Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

 

Rau thơm không chỉ được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, mà còn được dùng làm thuốc trong đông y. Có rất nhiều loại rau thơm như rau bạc hà, húng quế, thì là, mùi tàu (ngò gai), tía tô, húng lủi, kinh giới, lá lốt, rau ngổ, hành lá, diếp cá, sả, đinh lăng, và nhiều loại khác. Vì thế, rau thơm thường là lựa chọn đầu tiên của những người muốn trồng rau.

Việc trồng rau thơm rất đơn giản, và phương pháp chăm sóc cũng không phức tạp, cho phép mọi người có thể dễ dàng sở hữu một khóm rau thơm xanh quanh năm tại nhà. Sieuthiphanthuoc.org sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn trồng rau thơm đơn giản nhưng hiệu quả qua thông tin dưới đây.

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

Rau thơm là cây gia vị xuất hiện liên tục trong những bữa ăn Việt.

1/ Các giống rau thơm có thể dễ để trồng tại nhà

Trong văn hóa ẩm thực Việt thì rau thơm được xem như là một thứ gia vị không thể không có trong những món ăn. Loại rau này nó làm sâu đậm thêm vị và bài trí thêm phần cuốn hút. Tuy vậy, từng loại rau thơm sẽ được sử dụng trong mỗi món ăn khác nhau, sẽ giúp bạn tạo ra những món ăn đúng vị hơn bao giờ hết.

Dưới đây chính là một vài loại rau thơm có ích ích cho sức khỏe con người và dễ để trồng tại nhà

1/1/ Rau bạc hà

Bạc hà có vị the mát, từ mùi hương đến vị đều mang tới cho vị giác người ăn sự dịu mát ngay đầu lưỡi và được dùng phổ biến để bài trí bánh, đồ uống, rau ăn sống. Ngày nay bạc hà còn được bào chế làm tinh dầu.

Rau bạc hà còn là vị thuốc quý trong việc điều trị cảm cúm, trị chứng bụng đầy hơi, nấc cục, lợi cho đường tiêu hóa. Tinh dầu bạc hà cực kỳ hữu hiệu để bôi lên vết cắn côn trùng, làm dịu cơn hen suyễn…

1/2/ Rau Húng quế

Húng quế thường hay được sử dụng làm gia vị cho những món bún, mì tôm, phở, tiết canh, lòng và đặc biệt không thể không có khi ăn thịt chó. Mặt khác, hạt húng quế chính là hạt é nổi tiếng trong một số loại đồ uống giải khát, chè…

Rau húng quế có tính nóng, vị cay nên theo đông y có tác dụng tốt để chữa cảm cúm, nghẹt mũi, sốt hoặc nhức đầu. Các ngày thời tiết giao mùa, cơ thể chúng ta dễ bị cúm, sốt chỉ cần nấu bát cháo húng quế cơ thể sẽ mau chóng khỏe khoắn.

Khóm rau bạc hà được canh tác trong thùng xốp

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

1/3/ Rau Mùi tàu (ngò gai)

Bắc bộ gọi là rau mùi tàu còn trong nam tên gọi chính là ngò gai, với đặc thù nhận dạng bởi những viền răng cưa ở rìa lá.

Rau mùi tàu dù là ăn sống hay nấu canh đều có tác dụng trị bệnh, kích thích hệ tiêu hóa, khử thấp nhiệt…

1/4/ Rau Mùi

Theo dân gian, vào đợt tết rau mùi được nhà nhà sử dụng để tắm hoặc gội với có nhu cầu thanh sạch cơ thể để tiếp nhận các điều tốt lành trong 1 năm mới sắp tới.

Trong các giống rau thơm, rau mùi gần như được dùng rộng rãi hơn cả, có khả năng làm nước chấm, ăn sống, cắt nhỏ để làm những món xào hay để dài cả cuống ăn sống…

1/5/ Rau Tía tô

Nhắc đến các giống rau thơm được dân gian lưu truyền rộng rãi bởi các vị thuốc trị bệnh hữu hiệu, giản đơn dễ ứng dụng không thể quên rau tía tô. Với hương thơm đặc thù, lá có màu tím, đông y xếp tía tô vào nhóm thuốc lây lan phong hàn, khỏi sốt, khiến cho ra mồ hôi.

