Cách Làm Phân Bón Từ Mùn Cưa Giúp Cây Phát Triển Cực Tốt.

Cách Phân Bón Từ Mùn Cưa Giúp Cây Phát Triển Cực Tốt.

Cách Làm Phân Bón Từ Mùn Cưa Giúp Cây Phát Triển Cực Tốt.

 

Trong những năm gần đây, việc sử dụng mùn cưa làm phân bón đã trở thành phương pháp phổ biến trong canh tác của nhiều nông dân. Mùn cưa là một dạng chất thải tự nhiên phát sinh từ quá trình chế biến gỗ. Trước đây, người ta ít sử dụng chất thải này do cho rằng nó vô dụng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khi nhận ra những lợi ích quan trọng của mùn cưa đối với sự phát triển cây trồng, nhiều người đã áp dụng nó rộng rãi trong nông nghiệp.

1/ Mùn cưa là gì? Nó có tác dụng ra sao trong đời sống?

Trước khi giới thiệu về cách làm phân bón từ mùn cưa, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm xem mùn cưa là gì và nó có tác dụng ra sao? Mùn cưa là một trong các loại nguyên vật liệu hữu cơ, có xuất xứ từ việc chế biến gỗ trong công nghiệp. Cụ thể, các loại gỗ, tre, nứa say khi thợ bào mỏng sẽ được nghiền vụn thành dạng hạt có kích cỡ nhỏ. Trước đây, mùn cưa chỉ được coi như một trong các loại rác thải tự nhiên. Nhưng hiện nay, sau khi tìm ra được các ích lợi hiện thực mà nó có thể mang lại thì mùn cưa được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề khác nhau.

Mùn cưa là một trong các loại nguyên vật liệu hữu cơ, có xuất xứ từ việc chế biến gỗ trong công nghiệp

Cách Phân Bón Từ Mùn Cưa Giúp Cây Phát Triển Cực Tốt.

1/1/ Mùn cưa được sử dụng làm cái gì trong canh tác?

Mùn cưa là nguyên vật liệu thân thuộc thuộc lĩnh vực canh tác ngày nay. Công nghệ làm phân bón từ mùn cưa đang ngày càng được ưa thích, nhờ đem lại nhiều ích lợi thiết thực. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng vào nhiều việc khác nhau trong sản xuất nông nghiệp như sau:

  • Trộn đất với mùn cưa nhỏ hoặc trung bình khiến cho đất lỏng lẻo, nâng cấp việc cung ứng oxy và nâng cấp tính thấm nước.
  • Thêm mùn cưa vào những luống cây trồng trong suốt quá trình đào sẽ giúp giữ nước lâu dài hơn. Rễ cây có khả năng nhận được ẩm độ ở những lớp thấp hơn từ những hạt gỗ ẩm.
  • Đổ mùn cưa cao trên 5 centimét giữa những hàng và luống trồng để ngăn ngừa sự nảy mầm của cỏ dại. 
  • Bỏ một lớp mùn cưa dưới bụi cây zucchini, dâu tây, dưa chuột, cà chua,… sẽ loại trừ tiếp xúc với mặt đất, đánh bại sâu bướm.
  • Mùn cưa trộn với tro hoặc urê, chất đống giữa những luống và hàng cây trồng giữ nước hiệu quả và loại bỏ sự bốc hơi khỏi đất.
  • Trong thời tiết sương giá, đổ bụi cây mọng, cây trồng củ, thân rễ của cây và cây bụi với mùn cưa. Gỗ vụn sẽ trở nên người bảo vệ đáng tin trong việc canh tác vụ đông.

1/2/ Mùn cưa sử dụng trong chăn nuôi

Không những làm phân bón từ mùn cưa mà nguyên vật liệu này còn được sử dụng để phục vụ rộng rãi trong chăn nuôi. Biện pháp ủ mùn cưa trộn là một trong các mô hình sinh học chăm sóc vật nuôi có rất nhiều điểm mạnh vượt trội. Cụ thể, mùn cưa sau khi được loại bỏ hết những tap chất gây bệnh có thể phối hợp cùng với vỏ trấu; giúp xử lý chất thải tốt hơn và giảm công sức trong việc thu dọn cho bà con. Ngoài ra, cách này còn hạ thiểu nhiều nhất tỷ lệ mắc bệnh của vật nuôi, hoàn toàn gần gũi với môi trường sống.

