Trồng Rau Đay Tại Nhà Và Cách Chăm Sóc Đơn Giản Nhất.

Trồng Rau Đay Tại Nhà Và Cách Chăm Sóc Đơn Giản Nhất.

Trồng Rau Đay Tại Nhà Và Cách Chăm Sóc Đơn Giản Nhất.

 

Rau đay là một trong những loại rau rất quen thuộc trong bữa ăn của người Việt, không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Vì vậy, trồng rau đay tại nhà đã trở thành một hoạt động được nhiều người thực hiện. Trong bài viết này, trang sieuthiphanthuoc.org sẽ chia sẻ những kỹ thuật trồng rau đay cùng các phương pháp chăm sóc để đạt được năng suất cao nhất.

Chuẩn bị trồng rau đay

Trồng Rau Đay Tại Nhà Và Cách Chăm Sóc Đơn Giản Nhất. Để cách trồng rau đay được dễ dàng và mau chóng thì trước đó bạn cần chuẩn bị các vật dụng cấp thiết trong suốt quá trình trồng, hãy chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ mà sieuthiphanthuoc.org liệt kê dưới đây nhé.

  • Khay trồng: bạn có thể dùng khay xốp hoặc khay nhựa, kích cỡ khoảng: 40x60x12 centimét. Đáy khay cần được đục lỗ để cây có thể thoát nước
  • Giá thể đất sạch: giá thể được làm từ đất sạch hoặc mùn sơ dừa được bổ sung thêm phân hữu cơ và các dưỡng chất khác. Đất được dùng để trồng rau đay cần tơi xốp và có thể dưỡng ẩm tốt
  • Đổ giá thể vào khay với độ dầy từ 7 đến 8 centimét, san phẳng bề mặt giá thể rồi tiếp đến tưới ẩm.

Gieo hạt trồng rau đay

Chỉ với một số bước nhỏ dưới đây chính là bạn đã hoàn thiện được kỹ thuật trồng rau đay một cách đơn giản. Hãy thực thi theo đúng quy trình mà sieuthiphanthuoc.org chia sẻ cách để đạt được hiệu quả rất cao nhất nhé.

  • Hạt rau đay phải ngâm trong nước ấm có nhiệt độ từ 50 đến 52oC trong thời gian từ 4 đến 5 giờ, tiếp đến tiến hành xử lý gieo hạt.
  • Sau khi tiến hành gieo xong, cần phủ một lớp giá thể mỏng lên bề mặt của hạt để dưỡng ẩm cho hạt.
  • Liên tục tưới nước với liều lượng đủ để dưỡng ẩm cho cây.
  • Sau thời gian cây phát triển tới lúc có 4 đến 5 lá thật, để ý nếu nhận thấy mật độ không đồng đều thì đánh cây, điểu chỉnh mật độ sao cho hợp lý.
  • Sau khi đánh trồng cây thì phải mau chóng tưới đẫm cho cây để nhanh được hồi xanh. Khi cây phát triển tới độ cao từ 15 đến 20 centimét thì đánh tỉa tiếp để trồng sao cho các cây rau đay không che chắn nhau.

Trồng Rau Đay Tại Nhà Và Cách Chăm Sóc Đơn Giản Nhất. Lưu ý : nếu bạn thực thi kỹ thuật trồng rau đay trong thùng xốp thì cách triển khai cũng tuân theo theo các bước trên, và đáy của thùng xốp cũng phải được đục các lỗ vừa phải để cây có khả năng thoát được, bảo đảm trồng rau đay trong thùng xốp được đạt hiệu quả cao.

Chăm bón cây rau đay

Chăm sóc rau đay là việc làm bạn cần thực thi trong suốt thời điểm trồng rau đay và nó cực kì quan trọng tới sự sinh trưởng của cây. Nếu bạn liên tục tưới nước, bón phân với liều lượng đủ thì cây sẽ phát triển cực kỳ nhanh và khỏe khoắn.

  • Tưới nước hằng ngày cho rau đay vào thời gian lúc sáng hoặc chiều.
  • Mỗi tuần cần thực thi 2 lần xới đất để phá váng cho cây tới khi cây đã phát triển hoàn chỉnh.