1/6/ Rau Diếp cá

Mùi tanh là đặc tính nhận biết dễ thấy của rau diếp cá, chúng thường sử dụng để ăn kèm bánh xèo, những món gỏi hoặc sử dụng làm sinh tố đẹp da.

Nổi bật là, rau diếp cá lại có tác dụng trị bệnh tuyệt diệu như những bệnh về phát ban, tiêu hóa, kháng khuẩn hoặc diệt trừ ký sinh trùng,… đã được nền y học tân tiến được biết đến.

Rau diếp cá cực kỳ tốt cho sức khỏe con người

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

1/7/ Rau Răm

Tác dụng phổ biến nhất của rau răm chính là khử mùi tanh trong những món ăn được chế biến từ hải sản và cũng cực kỳ nổi tiếng để ăn kèm cháo sườn hoặc trứng vịt lộn.

Rau răm có vị cay, tính ấm, nếu sử dụng để để làm thuốc trị bệnh thông thường hái tươi tại vườn hoặc mua ở các phiên chợ sớm không qua chế biến. Đau bụng lạnh, mụn trĩ, tiêu hóa kém, bị rắn cắn,… có thể sủ dụng rau răm để làm thuốc chữa tương đối hiệu quả.

1/8/ Tỏi

Tỏi là một trong các loại cây gia vị xuất hiện liên tục trong căn bếp của mỗi gia đình. Nó lại rất tốt cho hệ tiêu hóa, đỡ đầy bụng, khó tiêu, chữa cảm, …Chính vì thế tỏi luôn được biết đến như là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của những chị em nội trợ khi có ý định trồng vườn rau tại nhà

1/9/ Rau Đinh lăng

Rau đinh lăng rất tốt cho bộ não, hệ thần kinh của con người. Ăn rau đinh lăng kích thích vỏ não hoạt hóa mạnh hơn, những tế bào thần kinh phát triển mạnh mẽ hơn.

Loại rau này thường hay được sử dụng để ăn sống hoặc ăn kèm với những món khác như nem tai, nem chua,…để gia tăng cường thêm vị ngon cho những món ăn đó

2/ Kỹ thuật trồng rau thơm siêu giản đơn tại nhà

Rau thơm là rau được dùng liên tục trong những bữa ăn. Nên để không gián đoạn công việc nội trợ của chị em và cung ứng nguồn rau sạch hằng ngày cho cả gia đình thì chuyện trồng rau thơm tại nhà là một sự chọn lựa hoàn hảo. 

sieuthiphanthuoc.org tư vấn cho những bạn kỹ thuật trồng rau thơm siêu rẻ và siêu hiệu quả với biện pháp dưới đây

2/1/ Chuẩn bị những nguyên vật liệu để trồng rau thơm

Trước khi bắt tay vào kế hoạch trồng rau, đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên vật liệu cấp thiết

2/1/1/ Chuẩn bị hạt giống

Ngày nay trên thị trường có cực kỳ nhiều cơ sở, cửa hàng cung ứng hạt giống rau. nên ch8úng ta có thể dễ dàng mua một số loại hạt giống rau thơm. Tuy vậy, bạn nên chú ý chọn cơ sở của những đại lý, công ty bán hàng tin cậy hạt giống được đóng gói cẩn trọng, có địa chỉ, nhãn dãn hạn dùng để có thể bảo đảm hạt giống tốt, chuẩn nhất đem lại hiệu quả rất cao nhất khi trồng

Tuy vậy, bạn cũng có thể tận dụng phần gốc hoặc thân cứng, khỏe của cây rau thơm mình muốn trồng rồi trồng xuống đất hoặc cắm vào nước theo kỹ thuật ươm, trồng thủy sinh vì tất cả các loại rau thơm đều cực kỳ dễ để trồng như: Hành, mùi, ngò  gai, rau răm, …

Những bước trồng rau thơm tại nhà

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

2/1/2/ Chậu để trồng rau

Để tiết kiệm bạn có thể tận dụng các dụng cụ sẵn có trong nhà dùng lâu đã hỏng như chậu nhựa, thùng xốp, rổ, khay gỗ…hay mua loại chậu để trồng rau chuyên dụng tại cửa hàng bảo đảm an toàn bảo vệ môi trường, không có chất độc hại.

