤM TRICHODERMA TẠO VI KHUẨN CÓ LỢI CHO ĐẤT:
=> TRICHODERMA- Đặc Trị Nấm Và Tuyến Trùng
– THUỐC ĐẶC TRỊ RẦY MỀM GÂY HẠI:
=> MARSHAL 5GR- Đặc Trị Rầy, Tuyến Trùng, Sâu Đục Thân
=> ACOTRIN 440EC -VUA SÂU NHỆN -Đặc Trị Sâu Cuốn Lá, Nhện Đỏ, Bọ Trĩ
– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> NPK 12-3-3 NUÔI MÍT NHỎ- Kéo Dài Trái, Sửa Tướng Mít, Hình Thành Cơm
=> ĐT-KING – 10-60-10+TE – Chuyên Tạo Mầm Hoa – Ra Hoa Đều Đồng Loạt
– PHÂN BÓN GIÚP TẠO RỄ:
=> FOS- KA 750 – Đặc Trị Nứt Thân, Xì Mủ, Vàng Lá, Thối RỄ, Chết Nhanh, Chết Chậm, Khô Cành, Khô Quả
=> FOS- KA 750 – Đặc Trị Nứt Thân, Xì Mủ, Vàng Lá, Thối RỄ, Chết Nhanh, Chết Chậm, Khô Cành, Khô Quả
– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG GREEN FOREVER – TĂNG ĐỀ KHÁNG, CHỐNG SỐC CHO CÂY TRỒNG
=> VITA 100 APC VITAMIN B1-B2-B6 – Cây Khỏe Mạnh, Lá Xanh, Dày, Bông Nhiều, To, Màu Sắc Đẹp
– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN LÁ ADC PHOSHU – Đặc Trị Kích Thích Ra Rễ, Giúp Bộ Rễ Khỏe, Hạn Chế Đổ Ngã
– –:
=> WOFADAN 4GR CÔN TRÙNG ĐẤT – Đặc Trị Mối, Tuyến Trùng, Rệp Sáp Gốc, Sâu Đục Thân, Tuyến Trùng Hại Rễ
=> AMAGEN 10GR- Thuốc Đặc Trị Rầy Nâu, Muỗi Hành, Tuyến Trùng, Sùng Đất, Ve Sầu
– PHÂN BÓN GIÚP QUẢ CHÍN ĐỀU:
=> HODA 690WP MAXCOWS- Đặc Trị Thán Thư Trên Xoài
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH HÉO RŨ CHO CÂY TRỒNG:
=> RIDOXANIL 800WP- Đặc Trị Phấn Trắng, Sương Mai, Xì Mủ Sầu Riêng
=> ACODYL 35WP – Đặc Trị Bệnh Héo Rũ Nứt Thân – Nội Hấp Lưu Dẫn Mạnh