Trồng Cà Chua Bi Và Những Cách Trồng Giúp Cây Siêu Năng Suất.

Trồng Cà Chua Bi Và Những Cách Trồng Giúp Cây Siêu Năng Suất.

Trồng Cà Chua Bi Và Những Cách Trồng Giúp Cây Siêu Năng Suất.

 

Cà chua bi có hình dạng tròn nhỏ chỉ bằng 1/4 so với cà chua thông thường, màu đỏ tươi sáng và rất đẹp mắt, có vị giòn ngọt ngon. Trồng cà chua bi dễ dàng và không tốn quá nhiều công sức.

Chậu cà chua bi không chỉ để làm cảnh, mà còn giúp chị em nội trợ tự tay thu hoạch trái cà chua an toàn để sử dụng trong món ăn mà không cần lo ngại về việc sử dụng thuốc trừ sâu.

Hôm nay, hãy cùng sieuthiphanthuoc.org tìm hiểu thêm về kỹ thuật trồng và các phương pháp trồng cà chua bi!

Cà chua bi có đặc điểm gì?

Tên khoa học của cây cà chua bi là Lycopersicum esculentum Miller, nằm trong họ cà Solanacea, kích cỡ của chúng nhỏ hơn cà chua thường, hình dạng dài hoặc tròn, mang vị ngọt.

 

Trồng Cà Chua Bi Và Những Cách Trồng Giúp Cây Siêu Năng Suất.

Loại trái cây này được cực kỳ rất nhiều người yêu thích vì trong quả chứa đựng nhiều dưỡng chất có lợi rất nhiều cho sức khỏe, chế biến được đông đảo món ăn ngon lại ra quả cả năm, ít sâu hại gây bệnh. Nổi bật là, kỹ thuật trồng cà chua bi lại cực kỳ dễ dàng thực thi nữa.

Các kiến thức cấp thiết khi trồng cà chua bi

1, Thời vụ trồng cà chua bi

Cây cà chua bi ra quả cả năm, vì vậy có thể trồng cà chua bi vào 4 vụ như sau:

  • Vụ xuân – hè: Gieo từ tháng 2 tới tháng 3; trồng tháng 3 tới tháng 4; thu hoạch tháng 5 tới tháng 6/
  • Vụ sớm: Gieo vào tháng 7; trồng tháng 8; thu hoạch tháng 9 tới 10/
  • Vụ muộn: Gieo hạt tháng 10; trồng vào tháng 11; thu hoạch tháng 2 đến tháng 3/
  • Vụ chính: Gieo hạt từ ngày 20 tới 25/9; trồng từ ngày 18 tới 22/10; thu hoạch vào tháng 12 tới 1/

2, Đòi hỏi về đất trồng cà chua bi

Có thể trồng cà chua bi ở trên nhiều loại đất khác nhau, cách tốt nhất là nên trồng chúng ở các loại đất giàu dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể tự làm đất bằng phương pháp trộn đất với trấu cùng phân cá đã ủ mục hay phân gà, phân hữu cơ thành một hỗn hợp đất rồi triển khai trồng cà chua bi.

3, Đòi hỏi về ánh sáng khi trồng cà chua bi

Cà chua bi cần khoảng 8 tiếng dưới ánh sáng 1 ngày bởi đây chính là một giống cây thích sáng. Nếu cà chua bi được cung ứng đầy đủ ánh nắng thì quả sẽ mang mùi vị thơm ngon, ngọt hơn so sánh với những cây thiếu nắng.

Kỹ thuật trồng cà chua bi đạt hiệu quả cao

Có thể trồng cà chua bi theo 2 cách là trồng từ hạt và từ cây con. Nếu bạn mua giống thì hãy chọn cây con đã được khoảng 1 tháng tuổi và nên mua tại các cửa hàng cây. Khi bạn tự mua hạt giống về gieo thì nên ươm trong vườn trong khoảng 1 tháng để hỗ trợ cây con có khả năng phát triển tốt hơn.

Với 2 cách trồng cà chua bi dưới đây, mong những bạn có thể lựa được kỹ thuật trồng cà chua bi lùn thích hợp cho bản thân mình nhé!