Mùn cưa giúp xử lý chất thải tốt hơn và giảm công sức trong việc thu dọn cho bà con

Cách Phân Bón Từ Mùn Cưa Giúp Cây Phát Triển Cực Tốt.

1/3/ Ứng dụng của mùn cưa trong ngành công nghiệp

Mùn cưa là nguyên vật liệu quan trọng, thành phần chính trong việc sản xuất viên nén gỗ. Sau khi được mua về, người ta sẽ viên mùn cưa thành các viên dạng tròn. Tiếp đó đem xử lý đốt, dưới sự ảnh hưởng của nhiệt lượng, thông qua dây chuyền sản xuất khép kín, viên mùn cưa sẽ trở thành các viên gỗ rắn chắc. Các viên gỗ này không những bảo đảm tiêu chí về độ an toàn đối với sức khỏe con người mà còn hỗ trợ hạn chế khí thải ra môi trường.

2/ Chia sẻ kỹ thuật làm phân bón từ mùn cưa giản đơn tại nhà

Làm phân bón từ mùn cưa đã rất quen thuộc gì với người nông dân. Các phụ phẩm kích cỡ nhỏ vụn từ sản xuất gỗ này tưởng như vô dụng nhưng hiện thực lại có giá trị lớn đối với các loại cây trồng. Nhưng cùng với điều kiện, chúng phải được ủ bằng cách đúng đắn theo đúng quy trình.

2/1/ Các ích lợi tuyệt diệu của phân bón làm từ mùn cưa

Chế biến phân bón từ mùn cưa tốn tương đối nhiều công sức cũng như thời gian. Thế nhưng, nếu so sánh với các ích lợi mà loại phân hữu cơ này đem lại cho cây và đất trồng thì sẽ thấy thật xứng đáng. Cụ thể, sản phẩm phân bón này có các công dụng như sau:

  • Cung ứng những dưỡng chất cấp thiết cho cây trồng như nguyên tố đa – trung – vi lượng, đạm, lân, kali, vitamin,…
  • Lưu lại những dưỡng chất, cân bằng độ pH và tạo ẩm độ cho đất trồng.
  • Tăng chất mùn cho đất, giải quyết tình trạng kết dính và thoát nước của đất. Ảnh hưởng lên cấu trúc đất, nâng cấp cách tính chất lý – hóa – sinh của đất.
  • Bảo đảm an toàn cho con người, do không có chứa những chất độc hại, giúp bảo vệ môi trường.
  • Cung ứng hệ sinh vật có lợi rất nhiều cho đất. Bởi trong phân mùn cưa chứa một số loại vi sinh vật có ích, giúp tổng hợp những dưỡng chất cho cây trồng. Cùng với đó, diệt trừ những vi sinh vật gây bệnh.

Phân bón từ mùn cưa mang lại đa công dụng đối với các loại cây trồng

Cách Phân Bón Từ Mùn Cưa Giúp Cây Phát Triển Cực Tốt.

2/2/ Những bước làm phân bón từ mùn cưa đúng quy chuẩn

Quy trình làm phân bón từ mùn cưa gồm những bước căn bản là chọn lựa nguyên vật liệu, lên men ủ phân, chất đống ủ, đảo trộn và hoàn tất.

2/2/1/ Chọn lựa nguyên vật liệu hữu cơ tự nhiên

Bạn nên chọn và dùng những nguyên vật liệu hữu cơ tự nhiên như mùn cưa, vỏ cây, lá cây, bã mía với số lượng khoảng 500-700 kilogam. Toàn bộ nguyên vật liệu cần phải được băm hoặc nghiền càng nhỏ càng tốt. Kế tiếp, tưới nước làm ẩm chúng ở mức 60-65%, trước khi triển khai ủ tầm 12 tiếng; để cho chúng có thời gian thẩm thấu đều lượng nước được tưới vào. Kiểm tra ẩm độ bằng phương pháp nắm chặt 1 nắm nguyên vật liệu trong người bàn tay. Nếu nhận thấy có các vệt nước rỉ ra từ kẽ tay là được. 

