Cách Trồng Nấm Hương Trên Gỗ Và Mùn Cưa Tốt Nhất.

Cách Trồng Nấm Hương Trên Gỗ Và Mùn Cưa Tốt Nhất.

Cách Trồng Nấm Hương Trên Gỗ Và Mùn Cưa Tốt Nhất.

 

Nhu cầu thị trường về Nấm hương đã tăng đáng kể trong vài năm gần đây, khiến cho người nông dân đang tìm kiếm các phương pháp trồng nấm hương hiệu quả để tăng sản lượng. Trồng nấm hương không dễ dàng, yêu cầu điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và môi trường sống phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn. Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo bài viết này trên trang web sieuthiphanthuoc.org!

Cách Trồng Nấm Hương Trên Gỗ Và Mùn Cưa Tốt Nhất.

Có hai phương pháp đạt hiệu quả cao nhất: trồng nấm hương trên thân cây gỗ và trồng nấm hương bằng mùn cưa. Bạn có thể áp dụng một trong hai cách này để tăng năng suất và đảm bảo chất lượng tối đa.

Đặc điểm sinh học của nấm hương

Nấm hương thuộc nhóm nấm mọc trên gỗ, phù hợp ở điều kiện thời tiết ôn đới. Nhiệt độ trung bình để nấm tạo thành và phát triển trung bình khoảng 15 – 16 độ C, nhiệt độ sợi nấm sinh trưởng khoảng 24 – 26 độ C.

  • Ẩm độ cơ chất: 65 – 70%
  • Ẩm độ không khí: > 80%
  • Độ pH trung tính.

Trong thời kỳ sợi nấm sinh trưởng thì nhân tố ánh sáng chưa thật sự cấp thiết. Nhưng sang thời kỳ tạo thành quả thể cần ánh sáng khuyên tán.

Độ thoáng khí trung bình

Dinh dưỡng: Dùng nguồn xenlulo trực tiếp khi nấm hương có màu hồng nhạt. Sang thời kỳ quả thể tạo thành hoàn chỉnh thì những phần tạo thành rất rõ ràng rệt: Cuống, màng bao, phiến, nón nấm.

Tùy từng chủng loại nấm hương mà kích cỡ quả thể và bề mặt nón nấm có các hình dáng khác nhau. Nấm hương thuộc loại nấm được canh tác, thu hái 1 cách tự nhiên và được nuôi trồng từ rất lâu đời.

Nó có mùi thơm, vị ngon, được đông đảo người ưa thích, có thể chế biến nhiều món ăn quá ngon, khó cưỡng.

Ngày nay có rất nhiều nước ứng dụng cách trồng nấm hương công nghệ cao như Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên… có câu “Trồng nấm hương vươn lên giàu có không hề khó. Nếu bạn đã có kinh nghiệm nuôi trồng nấm hương thì tổng sản lượng đạt được cực kỳ cao, doanh thu đạt được đông đảo.

Kỹ thuật trồng nấm hương trên mùn cưa

Cách Trồng Nấm Hương Trên Gỗ Và Mùn Cưa Tốt Nhất.

Xử lý nguyên vật liệu trồng nấm hương

Chọn mùn cưa đúng kỹ thuật : Mùn không có tinh dầu, không bị mốc, không có chứa những độc tố (dầu mỡ, hoá chất…), ẩm độ đạt đến 70%, khối lượng mỗi đống từ 300 kilogam trở lên. Sau 2-3 ngày đảo 1 lần và ủ trong khoảng thời gian 4 – 6 ngày.

Mùn cưa đã ủ xong cần trộn cùng 1,5% vôi bột đóng hoặc 3% bột nhẹ (CaCO3) vào trong túi nilông chịu nhiệt. Chọn loại túi có kích cỡ rộng 25 centimét và cao 40 centimét. Khối lượng 1, 5 kilogam /túi. Nút cổ túi bằng ống nhựa và bông, đưa túi mùn cưa vào nồi thanh trùng theo hai cách sau:

  • Có thể xây lò hoặc hấp trong thùng phuy theo cấu tạo: Đáy sử dụng chảo gang, quấn quanh bằng tôn, bảo ôn lớp tôn bằng amiăng, bông thuỷ tinh, xây gạch bọc ngoài. Sử dụng than hoặc củi làm nhiên liệu để đốt. Xếp túi mùn cưa vào thùng hấp cách thuỷ trong khoảng thời gian 10 – 12 tiếng kể từ thời điểm sôi và ở nhiệt độ 100°C.
  • Hấp túi mùn cưa trong nồi Autoclave khoảng 90 phút tại nhiệt độ 121ºC.

