Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

 

Ớt là một trong những gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Việt. Tuy nhiên, không phải lúc nào ớt được bán ngoài chợ cũng đảm bảo vệ sinh và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sử dụng ớt kém chất lượng có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Vì vậy, trồng ớt tại nhà là một phương pháp tốt để đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch và tiết kiệm kinh phí.

Việc trồng ớt tại nhà không khó, chỉ cần một chậu cây nhỏ và không gian thoáng đãng như sân, vườn, sân thượng, ban công hoặc cửa sổ đều được.

Hãy cùng sieuthiphanthuoc.org khám phá kỹ thuật trồng ớt tại nhà.

Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

Ớt là loại cây gia vị thân thuộc với mọi nhà

1/ Vì sao có thể trồng ớt tại nhà

1/1/ Ớt mang lại những giá trị về sức khỏe

ớt giúp nâng cấp chức năng nhận thức nhớ chất sắt có trong nó. Khi dùng ớt trong những bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bạn hạ những nguy cơ mắc hội chứng về rối loạn nhận thức hay trí nhớ, nhất là bệnh Alzheimer của tuổi già. Bên cạnh đó, trong ớt còn có chứa những dưỡng chất quan trọng trọng việc tạo thành tế bào máu mới như đồng và sắt. Do đó mà ớt giúp hỗ trợ việc tạo thành hồng cầu và chống lại bệnh thiếu máu. 

Kali có trong ớt sẽ gây giảm nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch. Kali sẽ có công dụng làm giãn những mạch máu, sinh ra lưu lượng máu tuyệt vời góp phần làm giảm xơ vữa động mạch. Ngoài ra, Capsaicin trong ớt còn óc ảnh hưởng tích cực đến việc hạ đau do viêm khớp hay bệnh thần kinh tiểu đường. 

Capsaicin không những góp phần làm giảm đau mà còn chống nghẹt mũi. Bởi sức nóng của ớt sẽ giúp bạn tiêu bớt dịch nhầy khiến mũi thoáng đãng hơn nhiều. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ diệt trừ vi khuẩn, làm dịu những bệnh về rối loạn đường ruột. 

Trong ớt có chứa vitamin A nên có ảnh hưởng tốt đối với đường hô hấp hay đường ruột, giúp chống nhiễm trùng. Nổi bật là, theo nghiên cứu từ Học viên Khoa học Y khoa Trung Quốc cho thấy rằng các người dùng ớt liên tục thì nguy cơ tử vong thấp hơn người ít ăn ớt. 

1/2/ Ớt góp phần làm giảm cân

Capsaicin có trong ớt sẽ sản tạo ra nhiệt và gây giảm cảm giác thèm ăn và nâng cao sự trao đổi chất bên trong cơ thể. Dùng ớt sẽ giúp bạn tiêu tốn năng lượng, đốt cháy calo, khiến việc hạ cân được triển khai thuận lợi. 

Theo nhà công nghệ sinh học Jong Won Yun tại Đại học Daegu thì người tiêu thụ capsaicin (có mặt rất nhiều ở trong ớt) có lượng calo và lượng chất béo bên trong cơ thể thấp hơn.

Bên cạnh đó, ớt nâng cao mức độ IGF-1 trong máu, một trong các loại hormone chống lão hóa

1/3/ Trồng ớt tại nhà sẽ bảo đảm vệ sinh

Ngày nay trên thị trường vẫn còn bán các sản phẩm ớt không bảo đảm, chưa rõ nguồn gốc, có thể gây nguy hại đối với sức khỏe. Do đó, tự trồng và dùng ớt tại nhà sẽ bảo đảm được chất lượng ớt, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xẩy ra. 

Loại cây có rất nhiều ích lợi đối với sức khỏe

Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

2/ Chuẩn bị trước khi có thể trồng, ớt tại nhà

2/1/ Chọn cây giống ớt

Ớt cũng có rất nhiều loại, nhiều giống khác nhau như ớt Sừng Trâu, ớt chỉ thiên, ớt hiểm, ớt vôi,… Phụ thuộc vào thị hiếu và nhu cầu dùng mà bạn nên chọn cây giống ớt thích hợp.

Sau khi đã chọn lựa được giống ớt phù hợp bạn có thể ra siêu thị hoặc những đơn vị bán đồ nông nghiệp để mua hạt giống ớt sẵn có. Bạn cũng có thể dùng hạt ớt tươi tuy vậy vẫn nên chọn hạt giống được tiến hành xử lý và có thể kháng sâu hại hơn.

Tuy vậy, hiện tại trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung ứng những sản phẩm nông nghiệp trong đó có hạt giống ớt nhưng không phải ở đâu cũng bán hàng đạt chất lượng tốt, rõ nguồn gốc. Nếu mua phải hạt giống không bảo đảm sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến việc nảy mầm, sâu hại và năng suất của cây. sieuthiphanthuoc.org tự tin là đơn vị chuyên bán hạt giống nông nghiệp trong đó có hạt giống ớt đạt chất lượng tốt, bảo đảm về nguồn gốc. Liên lạc ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ lưỡng.

