Trồng Cây Hồng Môn Tại Nhà Và Kỹ Thuật Chăm Cực Đơn Giản.

Trồng Cây Hồng Môn Tại Nhà Và Kỹ Thuật Chăm Cực Đơn Giản.

Trồng Cây Hồng Môn Tại Nhà Và Kỹ Thuật Chăm Cực Đơn Giản.

 

Ngày nay, cây Hồng Môn thường được sử dụng làm cây cảnh để trang trí trong nhà hoặc trên bàn làm việc. Tuy nhiên, không phải cây nào cũng có hoa đẹp và rực rỡ, vì không phải ai cũng biết cách chăm sóc cây. Dưới đây, sieuthiphanthuoc.org sẽ tiết lộ một phương pháp đơn giản để chăm sóc cây Hồng Môn tại nhà.

Trồng cây cảnh là một sở thích phổ biến của nhiều người. Cây cảnh không chỉ làm cho ngôi nhà thêm tươi sáng và tràn đầy sức sống mà còn mang lại giá trị phong thủy. Có rất nhiều loại cây cảnh khác nhau và cây Hồng Môn là một trong số đó. Cây Hồng Môn được nhiều người yêu thích vì nó biểu trưng cho lòng hiếu khách, tình yêu vô tận và mang lại may mắn cho người trồng. Loại cây này có hình dáng đẹp, màu sắc hấp dẫn và dễ chăm sóc. Do đó, cây Hồng Môn ngày càng được ưa chuộng làm quà tặng.

Hồng Môn là cây cảnh được đông đảo người yêu thích

Trồng Cây Hồng Môn Tại Nhà Và Kỹ Thuật Chăm Cực Đơn Giản.

1/ Đặc tính của cây Hồng Môn

Cây Hồng Môn gồm 3 loại chính: đại Hồng Môn, trung Hồng Môn, và tiểu hồng môn. Trong đó Đại hồng môn là hoa màu đỏ đang được ưa thích nhất ngày nay. Hoa hồng môn có màu sắc tương đối phong phú: cam, hồng, đỏ, trắng, xanh nhạt…Sau đây chính là phương pháp chăm sóc cây hồng môn cực giản đơn tại nhà để có các chậu hồng môn như mong muốn.

Muốn chăm bón cây Hồng Môn thì trước tiên cần nắm rõ đặc tính của cây. Hồng Môn có vẻ bề ngoài dễ nhận dạng bởi lá cây và hoa đều có hình giống như trái tim. Màu lá xanh đậm, bóng đẹp. Hoa hồng môn có màu đỏ tươi hoặc đỏ hồng. Hoa có hình trái tim giống lá chỉ khác ở màu sắc và phần nhụy hoa vàng tươi. Cây hồng môn cũng kết trái sau khi hoa tàn. Quả của giống cây này tương đối mọng.

Bên cạnh đó, Hồng Môn cũng là loài cây nằm trong danh sách những loài thực vật lọc khí độc. Theo nghiên cứu của NASA, chúng có công dụng đáng kể trong việc lọc bỏ một số loại khí độc formaldehyde, xylene. 

Thân cây Hồng Môn tương đối ngắn, mọc thành bụi, cành lá mọc thường xuyên. Chú ý là toàn bộ những bộ phận của cây Hồng Môn đều có chứa những độc tố như saponin và những tinh thể oxalat canxi. Nếu ăn phải, có thể gây sưng ở miệng và kích ứng ở cổ họng và rối loạn dạ dầy nhẹ. Nhựa cây của cây Anthurium có thể gây kích ứng da, làm phát ban và rộp mụn nước. Chính vì vậy, cần đặt cây Hồng Môn trên cao, xa tầm với của trẻ em.

Loại hoa này có rất nhiều màu sắc để thích hợp với gam màu yêu thích của từng người

Trồng Cây Hồng Môn Tại Nhà Và Kỹ Thuật Chăm Cực Đơn Giản.

2/ Kỹ thuật trồng cây Hồng môn

2/1 đất trồng

Cây Hồng Môn không quá kén đất. Tuy vậy, khi trồng trong nhà đất cần tơi xốp, giữ ẩm độ tốt, có thể dùng đất sạch trộn sẵn đang có mặt trên thị trường. 

2/2 Chọn cây con

Có thể sủ dụng 2 loại cây con để trồng:

  • Loại cây một thân, cắt phần chồi từ cây gốc có 1 – 2 rễ để trồng.
  • Loại cây đã sẵn có 2 chồi, tiếp đến tách ra làm đôi để thành 2 cây.