Lưu ý : Rau đay là cây trồng cần nước nhưng không có khả năng chịu được ngập úng, do đó cần lưu ý tới lượng nước tưới cho cây và khi trời mưa.

Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại

Trong suốt khoảng thời gian trồng rau đay thì có thể rau sẽ gặp phải các vấn đề về sâu hại. Khi nhìn thấy cây xuất hiện sâu hại thì bạn mau chóng xử lí chúng bằng phương pháp bắt trực tiếp thủ công nếu ít sâu, hay bạn phải dùng tới thuốc vào về thực vật để diệt trừ chúng. Trồng Rau Đay Tại Nhà Và Cách Chăm Sóc Đơn Giản Nhất. Rau đay ít khi bị bệnh, đa số là bị sâu khoang hoặc một vài loại sâu ăn lá hại, tuy vậy không quá rất nghiêm trọng, nên dùng giải pháp thủ công là bắt thủ công trực tiếp để giải quyết. Nếu dùng thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) thì rau sẽ không còn an toàn, tác động tới thể trạng của chúng ta khi dùng chúng.

Thu hoạch

Chắc chắn đây chính là việc bạn mong đợi nhất trong suốt khoảng thời điểm trồng rau đay đúng không nào. Tuy vậy để thu hoạch không bị muộn quá, ngay lúc này cây đã già, khi ăn bị sơ, cứng hơn thế nữa các dưỡng chất có trong rau còn sụt giảm cực kỳ nhiều. Do đó dựa trên đặc tính hình thành và phát triển của cây, thời gian kể từ thời điểm trồng rau đay mà triển khai thu hoạch cho hợp lí nhé. Sau khi đánh tỉa lần đầu tiên khoảng 40 tới 45 ngày thì bạn có thể bắt tay vào thu hoạch lứa đầu. Chỉ cần gieo hạt 1 lần là bạn thu hoạch tới cuối vụ. Có thể tiến hành xử lý cắt nhiều đợt trên một gốc trồng, bằng phương pháp hái ngọn để chúng phân cành, tiếp đến bón phân để cành tiếp tục sinh trưởng. * Chú ý: Sau khi tiến hành trồng 1 đến 2 lứa rau đay, cần thiết bổ sung thêm dưỡng chất cho cây bằng phân hữu cơ vi sinh theo liều lượng từ 350 đến 400 g/m2 hoặc 80 đến 100 g/ khay kích cỡ 40x 60 centimét. Đất trồng cần phải được xới xáo lại và phơi khô trong vòng 2 đến 3 nắng để diệt trừ nấm bệnh sâu bệnh.
Trồng Rau Đay Tại Nhà Và Cách Chăm Sóc Đơn Giản Nhất. Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu thêm xong về kỹ thuật trồng rau đay cũng như các cách trồng, phương pháp chăm sóc để đạt được chất lượng cao nhất rồi. Qua bài viết này, sieuthiphanthuoc.org hy vọng bạn có thể chính tay trồng cho mình các cây rau đay xanh tốt, cho năng suất cao nhé. Chúc những bạn thành công!

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh
=> TVG 20 565EC AB DINO PRO- Đặc Trị Rệp Sáp, Phòng Trừ Sâu Ruồi Rầy
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU ĂN LÁ GÂY HẠI:
=> EMABEN 2.0EC – THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC THẾ HỆ MỚI 400ML => FUCARB 20EC SẠCH RỆP HẾT TRĨ – Đặc Trị Bọ Trĩ Sâu Đục Thân, Đục Quả, Tuyến Trùng
– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> AMI GREEN AMINO ACID VITAMIN B1 RONG BIỂN – Phát Triển Bộ Rễ, Bật Mầm Và Xanh Lá Cây
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> LEDAN 95SP- DIỆT SẠCH RẦY, SÂU MIỆNG NHAI HIỆU QUẢ CAO
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU KHOANG GÂY HẠI:
=> EMAMEC 400EC KHẮC TINH NHỆN ĐỎ – Đặc Trị Sâu Nhện, Côn Trùng
– THUỐC TRỪ NẤM CHO CÂY TRỒNG:
=> TRACOMIX 760WP – Mát Bông Sáng Hạt – Đặc Trị Nấm – Lem Lép Hạt