Cây con nấm hương

  • Sau khi thanh trùng những túi mùn cưa theo 1 trong hai 2 trên, kéo ra để nơi sạch sẽ để làm nguội chúng.
  • Cấy giống nấm hương trong những tủ cấy vô trùng sang túi mùn cưa theo tỷ lệ 2/5 – 3% lượng giống so sánh với nguyên vật liệu. Thường thì một chai giống 400g cấy được 20 – 25 túi mùn cưa.

Ươm túi mùn cưa đã cấy giống và chăm sóc

  • Chuyển những túi mùn cưa đã cấy giống vào nhà ươm với nhiệt độ 24 – 26ºC.
  • Nhà ươm cần sạch sẽ, thoáng mát, không có ánh sáng
  • Ta nên làm nhiều tầng (4 – 6 tầng giàn), tầng trên và tầng dưới cách nhau 50 centimét. Xếp bịch trên giàn, với khoảng cách giữa những bịch cách nhau 7 – 10 centimét để gia mở rộng diện tích dùng.
  • Những bịch được ươm trong một khoảng thời gian ổn định từ 60 – 70 ngày.
  • Sau khi sợi nấm sinh trưởng, nó sẽ dần ngấm vào nguyên vật liệu và tạo thành một màu trắng đồng nhất.

Cần chú ý thật kỹ trong khoảng thời gian này đó là sự thoáng đãng trong nhà ươm, loại bỏ những túi bị lây khuẩn gây bệnh, bị bệnh do nấm mốc.

Cần có những giải pháp phòng ngừa và diệt một số loại chuột (bọn này gặm nhấm túi nấm và ăn giống nấm) không nên để chúng phá hại khu ươm trồng.

Chu trình chăm sóc và thu hái nấm hương

Kết thúc thời gian nuôi sợi (hay pha sợi), chuyển những túi mùn cưa đã có sợi nấm ăn kín đáy túi sang phòng (nhà) khác, lưu ý cần mở túi bông và miệng túi rộng ra.

Nhà mới phải có ánh sáng (ánh sáng phòng%, nhiệt độ đạt 16 – 18°C, ẩm độ không khí >80%). Dùng bình phun tưới nước ở dạng phun sương mù với mật độ 2 – 3 lần/ ngày. Sau khoảng 15 ngày nấm bắt đầu lên và có thể tiến hành thu hoạch.

Một đợt nuôi trồng nối dài 4-5 tháng. Trong toàn bộ quá trình chăm sóc cho đến khi tiến hành thu hoạch cần lưu ý bảo đảm việc tưới nước theo đúng quy tắc: Cần phải tưới nước rất nhiều lần trong ngày hơn khi nấm lên nhiều và kích cỡ lớn, khi nấm ra cần phải làm là phải thay đổi về nhiệt độ cụ thể hạ xuống 13 – 25°C nối dài 8 – 12h  để thúc đẩy sự tạo thành quả thể mạnh hơn.

Trung bình cứ mỗi chu kỳ thu hoạch, mỗi túi cho năng suất từ 600 – 800g nấm tươi. Nấm thu hoạch xong có thể tiêu thụ ngay ở dạng tươi hoặc sấy khô ở nhiệt độ 40 – 45°C. Ở dạng khô cần bảo quản trong túi nilon và buộc chặt đầu lại. Trong dân gian, mọi người thường có thói quen treo lên gác bếp sẽ bảo quản được lâu dài hơn.

Cách trồng nấm hương trên cây gỗ

Cách Trồng Nấm Hương Trên Gỗ Và Mùn Cưa Tốt Nhất.

Chọn gỗ

Các loại gỗ không có tinh dầu, không bị sâu bệnh, cây còn tươi tốt đều trồng nấm hương được. Nhóm gỗ thích hợp nhất để nấm hương phát triển và sinh trưởng đạt năng suất cao, đạt chất lượng tốt là dẻ, gỗ sồi, sau sau…

Vào thời kỳ đầu mùa xuân hằng năm (tháng 4 dương lịch) hoặc mùa thu đông (tháng 10 và tháng 11) triển khai chặt gỗ. Chọn lựa những đoạn gỗ thẳng, cắt thành khúc có đường kính từ 5 – 20 centimét, chiều dài 1/0 – 1/2m. Không làm sây xát lớp vỏ. Để gỗ trong nhà sạch sẽ, thoáng mát, sau 5-9 ngày là trồng được.

Cấy giống và ươm

Những đoạn gỗ đủ tiêu chuẩn như trên đem rửa sạch, sử dụng nước vôi đặc quét hai đầu đoạn gỗ. Lấy khoan hoặc búa chuyên sử dụng để tạo lỗ trên đoạn gỗ, đường kính lỗ 1/5 centimét, sâu 3 – 4 centimét, cứ cách 15 – 20 centimét tạo một lỗ, hàng nọ cách hàng kia 7 – 10 centimét, những lỗ so le nhau.