2/3/  Cách trồng

  • Sau khi đã chọn lựa được cây con, ta cho giá thể vào chậu, đặt chồi cây đã cắt vào chậu và ấn chặt chung quanh.
  • Tưới nước đủ ẩm cho chậu cây và mang đặt ở nơi râm mát.
  • Sau khoảng 20 ngày, mang cây ra nơi dưỡng cây để mau bén rễ. Chính vấn đề này giúp bảo đảm cho sự phát triển và phát triển bình thường, hỗ trợ cây cho ra nhiều lá và hoa nhiều hơn.

Chúng ta có thể dễ dàng sở hữu các chậu Hồng Môn rạng rỡ tại nhà

 

Trồng Cây Hồng Môn Tại Nhà Và Kỹ Thuật Chăm Cực Đơn Giản.

3/ Phương pháp chăm sóc cây Hồng Môn

Khi tiến hành trồng cây Hồng môn trong nhà, do điều kiện ánh sáng và nhiệt độ không được tự nhiên nên bạn cần chăm sóc kỹ hơn. Đặc biệt lưu ý đến những vấn đề như ẩm độ, ánh sáng, nước tưới, phân bón… để cây phát triển và sinh trưởng tốt.

3/1/ Kỹ thuật tưới nước cho cây Hồng môn

Khi chăm bón cây hồng môn tại nhà cần lưu ý đến lượng nước tưới. Cây hồng môn phát triển cực kỳ tốt trong ẩm độ của đất đạt 70-80%, dựa trên đặc tính của cây mà bạn cần có chế độ tưới tiêu phù hợp. 

Hạn chế tưới lượng nước quá nhiều sẽ làm cây ngập úng và cũng không tưới nước quá ít sẽ làm cây khô.. Nếu cây hồng môn bị héo lá, lá cò màu nhạt, hoa nở không đều tức thì lượng nước quá ít, cần phải tưới nước cho cây hàng ngày. Nếu cây vàng, lá thối… nghĩa là loại cây bị úng, bạn nên hạn chế lượng nước tưới, cách tốt nhất tầm 2-3 ngày mới tưới 1 lần.

3/2/ Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho cây Hồng môn phát triển

Hồng môn là loại cây thích mát và ẩm độ cao, ẩm độ phù hợp thường từ 70 đến 80 % với nhiệt độ từ 18 đến 20 độ C. Nếu ẩm độ quá thấp màu lá sẽ nhạt, nếu ẩm độ quá cao thì chậu hoa đẹp này sẽ dễ sinh bệnh. 

Nhiệt độ thấp hơn 15 độ cây sẽ phát triển kém, ngược lại nếu nhiệt độ cao hơn 30 độ thì lá cây sẽ bị vàng, có thể dẫn tới chết cây. Lúc đó, cần tìm giải pháp tránh nóng cấp tốc cho cây.

3/3/ Chăm sóc đất trồng cây Hồng môn

Đất trồng hồng môn phải là đất chứa đựng nhiều dưỡng chất, luôn bảo đảm độ tơi xốp. Có thể trộn thêm phân chuồng hoặc một số loại mùn để có thể bảo đảm tốc độ hình thành và phát triển của cây.

3/4/ Ánh sáng phù hợp để cây Hồng môn phát triển

Hồng môn là cây thích sáng, nhưng cũng có thể chịu đựng được trong môi trường ánh sáng yếu. Tuy vậy, nếu đặt ở nơi quá tối, hoa sẽ nở ít và chậm. Còn nếu đặt ở nơi ánh sáng quá chói chang, ánh nắng sẽ làm lá cây dễ khô héo. Do đó, nên đặt chậu hoa trong nhà. Bạn cũng có thể đặt hoa ở nơi có điều kiện ánh sáng nhẹ hoặc bóng râm. Không nên để hoa tiếp xúc ánh nắng trực tiếp. Cây cần ánh sáng gián tiếp hoặc ánh nắng nhẹ buổi sớm trước 10h. Nếu tiến hành trồng cây trong nhà nên đặt chậu tại nơi ban công, cửa sổ. Chúng ta cũng có thể bật đèn huỳnh quang để cho cây ra bông đẹp hơn. 

3/5/ Kỹ thuật bón phân cho cây Hồng môn

Bón phân chính là cách bổ sung dưỡng chất cho cây, đây chính là vấn đề quyết định sự sống còn và phát triển, ra bông của cây. Vừa mới trồng cây hồng môn thì tuyệt đối bạn hạn chế bón lót cho cây mà chỉ nên tưới nước. 