1, Trồng cà chua bi bằng hạt

  • Xử lý hạt trước khi tiến hành gieo: Triển khai ngâm hạt trong nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi: 3 lạnh rồi để qua đêm.
  • Gieo hạt: Sau khi đã ngâm,sau khi hạt nứt nanh thì thực thi gieo thẳng hạt vào trong đất, phủ một lớp đất mỏng lên phía trên rồi hằng ngày tưới nước ẩm cho cây.

Bạn có thể gieo hạt vào trong khay xốp hoặc túi bầu, khay nhựa và theo tỷ lệ kích cỡ trung bình là 60×45 centimét cho số lượng 40 tới 60 hốc/khay và có thể lớn hơn nếu mà bạn muốn gieo nhiều hơn.

 

Trồng Cà Chua Bi Và Những Cách Trồng Giúp Cây Siêu Năng Suất.

Cho đến khi cây giống mọc ra được 4 tới 5 lá thật và có chiều cao từ 10 tới 12 centimét, khỏe khoắn, không bị lây nhiễm sâu hại thì đem ra trồng trong chậu hay ngoài vườn.

2, Trồng cà chua bi bằng cây giống

– Chuẩn bị trồng: Bạn có thể trồng cà chua bi trong chậu, thùng xốp, giỏ treo hay trồng ở vườn đều được. Một số loại cà chua như: cà chua bi, cà chua cherry hoặc cà chua bi lùn đều có thể canh tác chúng trong nhà để bài trí, địa điểm tối ưu nhất để trồng là sân thượng, ở trên ban công và cửa sổ,…

Nếu bạn lựa chọn trồng cà chua bi trong chậu, nên chọn các chậu có chiều cao 20 tới 25 centimét, rộng 30 centimét. Chọn các loại đất cát pha, thịt nhẹ, giầu mùn dễ thoát nước, có độ pH từ 6,2 – 6,8 để trồng cây là thích hợp nhất, và cần phải bón thêm nhiều phân xanh hữu cơ đã ủ cho mục nát, lớp phân này có độ dầy khoảng 6 tới 8 centimét.

– Trồng cây: Với kỹ thuật trồng cà chua bi lùn bằng cây giống, bạn có thể canh tác cây sâu xuống đất vì cà chua có rễ chạy dọc lên cả phần thân, chỉ để phần lá non nằm lên phía phía trên mặt đất. Chú ý, bạn không được lấp đất vào lá sẽ làm cho cây bị thối và mắc bệnh.

Trồng Cà Chua Bi Và Những Cách Trồng Giúp Cây Siêu Năng Suất.

Chăm bón cây cà chua bi

– Tưới nước: Khi vừa mới trồng cà chua bi thì hãy liên tục tưới nước, thời gian phù hợp là buổi sáng sớm và buổi chiều để hỗ trợ cây cứng cáp và sinh trưởng tốt hơn.

Bạn chỉ cần phải tưới nước hằng ngày cho cây giúp dưỡng ẩm cho đất, tuy vậy không để đất quá ẩm ướt, bị ngập úng hay ngập nước, bạn có thể đôi khi tưới nước gạo hoặc nước bã đậu pha loãng cho cây thì sẽ hỗ trợ cây phát triển tốt hơn.

Cần lưu ý là khi tiến hành tưới nước, chỉ được tưới từ phần thân trở xuống, cố gắng không làm ướt lá vì khi lá bị ướt, nhất là vào chiều muộn, ban đêm hay buổi tối thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các dạng bệnh tiến triển.

– Phân bón: Sau khi trồng cà chua bi được 1 tháng thì cần chăm sóc cẩn trọng và triển khai bón thêm phân hỗ trợ cây phát triển hơn. Có thể dùng phân Tribat trộn với lân, đạm, urê bón cho cây để gia tăng dưỡng chất cho cây sinh trưởng và ra bông.

– Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại: Để hạn chế sâu hại gây bệnh trên cây và động vật phá gốc, giữ độ ẩm cho cây, dùng rơm rạ trấu hay nilon để bao bọc kín gốc cây. Liên tục để ý khi nhìn thấy cây cà chua bị sâu hại, nấm thì hãy tiến hành xử lý cắt tỉa, dùng thuốc diệt trừ sâu bọ, nấm để kịp lúc phun cho cà chua.