Ngoài ra, với biện pháp ủ mùn cưa làm phân bón thì bạn có thể bổ sung thêm một số loại phân động vật như phân lợn, phân gà, phân trâu, phân bò,…  Việc này sẽ giúp tăng hàm lượng dưỡng chất trong phân ủ về sau. Với lượng nguyên vật liệu 500-700 kilogam thì cần khoảng 200-500 kilogam phân động vật. Trường hợp phân chuồng quá ướt thì cần triển khai tách nước hoặc trộn thêm những chất độn sao cho đạt ẩm độ theo đòi hỏi.

2/2/2/ Lên men ủ phân bón từ mùn cưa

Men ủ để làm phân bón từ mùn cưa gồm có 1 kilogam men ủ vi sinh, trộn với 5-10 kilogam cám gạo, sử dụng cho khoảng 1-2 tấn nguyên vật liệu tươi. Nếu bạn đã có kinh nghiệm và thực thi thao tác thành thục thì có thể ủ được 3-4 tấn. Tuy vậy, mùn cưa, vỏ cây, trấu là nguyên vật liệu khó lên men thì có thể tăng lượng sử dụng.

2/2/3/ Trộn nguyên vật liệu và chất đống ủ mùn cưa

  • Nơi ủ mùn cưa: Nên chọn những nơi cao ráo, thoáng mát, dễ thoát nước và tránh xa nhà ở như vườn trồng, bãi đất trống,…
  • Triển khai trộn nguyên vật liệu: Đem toàn bộ những nguyên vật liệu đã được chuẩn bị và làm ẩm trộn đều cùng nhau.
  • Chất đống ủ: Giai đoạn đầu, bạn đem trải đều nguyên phụ liệu thành từng lớp, dầy khoảng 10-20 centimét. Tiếp đến, sử dụng men ủ pha trộn với cám gạo rắc đều lên những lớp. Kế tiếp, trùm kín đống ủ bằng rơm rạ hoặc cỏ khô. Bảo đảm mỗi đống không dưới 500 kilogam, chiều cao ít nhất là 70-80 centimét, chóp cách mặt đất khoảng 1,5-2m.

Trộn ủ là bước quan trong khi làm phân bón từ mùn cưa

Cách Phân Bón Từ Mùn Cưa Giúp Cây Phát Triển Cực Tốt.

2/2/4/ Triển khai đảo trộn đống phân ủ

Trong suốt quá trình làm phân bón từ mùn cưa gỗ, vi sinh vật hoạt động phân giải mạnh mẽ sẽ làm cho nhiệt độ trong đống ủ sẽ được tăng lên mau chóng. Sau 48h, nhiệt độ phía bên trong đống ủ có thể lên đến 50-600 độ C.  Nếu nhiệt độ ủ vượt quá 65°C thì bạn cần triển khai đảo trộn nguyên vật liệu càng sớm càng tốt và tạo độ thoáng khí cho đống phân ủ. Bằng phương pháp sử dụng gậy có đường kính 5-10 centimét hình thành những lỗ trong đống nguyên vật liệu.

2/2/5/ Hoàn tất quá trình ủ phân bón từ mùn cưa

Sau khoảng 3-4 lần đảo trộn nguyên vật liệu, trong vòng 25-30 ngày, những nguyên vật liệu trong đống ủ sẽ đã không còn mùi hôi. Thay vào đó là có mùi amoniac nhẹ hoặc hương thơm của đất sau khi lên men sinh học. Nếu bạn quan sát thấy giữa đống ủ một lượng lớn sợi nấm màu trắng cho biết quá trình lên men đã được hoàn tất. Phân bón từ mùn cưa sau khi tạo thành có thể dùng trực tiếp bón cho cây; hoặc trộn với những thành phần dưỡng chất để nâng cao sự hiệu quả, chất lượng đảm bảo.