Để chậu cây hồng môn trong hoàn cảnh râm mát khoảng 2 tuần cần chuyển chậu cây sang khu vực dưỡng cây. Khi dưỡng cây được khoảng 2 tháng, những bạn có thể bón một số loại phân hữu cơ cho cây như xác đỗ tương, xác động vật, phân động vật, xác hoa cỏ ủ ở gốc cây. Trong giai đoạn cây chuẩn bị ra bông, hãy bón phân NPK hòa tan vào nước để tưới cho cây, đây chính là phương pháp giúp cây ra bông nhanh, hoa lớn và đẹp.

3/6/ Kỹ thuật cắt tỉa cây Hồng môn

 Khi tiến hành trồng cây Hồng môn trong nhà, những bạn sẽ gặp phải hiện trạng như thối gốc, thối củ và thân, vàng lá do rệp… Vậy nên, trong suốt chu trình chăm sóc cây, những bạn nên cắt tỉa bớt lá già, cành khô héo, lá vàng, xới và khiến cho đất tơi xốp diệt trừ sạch cỏ để tập hợp dưỡng chất nuôi cây. 

3/7/ Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại gây bệnh trên cây Hồng môn

Một vài loại bệnh mà hồng môn hay gặp đó là virus xoắn lá, thối củ, thối gốc và thối thân.

Với bệnh virus xoắn lá, nó khiến lá cây bị xoắn lại, không thể cho ra bông ; do đó cần phải làm là phải loại bỏ các cây bị hại vì chúng mất khả năng ra bông..

Còn với những trường hợp thân, gốc và củ hoa Hồng môn bị thối là do đất bị ẩm ướt, môi trường sống không bảo đảm độ thoáng khí. Chính vì thế, nên lưu ý dọn dẹp sạch, tỉa bớt lá già, diệt trừ sạch cỏ để tạo độ thoáng khí, duy trì ẩm độ, ánh sáng để ngăn ngừa phát bệnh.

Một chậu Hồng Môn nở rộ sẽ tạo cho không gian của bạn tràn đầy sức sống

Trồng Cây Hồng Môn Tại Nhà Và Kỹ Thuật Chăm Cực Đơn Giản.

4/ Ý nghĩa của cây Hồng môn

4/1/ Đối với bài trí

Hồng môn là một trong các loại cây được yêu mến để bài trí nội thất. Cây lớn chậm nhưng có sức sống bền bỉ, tươi tốt nên luôn giữ cho không gian sự cân đối. Việc chăm bón cây cũng không quá phức tạp nên cực kỳ thích hợp để trồng nhiều, đặt đa dạng những vị trí trong nhà.

Thêm nữa, màu sắc cuốn hút và bền bỉ của cây cũng là điểm mạnh để rất nhiều người chọn lựa. Đặt chậu cây trong nhà bạn sẽ khỏi phải lo việc cây mau bị héo tàn.

4/2/ Ý nghĩa trong phong thủy

  • Cây Hồng môn mang nhiều ý nghĩa phong thủy may mắn. Với sức sống mạnh mẽ, hồng môn được xem như sự may mắn, tài lộc. Sắc cây xinh tươi và hoa nở cả năm biểu trưng cho sự kiên trì, mãnh liệt.
  • Màu hồng biểu trưng cho sự may mắn, phú quý. Từ cái tên đã biểu trưng cho ý nghĩa tài lộc, hoàn hảo. Hỗ trợ cho gia chủ luôn đủ đầy, nhiều phú quý.
  • Cây hồng môn còn là biểu tượng cho sự cân bằng trường khí. Giúp điều hòa, hấp thu nguồn năng lượng xung khắc. Gia chủ do đó luôn được cân đối, bình yên.
  • Một chậu cây hồng môn trong nhà còn đem lại may mắn về công danh, tiền tài. Hỗ trợ cho gia chủ thăng tiến tốt hơn, phát triển hơn trong sự nghiệp hoặc kinh doanh.

Như vậy, ở trên đây chính là các bí kíp trồng và chăm bón cây hồng môn luôn xanh tốt tại nhàsieuthiphanthuoc.org muốn trao gửi đến độc giả. Cây hồng môn không những có hình dạng đẹp, dễ chăm sóc mà còn có ý nghĩa về mặt phong thủy và công dụng của chính nó trong đời sống. Những bạn có thể trồng một chậu Hồng môn trong nhà để đem lại may mắn, thành công cho những thành viên của gia đình mình nhé!