2/2/ Thời gian gieo trồng

Ớt cùng là cây trồng phát triển cả năm nhưng thời gian phù hợp nhất để gieo trồng vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10/ Bởi thời gian này, ớt sẽ phát triển tốt hơn, ít sâu hại hơn.

Ớt nên được gieo hạt từ tháng 8 hoặc tháng 9, trồng vào tháng 9 hoặc tháng 10 và sẽ được thu hoạch vào tháng 12 đến tháng 1 sang năm. Vụ thu hoạch có thể nối dài đến tận tháng 4 tháng 5 sang năm.

2/3/ Triển khai làm đất trồng

Ớt là cây trồng giản đơn, không cầu kỳ nến dễ thích ứng với rất nhiều điều kiện đất trồng khác nhau. Đất sử dụng để trồng ớt chỉ cần là đất tơi xốp và thoàng khí cũng như nhiều dưỡng chất là được.

Đất cần bảo đảm bộ sạch, nên nếu bạn lấy đất phía bên ngoài về cần làm sạch đất, dọn cỏ và cung ứng thêm nước và chất dinh dưỡng cho đất. Còn nếu được hãy đến địa chỉ tin cậy để mua đất chuyên dụng việc trồng ớt.

Trồng ớt cực kỳ giản đơn và không bị mất nhiều thời điểm chăm sóc

Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

3/ Những bước trồng ớt

3/1/ Ngâm hạt ớt

Hạt ớt trước khi tiến hành gieo trồng cần phải được ngâm trước. Nước sử dụng để ngâm hạt ớt là nước ấm khoảng 50 độ C. Bạn phải ngâm khoảng 2 ngày để thúc đẩy sự phát triển và nảy mầm của ớt. 

Pha nước sôi và nước lạnh theo tỷ lệ 2:3 để cho ra nước có độ ấm thích hợp. 

Tiếp đến, đặt hạt ớt vào khăn ẩm và nước ấm rồi đặt khăn có chứa hạt vào một chiếc hộp tiếp đến đóng nắp. 

Sau khi ngâm khoảng 2 ngày thì hạt ớt sẽ có tình trạng phồng lên. Đường hoang mang, đó chính là trạng thái tối ưu nhất của hạt ớt để gieo trồng. 

3/2/ Gieo hạt ớt

Dùng đất trồng đã được chuẩn bị từ trước tiếp đến cho vào khay hoặc chậu nhỏ phụ thuộc theo thị hiếu và số lượng cây trồng. Nên dùng chậu cây có lỗ thoát nước để giúp tránh ngập úng. 

Tiếp đến tiến hành xử lý gieo hạt đã ngâm xuống đất. Nên lưu ý khi gieo hạt cần để đất lấp kín hạt nhưng không được quá dầy, chỉ nên lấp một chút đất mỏng bên trên. Hạt đừng nên trông quá mau hay quá thưa, với khoảng cách hạt phải hợp lý với sự phát triển kế tiếp của cây ớt. 

Sau khi tiến hành gieo trồng hạt xuống đất xong cần để chúng ở nơi ấm cúng, có ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó bạn có thể dùng bóng đèn sợi đốt để có thể cung cấp nhiệt cho hạt ớt, giúp chúng nảy mầm nhanh hơn vào các ngày trời không nắng. 

3/3/ Chuyển chậu cho cây ớt con

Sau khi tiến hành gieo trồng được một khoảng thời gian, hạt ớt sẻ nảy mầm và hình thành cây giống. Đến khi cây cao khoảng từ 10 đến 15 centimét thì cũng đến lúc bạn nên chuyến chúng ra các chậu cây  khác. 

Bạn nên chọn các cây khỏe, phát triển tốt để trồng sang 1 khay đất riêng đã được chuẩn bị sẵn từ trước. Có thể bón thêm phân để cây mau lớn. 

Ớt trồng trong các chậu nhỏ vừa làm cây cảnh vừa làm gia vị cho những món ăn

Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

4/ Chia sẻ cách chăm bón cây ớt tại nhà

4/1/ Tưới nước

Giống như nhiều loại cây trồng khác, ớt cũng cần phải làm là phải cung ứng đủ lượng nước hàng ngày. Phụ thuộc từng điều kiện khí hậu mà bạn nên tưới cho cây ớt 1 đến 2 lần hàng ngày. Nên tưới cây vào thời gian sáng hoặc xế chiều, tránh tưới nước cho cây vào lúc trời nắng gắt. 

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý theo dõi hiện trạng phát triển của cây để hiểu rõ về sự thay đổi không bình thường trong cây. Nên giữ cho đất ẩm và thêm dưỡng chất cho cây bằng phương pháp thêm rơm rạ, sử dụng nước vo gạo, nước luộc rau củ để tưới cây. 

Bạn cũng rất nên thường thu dọn cỏ dại, bắt sâu, xới tơi đất xung quanh gốc để đất thoáng khí và bón phân trung bình 1 lần mỗi tháng. 