Đến đây, những bạn đã biết cách làm phân bón từ mùn cưa rồi phải không? Đây thật sự là phân cung ứng dưỡng chất cực kỳ tốt cho cây trồng mà bạn không thể bỏ qua. Hãy cùng thực thi ngay theo chia sẻ cách phía trên của sieuthiphanthuoc.org nhé! Nếu bạn còn gặp vướng mắc gì, hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

 

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– CHẤT Ủ PHÂN:
=> BO-NOLA E.M – Phân Bón Vi Lượng Giúp Khử Mùi Hôi Phân Chuồng, Rác Thải, Diệt Nấm
=> HUCMIC BACA SEAWEED VÀ VITAMIN- Ra Rễ Nhanh- Nhú Đọt- Đẻ Nhánh Mạnh

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> SIÊU LÂN 89+TRUNG LƯỢNG- Phân Hóa Mầm Hoa, Xử Lý Ra Hoa Trái Vụ
=> NPK 12-3-3 NUÔI MÍT NHỎ- Kéo Dài Trái, Sửa Tướng Mít, Hình Thành Cơm

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> TRICHODERMA – Giúp Cải Tạo Đất, Cung Cấp Vi Sinh Vật Có Lợi, Phòng Ngừa Bệnh Hại Cây
=> TRICHODERMA ASIA – Phục Hồi Vàng Lá Thối Rễ, Cải Tạo Đất Tốt

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT GIBBERRELLIC ACID GA-3 .:
=> HICATE 25WP – Thuốc Diệt Chuột Cực Mạnh Dạng Bột Trộn Mồi Chuột Ăn Chết Ngay

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> MINRO 15-5-20 – Giúp Cây Ra Hoa, Ra Trái Đồng Loạt, Lá Xanh Mướt, Bộ Rễ Khỏe

– CHẤT XỬ LÝ MÙI HÔI:
=> BO NOLA CHẾ PHẨM EM NÔNG LÂM – Giúp Khử Mùi Hôi Phân Chuồng, Rác Thải, Diệt Nấm
=> VERMI MAX -Dịch Trùn Quế Nano-Đâm Chồi Mạnh-Hạn Chế Nấm Bệnh

– PHÂN BÓN GIÚP CÂN BẰNG ĐỘ PH CHO CÂY TRỒNG:
=> DIAMOND GROW HUMIC (K) WSG – Kích Rễ Cực Mạnh -Đâm Chồi Cực Tốt
=> WELL NUTRI SMART Hiệu Magie Kẽm Silic- Xanh lá, Nảy Chồi, Cứng Cây

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> SEAWEED RONG BIỂN CAO CẤP – Nuôi Trái Lớn, Sáng Trái,Nặng Ký
=> ONE COMBI- Mát Bông Xanh Nụ- Trội Hột- Tăng Đậu Trái- Chắc Cuống Bền Quả

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN FOLIARTAL 16-6-5 + TE – Chuyên Dùng Bung Đọt, Kéo Dài Bông, Nuôi Trái, Phục Hồi Sau Thu Hoạch
=> AB-THIO ONE NOFARA 35WG- Đặc Trị Bọ Trĩ Bù Lạch, Rầy xanh, Rầy Lưng Trắng

– CHẤT XỬ LÝ RÁC THẢI:
=> PHÂN HỮU CƠ TRÙN QUẾ SAO VÀNG SV2 – Cải Tạo Đất, Cung Cấp Chất Hữu Cơ Và Dinh Dưỡng Giúp Cây Phát Triển Đạt Năng Suất Cao
=> PHÂN HỮU CƠ TRÙN QUẾ SAO VÀNG SV2 – Cải Tạo Đất, Cung Cấp Chất Hữu Cơ Và Dinh Dưỡng Giúp Cây Phát Triển Đạt Năng Suất Cao