Trong suốt quá trình trồng và chăm bón cây, có gì thắc mắc cần phải được tư vấn hãy liên lạc với sieuthiphanthuoc.org để được giải đáp miễn phí.

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> TVG 20 565EC AB DINO PRO- Đặc Trị Rệp Sáp, Phòng Trừ Sâu Ruồi Rầy
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh

– CHẾ PHẨM GIÁN DÙNG PHUN NGOÀI VƯỜN, CHUỒNG TRẠI, VÁCH NGĂN:
=> NOFARA 35WG Rầy Xanh Plus- Đăc Trị Rầy Xanh, Bọ Trĩ Trên Lúa
=> BISECTOR 500EC CHÚA RẦY XANH – Đặc Trị Rầy Xanh, Bọ Trĩ, Rầy Nâu, Bọ Xít

– THUỐC / PHÂN BÓN GIÚP CÂY TRỊ BỆNH XOẮN LÁ:
=> ATYLO 650WP- Đặc Trị Các Loại Rầy Bông, Rầy Chổng Cánh, Rầy Lưng Trắng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI THÂN CHO CÂY TRỒNG:
=> YCHATOT 900SP – THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN GÂY HẠI CHO CÂY TRỒNG

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> URE ĐEN NGÂN LONG – Kích Rễ, Đâm Tược, Nhú Đọt
=> HUCMIC BACA SEAWEED VÀ VITAMIN- Ra Rễ Nhanh- Nhú Đọt- Đẻ Nhánh Mạnh

– –:
=> BANJO FORTE 400SC- Sạch Bệnh, Sung Cây, Hạn Chế Rửa Trôi
=> TRICHODERMA NÔNG LÂM SC – Đặc Trị Bệnh Nấm Héo Xanh, Héo Rủ, Lở Cổ Rễ

– PHÂN BÓN BỔ SUNG DINH DUỠNG GIÚP DƯỠNG CÂY:
=> AMTONIK – Ra Rễ Mẩy Mầm Mạnh – Đâm Chồi Mới – Thân Cành Cứng Chắc

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ:
=> LÂN ĐỎ – Hạn Chế Vàng Lá, Thối Rễ Tạo Mầm, Hoa Trổ Thoát Kích Thích Hệ Miễn Dịch

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI CỦ CHO CÂY TRỒNG:
=> PHÂN BÓN RỄ PK TỨ QUÝ 52-34 MKP – Thúc Đẩy Phân Hóa Mầm Hoa, Giúp Mau Già Lá
=> HN10-CANXI BO – Tăng Đậu Trái, Hạn Chế Rụng Hoa, Rụng Trái, Chống Thối Trái, Nứt Trái, Đẹp Trái.

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> HOP TRI HUMIC Zn Mn 6-4 Ra Rễ Khỏe – Cành To Lá Khỏe, Phục Hồi Nhanh
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG FDA-BO CHELATE LÂN 86- KÍCH RA HOA ĐÁNH THỨC MẦM ĐANG NGỦ

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> FIRE DRAGON 5600EC- Đặc Trị Rầy, Rệp Sáp, Tuyến Trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> FM-TOX 50EC – FOR TOX 50EC – Trừ Sâu Đục Cành – Bọ Xít Muỗi – Sâu Róm

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RA HOA ĐẸP:
=> ORCHID 2 (CHUYÊN CÂY HOA LAN) – Kích Thích Ra Hoa,Trổ Hoa Đều Đồng Loạt
=> G.A 09 Dịch Trùn Quế 100%- Bộ Rễ Khỏe Mạnh, Cứng Cây, Giải Độc, Cải Tạo Đất

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RA HOA ĐỀU:
=> ORCHID 3 – Ra Rễ Cực Mạnh – Rễ Mập Lá Xanh – Tăng Đề Kháng Cây
=> ABC KAHUBO- Phân Bón Lá Hữu Cơ Khoáng Giúp Lớn Trái, Chắc Trái, Ra Hoa Đều

– PHÂN BÓN GIÚP MÀU SẮC ĐẸP:
=> MINRO 15-5-20 – Giúp Cây Ra Hoa, Ra Trái Đồng Loạt, Lá Xanh Mướt, Bộ Rễ Khỏe
=> PVM 20-20-15SR – SUPER SIÊU LỢI NHUẬN – Rễ Ra Mạnh – Lá Xanh Bền