– Làm giàn: Sau khi trồng cà chua bi được 1 đến 2 tháng, bạn cấp thiết kế giàn hay cắm cọc để nâng đỡ thân cây.

Trồng Cà Chua Bi Và Những Cách Trồng Giúp Cây Siêu Năng Suất.

Có thể dùng gỗ, cọc tre, ống nước hoặc sắt để có thể nâng đỡ thân cây cà chua không bị đổ gập hoặc gẫy khi cây vào giai đoạn ra quả. Cọc phải đủ chắc chắn để cây có khả năng leo bám mà dường như không bị ngã, đổ.

– Bấm ngọn và tỉa cành, tỉa lá già: Mục đích của bấm ngọn và tỉa cành là để tập trung dưỡng chất cho cây nuôi quả. Triển khai tỉa bỏ các nhánh phụ và lá già để cây thoáng đãng. Chỉ giữ lại 1 thân chính, 2 nhánh cấp 1 ở ngay sát dưới chùm hoa thứ nhất của cây, để cây ra nhiều nhánh thì sẽ cho bạn nhiều hoa, đậu nhiều trái.

– Chăm bón cây cà chua bi khi ra quả: Sau khi trồng cà chua bi khoảng 2 tháng thì đây chính là giai đoạn mà cây ra bông và sinh trái, ở thời kỳ này nếu nhiệt độ thấp dưới 10°C hay quá cao, ở trên 30°C thì cà chua sẽ khó ra bông, hoa khó có thể thụ phấn và đậu trái.

Nếu thời tiết nắng nóng có thể lót một lớp rơm hoặc cỏ khô lên bề mặt đất cây để dưỡng ẩm cho đất. Lưu ý nhiệt độ và ẩm độ của cây, nhiệt độ thích hợp nhất trong dịp này là từ 21 tới 25°C.

Bạn có thể ảnh hưởng tới việc thụ phấn cho hoa bằng phương pháp lắc nhẹ giàn hay thân cây vào buổi sáng khoảng 1 tới 2 lần một tuần, việc làm này có công dụng giúp tăng sản lượng quả so sánh với cây tự thụ phấn.

– Thu hoạch: Khi quả chuyển qua màu đỏ, đỏ đậm bạn có thể triển khai hái quả.Đừng nên thu hoạch khi quả vẫn còn xanh bởi ngay lúc này trong quả có chứa thành phần dễ gây ngộ độc.

Công dụng của cà chua bi đem lại cho sức khỏe con người

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C một lượng dồi dào, chứa cực nhiều các dưỡng chất khác như lycopene – một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin K, C, không có chứa cholesterol, những chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, ít chất béo…

Không chỉ cà chu bi có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, là nguyên vật liệu tự nhiên làm đẹp cho chị em, mà cà chua bi còn mang đa công dụng trị bệnh, cà chua làm giúp nâng cấp thị lực, hạn chế ung thư tuyến tiền liệt phổi, dạ dầy, tử cung, hạ lượng đường trong máu, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn,…

Như vậy là chúng ta tìm hiểu thêm xong về kỹ thuật trồng cà chua bi cũng như các cách trồng cà chua bi rồi. Qua bài viết này,sieuthiphanthuoc.org hy vọng bạn có thể chính tay trồng cho mình một khóm hay cả một vườn cà chua bi cho ra các trái nhỏ xinh đỏ mọng ngay trong sân vườn nhà của mình nhé. Chúc những bạn thành công!

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> TVG 20 565EC AB DINO PRO- Đặc Trị Rệp Sáp, Phòng Trừ Sâu Ruồi Rầy

– PHÂN BÓN GIÚP GIA TĂNG VỊ NGỌT CHO QUẢ:
=> GROW MORE GRO FOLAN NPK 1-18-18+TE- To Củ, Lớn Trái, Chắc Hạt
=> BLOOM PLUS – Phân Hóa Mầm Hoa Đồng Loạt – Kích Thích Ra Hoa Và Bộ Rễ

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> TỨ QUÝ THIÊN THỜI SIÊU LÂN ĐỎ GIÀU LÂN MgO – Tạo Mầm Hoa, Phát Rễ, Xanh Lá, Củ To