Tra giống nấm gần đầy miệng lỗ, lượng giống sử dụng 3 kilogam cho mỗi m3, sử dụng phoi gỗ đã sinh ra làm nắp đậy (bằng chiều dầy của vỏ cây), lấp kín lớp giống cấy. Phía ngoài sử dụng ximăng hoà thành bột giống giống vữa trát tường quét trên miệng nắp để trùm kín miệng lỗ.

Xếp gỗ theo kiểu “cũi lợn” thành đống, cách mặt đất 15 – 20 centimét cao 1/5 centimét, chiều dài tuỳ theo khối lượng gỗ đem trồng. Ở trên cùng sử dụng bao tải gai dấp ướt để ráo nước trùm kín tất cả đống ủ.

Hằng ngày chăm sóc đống ủ, tưới nước là chính yếu. Lượng nước tưới chỉ đủ ướt lớp bao tải. Không được tưới nhiều, nước sẽ ngấm sâu vào thân gỗ gây chết giống. Cách hoàn hảo nhất là nên ươm khoảng 6-16 tháng (tuỳ thuộc theo từng chủng loại gỗ).

Cứ 2 tháng lại 1 lần triển khai đảo đống gỗ. Khi đảo cần phải tiến hành kiểm tra ẩm độ của gỗ. Nếu nhận thấy gỗ quá khô cần sử dụng bình xịt nước nhẹ chung quanh thân gỗ, tiếp đến mới ủ đống lại.

Trong khoảng thời gian ươm cần ngăn ngừa, diệt trừ một số loại sâu hại gây bệnh nấm như: Nấm mốc, chuột, côn trùng… Khi phát hiện những đoạn gỗ bị nhiễm bệnh cần để kéo ra khỏi đống ủ nhằm né phát tán sang những đoạn gỗ khác.

Chăm sóc và thu hái nấm hương

Khi kết thúc thời kỳ ươm, nấm hương sẽ bắt đầu tạo thành quả thể. Để ý bề mặt thân gỗ có các chấm màu hồng nhạt, chúng lớn dần như hạt ngô rồi tạo thành nên cây nấm hoàn chỉnh.

Dựng đứng thân gỗ, xếp theo kiểu giá súng, hàng nọ cách hàng kia khoảng 50 – 60 centimét. Có thể xếp gỗ trong nhà có mái che, ẩm độ không khí cao, thoáng mát, ánh sáng lây lan cực kỳ ngắn (từ 3 – 6 tháng/năm), do đó năng suất thu hoạch sẽ thấp. Việc tính toán thời gian nuôi trồng để khi nấm ra gặp đúng khí hậu lạnh là cực kỳ cấp thiết.

Trồng nấm trên thân gỗ thời gian cho thu hoạch từ 3 – 6 tháng/năm, khi nhiệt độ trong không khí cao trên 20C cần xếp gọn gỗ lại rồi ươm như lúc lúc đầu mới cấy giống, đến đúng chu kỳ lạnh sang năm cần tiếp tục tiến hành tưới nước và thu hái.

Cách Trồng Nấm Hương Trên Gỗ Và Mùn Cưa Tốt Nhất.

Thời gian bắt đầu trồng nấm hương từ tháng 10 đến tháng 4 dương lịch là thời gian tốt nhất nếu tiến hành trồng trên cây gỗ, còn nếu tiến hành trồng trên mùn cưa từ tháng 10 đến tháng 1 sang năm.

 

 

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> FIRE DRAGON 5600EC- Đặc Trị Rầy, Rệp Sáp, Tuyến Trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> TGV20 565EC DIỆT RUỒI VÀNG – Đặc Trị Ruồi Vàng, Bọ Trĩ, Rệp Sáp
=> THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC PETHIAN 4000UI SC – ĐẶC TRỊ CÁC LOẠI SÂU HẠI CÂY

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO NẤM GÂY HẠI:
=> ATINTIN 400EC – Đặc Trị Bệnh Khô Vằn – Lem Lép Hạt – Vàng Lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ VI KHUẨN GÂY BỆNH:
=> MARTHIAN 90SP -THUỐC đặc trị vi khuẩn gây bệnh héo xanh, chết cây con
=> TRICHODERMA NÔNG LÂM SC – Đặc Trị Bệnh Nấm Héo Xanh, Héo Rủ, Lở Cổ Rễ

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT GIBBERRELLIC ACID GA-3 .:
=> ANTIMICE 0.006GB -Thuốc Diệt Chuột Gây Xuất Huyết Nội Tạng Chuột
=> HICATE 25WP – Thuốc Diệt Chuột Cực Mạnh Dạng Bột Trộn Mồi Chuột Ăn Chết Ngay