2/1/3/ Đất trồng và phân bón

Bạn nên dùng loại đất sạch đã qua xử lý và được bổ sung thêm phân hữu cơ và những dưỡng chất cấp thiết cho cây. Để tiết kiệm thời gian, công sức và đem lại hiệu quả rất cao nhất khi trồng rau chúng ta có thể mua một số loại đất trồng rau chuyên dụng có bán tại những cửa hàng vật tư nông nghiệp

Phân bón nên chọn một số loại phân hữu cơ đã được ủ hoai mục và qua xử lý. Một số loại phân bón cũng không hề khó lựa tìm trên thị trường, điều đặc biệt là bạn tìm kiếm được địa chỉ bán tin cậy, chất lượng

2/2/ Những kỹ thuật trồng rau thơm đạt hiệu quả cao

2/2/1/ Kỹ thuật trồng rau thơm với biện pháp gieo hạt

Bạn chuẩn bị các hạt giống rau thơm mà bạn muốn trồng, chẳng hạn như: Thì là, kinh giới, húng quế, tía tô, húng chó, rau mùi … 

Với một vài loại hạt những bạn cần dùng chai thủy tinh trà nhẹ cho hạt nứt vỏ rồi đem ngâm chúng trong nước ấm (theo tỉ lệ 2 sôi, 3 lạnh) trong vòng 10-12 giờ cho hạt dễ nảy mầm. 

Cho đất trồng vào chậu để trồng rau đã được đục nhiều lỗ nhỏ dưới đáy chậu để cây có khả năng thoát nước, tiếp đến san bằng bề mặt đất lấy nước tưới nhẹ lên bề mặt chậu tạo ẩm độ cho đất để tiến hành xử lý gieo hạt. 

Bạn gieo hạt đều trên bề mặt, tiếp đến phủ lên phía trên một lớp đất có độ dầy khoảng 0,5 centimét rồi tưới nước để dưỡng ẩm cho cây. Sau khi hạt đã được gieo thì đặt chậu vào nơi râm mát, dùng bình tưới nước phun sương tưới nước cho cây ngày 2 lần để có thể cung cấp ẩm độ cho đất, tạo cơ hội cho cây phát triển và sinh trưởng tốt. 

Sau khoảng thời gian 4 đến 6 ngày thì hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Khi rau đã phát triển được 1 đến 2 lá mầm thì đưa ra các vị trí có ánh sáng để rau nhanh phát triển.

Trồng rau thơm trong các chiếc lọ thủy tinh nhỏ xinh.

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

2/2/2/ Kỹ thuật trồng rau thơm với biện pháp giâm cành

Khi bạn muốn sở hữu một vườn rau thơm mini ngay tại nhà mà chưa tìm mua được hạt giống bạn vẫn có thể thực thi được nhu cầu của mình với biện pháp giâm cành giản đơn này.

Giai đoạn đầu bạn chọn lựa các loại cây mình muốn giâm. Nên chọn các cây khỏe, không bị sâu bệnh để có khả năng phát triển tốt khi được tách ra khỏi cây mẹ. Kế tiếp bạn cần chuẩn bị vật dụng cắt cành sắc bén để khi cắt thân cây không bị bầm, dập làm tác động trực tiếp tới sự phát triển của cây trong khoảng thời gian tiếp đến.

Chúng ta cần chuẩn bị thêm các lọ thủy tinh chứa nước để đựng cành vừa mới được cắt ra, chú ý bạn phải liên tục thay nước để có thể bảo đảm cây không bị thối.