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG FDA-BO CHELATE LÂN 86- KÍCH RA HOA ĐÁNH THỨC MẦM ĐANG NGỦ
=> COMCAT 150WP – Kích thích Lúa Ra Rễ Mạnh Đẻ Nhanh – Lá Khỏe Hạt Chắc

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> DELTA GUARD 2.5EC – CHUYÊN ĐẶC TRỊ CÁC LOẠI SÂU GÂY HẠI CHO CÂY TRỒNG 450ML
=> THUỐC TRỪ SÂU SIVANTO PRIME 200SL – THUỐC ĐẶC TRỊ RỆP SÁP CÔN TRÙNG CHÍCH HÚT

– PHÂN BÓN CUNG CẤP CÂY CỨNG CÁP:
=> AMINO GOLD AMINO ACID 5-5-15 – Kích hoa, Ra Hoa Đồng Loạt, Chống Đổ Ngã, Chống Rụng, Nuôi Trái To Khỏe.
=> GREENSUPER CANXI BO SỮA – Siêu Đậu Trái, Chống Sốc Nhiệt, Neo Trái

– PHÂN BÓN GIÚP GIẢI ĐỘC CHO CÂY BỊ NGỘ ĐỘC DO PHÈN, DO THUỐC BVTV:
=> APSARA SIÊU GIẢI ĐỘC – Giải Độc Hữu Cơ, Phân Bón, Hóa Chất, Thuốc BVTV, Ngộ Độc Phèn, Thuốc Diệt Cỏ
=> APSARA SIÊU GIẢI ĐỘC – Giải Độc Hữu Cơ, Phân Bón, Hóa Chất, Thuốc BVTV, Ngộ Độc Phèn, Thuốc Diệt Cỏ

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY NGĂN NGỪA HIỆN TUỢNG TRÁI NHỎ:
=> TM-CANXI -Sáng Trái Đẹp Trái-Chống Thối Trái-Hạn Chế Sâu Bệnh

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH CÂY RA NHIỀU HOA:
=> PVM 20-20-15SR – SUPER SIÊU LỢI NHUẬN – Rễ Ra Mạnh – Lá Xanh Bền

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> MANTACOOL 99 Áo Giáp Kẽm AV13- Thuốc Đặc Trị Thán Thư, Héo Rủ, Rỉ Sắt, Nứt Thân
=> LỚN TRÁI SẦU RIÊNG- LAKMIN – Giúp Trái Lớn- Vỏ Mỏng- Cơm Dày- Nặng Ký

– PHÂN BÓN GIÚP NGÂM HẠT ĐỂ KÍCH THÍCH NẢY MẦM:
=> KOLA 600FS -Đặc Trị Rầy Nâu, Ruồi Hại Lá, Mầm To Đẻ Chồi Nhanh
=> KOLA 700WG – Đặc Trị Rầy Nâu, Bọ Trĩ, Ruồi Hại Lá Hại Cây

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> ALASKA FISH (Đạm cá) -Hữu Cơ Và Tảo Biển -Tăng Sinh Trưởng Và Bộ Rễ
=> NITRO MAG MAGNIT FRUITCARE – Cung Cấp Dinh Dưỡng Nitơ Và Magie Cho Rau, Quả, Dây Leo, Hoa, Cỏ Và Cây Cảnh.

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY NUÔI QUẢ:
=> SÁNG MẮT CUA – Kéo Bông Mạnh Và Đồng Loạt -Tăng Thụ Phấn Và Đậu Trái
=> AGROLIFE NPK 19-19-19 VIFLE- Dưỡng Bông, Lớn Trái, Mập Thân, Xanh Lá, Dày Lá

– –:
=> THUỐC DIỆT CÔN TRÙNG PERMECTIN 50EC- TIÊU DIỆT MUỖI, RUỒI, KIẾN, GIÁN,BỌ CHÉT
=> WOFADAN 4GR CÔN TRÙNG ĐẤT – Đặc Trị Mối, Tuyến Trùng, Rệp Sáp Gốc, Sâu Đục Thân, Tuyến Trùng Hại Rễ

– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG THỤ PHẤN CHO CÂY:
=> NPV 13B+ NP HERO 02- Kích Ra Hoa Nhiều Đồng Loạt, Sáng Mập Bông, Chống Đen Bông