4/2/ Cắt tỉa cành ớt

Khi cây ớt phát triển đến khoảng 20 centimét thì bạn nên triển khai công đoạn tỉa cành, tỉa lá. Nên tỉa cảnh bên dưới điểm phân nhánh để gốc cây được thoáng đãng. Cùng với đó, giữ được lực cho cây. Sau khi tỉa cành nên tưới thêm nước và dưỡng ẩm cho cây ớt phát triển. 

Nên lưu ý khoảng cách của cây trồng, có thể trồng trong chậu tròn chỉ có thể trồng khoảng 2 đến 3 cây. Còn trồng ở chậu dài thì khoảng 20 đến 30 centimét thì trồng 1 cây. Đây chính là khoảng cách phù hợp để ớt có thêm không gian phát triển. 

Thật dễ để sở hữu một chậu ớt sai quả

Cách Trồng Ớt Đơn Giản Tại Nhà Đơn Giản Nhiều Trái.

5/ Kỹ thuật thu hoạch và bảo quản ớt

5/1/ Thu hoạch ớt

Khi ớt chuyển màu thì là lúc bạn có thể tiến hành thu hoạch được chúng. Nên để ớt chuyển hết sang màu đỏ hãy thi hoạch để cho mùi vị, đạt chất lượng tốt nhất. Việc thu hoạch các quả già có vệt đỏ sẽ kích thích cây ớt tiếp tục ra bông. Đây chính là phương pháp để vụ mùa sau thêm bội thu. 

Khi tiến hành thu hoạch nên nên cắt cả cuống ớt nhưng tránh không được làm gãy cành. Nên thu hoạch ớt khoảng từ 35 đến 40 ngày sau thời gian cây ớt có quả và nên thi hoạch 2 ngày 1 lần. 

5/2/ Kỹ thuật bảo quản ớt được lâu

Mỗi lần thu hoạch sẽ được số lượng ớt tương đối nhiều và khó có thể dùng được hết trong một đến 2 lần nên bạn cần phải biết kỹ thuật bảo quản ớt. Hạt ớt là bộ phận tạo ra vị cay nồng của trái ớt nhưng đây là nguyên nhân làm cho ớt nhanh hỏng.

Do đó mà bạn nên tách bỏ hạt ớt ra khỏi trái ớt nếu như muốn bảo quản chúng, tiếp đến cho vào trong túi nbsp; và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi khi cần thì chỉ cần kéo ra dùng trực tiếp là được. 

Một trong các kỹ thuật bảo quản khác là bạn có thể rửa sạch chúng tiếp đến ngâm với giấm và tỏi. Cách này có thể bảo quản ớt được lâu và giữ được độ giòn và cay nồng của ớt. Bên cạnh đó có thể dùng để chế biến tương ớt dùng hằng ngày. Cách chế biến tương ớt không khó, dễ dàng làm tại nhà và mang lại hiệu quả rất cao. 

Trên đây chính là bí kíp trồng ớt tại nhà thành công ngay từ vụ giai đoạn đầu   mà chúng tôi muốn gửi đến quý khách. Hy vọng những bạn sẽ ứng dụng thành công cho khu vườn nhỏ của bản thân

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> AGRI LIFE 100SL – Đặc Trị Bệnh Thán Thư, Nổ Trái, Đốm Mắt, Thối Nhũn, Phấn Trắng
=> TB FOSKASA- Thuốc Đặc Trị Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Tiêu, Thối Thân, Xì Mủ, Ghẻ Trái Cây Có Múi

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> THUỐC TRỪ SÂU BISECTOR 500EC – PHÒNG TRỪ RÂY NÂU HẠI LÚA, RỆP SÁP HẠI CÀ PHÊ

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> FISH ALASKA EMULSION Đạm Cá Mỹ – Giúp Phát Triển Bộ Rễ, Xanh Lá, Mập Thân

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> BIMIX SUPER SEEDS – Lớn Trái Đẹp Trái, Lớn Đồng Đều, Nhiều Nước Nặng Ký

– PHÂN BÓN GIÚP NGÂM HẠT ĐỂ KÍCH THÍCH NẢY MẦM:
=> 5-5-5+5 HUM HÀ LAN – Ra Rễ Cực Mạnh, Đẻ Nhánh Khỏe, Chống Rét Chịu Hạn Tốt
=> PHÂN BÓN LÁ RAU ĂN LÁ KÍCH NHÚ ĐỌT – Phát Rễ, Nhú Đọt, Dày Lá, Xanh Lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> FAMYCIN USA 100WP- Đặc Trị Các Bệnh Do Vi Khuẩn, Nhanh Lành Vết Bệnh

– PHÂN BÓN GIÚP NGĂN NGỪA HIỆN TUỢNG LÃO HÓA Ở CÂY:
=> COMCAT 150WP – Dùng Cho Cây Lúa Trỗ Rộ, Lá Xanh Khỏe, Chín Đồng Loạt
=> COMCAT 150WP – Dùng Cho Cây Lúa Trỗ Rộ, Lá Xanh Khỏe, Chín Đồng Loạt