3/ Phương pháp chăm sóc và thu hoạch rau hợp lý

3/1/ Phương pháp chăm sóc và ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại

Công đoạn chăm sóc cho rau thơm là việc cực kì quan trọng, nó tác động trực tiếp tới sự sinh trưởng của cây. Trong khoảng tuần đầu là thời gian hạt nảy mầm, cây có nảy mầm tốt hay không còn phụ thuộc vào khí hậu và chất lượng hạt giống rau. Nhớ tưới nước liên tục, không để chậu dưới trời mưa quá lâu gây ngập úng, gây chết rau. Không được tưới nước khi trời đang nắng nóng, nên dùng các loại bình phun có tia nhỏ, mịn để giúp tránh trường hợp làm rau bị dập lá.

Khi cây được 2 tuần sau khi đem cây ra nắng là bạn đã có thể tỉa rau dùng làm rau mầm hoặc trồng sang chậu khác để cây phát triển tốt hơn.

Nếu cây xuất hiện sâu hại thì mau chóng diệt trừ chúng bằng phương pháp bắt trực tiếp nếu có ít, nếu nhiều quá thì cần phải làm là phải có thuốc để diệt trừ chúng. Sau khi xử lý phun thuốc từ 7 đến 10 ngày bạn hãy thu hoạch.

Thu hoạch rau thơm

Trồng Rau Thơm Chi Phí Thấp Tại Nhà Cực Đơn Giản.

3/2/ Thu hoạch rau thơm

Các giống cây rau thơm có độ tuổi khoảng 20-40 ngày do đó bạn có thể tiến hành cắt hoặc ngắt ngọn, lá để dùng tiếp đến bón thêm phân và cung ứng đủ ẩm độ cây sẽ lại tiếp tục phát triển và cho bạn một lứa rau mới.

Đối với các giống rau thu hoạch rất nhiều lần thì 30-35 ngày sau khi tiến hành gieo hạt thu hái phần ngọn non. Tiếp đến, bón phân cho đất, gốc cây đến 15 ngày thì có thể tiến hành thu hoạch vụ mới

Trên đây chính là kỹ thuật trồng rau thơm tại nhà siêu giản đơn cho chị em nội trợ. Hy vọng những bạn sẽ ứng dụng thành công cho sự kiện trồng rau của bản thân nhé. Nếu có gì thắc mắc hãy liên lạc với sieuthiphanthuoc.org để được giải đáp miễn phí.

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh
=> TVG 20 565EC AB DINO PRO- Đặc Trị Rệp Sáp, Phòng Trừ Sâu Ruồi Rầy

– CHẾ PHẨM GIÁN DÙNG PHUN NGOÀI VƯỜN, CHUỒNG TRẠI, VÁCH NGĂN:
=> TP – Pentin 15EC (SƯ TỬ LỬA)- Đặc Trị Rệp Sáp, Sâu Đục Thân

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NỨT VỎ CHO CÂY TRỒNG:
=> AMISTAR TOP 325SC- Thuốc Đặc Trị Đốm Vằn, Vàng Lá,Thán Thư, Rỉ Sắt Lem Lép Hạt

– PHÂN BÓN GIÚP GIÂM CÀNH MAU RA RỄ:
=> PHÂN BÓN LÁ RA RỄ CỰC MẠNH – GIÚP DƯỠNG MẦM, TỐT RỄ CHUYÊN DÙNG CHO LÚA

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> YARAVITA HYDROPHOS Zn – Thúc Đẩy Hình Thành Mầm Hoa – Ra Hoa Sớm

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> ACTIMAX 50WG – Đặc Trị Sâu Cuốn Lá, Bù Lạch, Nhện Đỏ, Bọ Xít Muỗi

– THUỐC CHỐNG KHÁNG KHUẨN:
=> CA CU ZN BIO JAPAN – Xanh Lá, Kích Rễ, Đặc Trị Thán Thư, Đạo Ôn, Sương Mai

– PHÂN BÓN GIÚP HẠT NẢY MẦM:
=> FERTICELL ACTIVE Siêu Ra Rễ Bò Tót – Phát Rễ Mạnh, Mập Đọt, Chống Thối Rễ
=> ROOTS -Bung Rễ Cực Mạnh – Mập Đọt Dày Lá – Hạ Phèn Giải Mặn

– –:
=> SIEUGON 85GR – Đặc Trị Đuông Dừa, Bọ Dừa, Kiến Vương Trên Dừa