Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tại Nhà Dễ Nhất.

Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tại Nhà Dễ Nhất.

Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tại Nhà Dễ Nhất.

Măng tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích và sử dụng thường xuyên. Măng tây chứa nhiều vitamin, dưỡng chất, axit amin, sắt, canxi, chất xơ, kẽm, chất đạm giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh như tim mạch, ung thư, đường ruột… Tuy nhiên, măng tây có giá cả cao, do đó nhiều người quan tâm đến việc trồng măng tây tại nhà.

Nếu bạn có mảnh vườn nhỏ, ban công hoặc sân thượng, bạn có thể dễ dàng trồng măng tây tại nhà. Hãy khám phá bí quyết trồng và chăm sóc măng tây tại nhà cùng sieuthiphanthuoc.org!

1/ Một vài chú ý khi trồng măng tây

  • Măng tây thích hợp với khí hậu mát, thích sáng và cần phải được cung ứng nhiều nước nhưng cây có thể chịu rét và ngập úng thấp. Nhiệt độ thích hợp nhất để trồng măng tây là khoảng 25 đến 30°C.
  • Dù đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng như vậy, nhưng trồng măng tây tại nhà yêu cầu bạn có tính kiên trì với thời gian, bởi vì cho đến khi có thể tiến hành thu hoạch lên đến 9 tháng.
  • Gieo trồng măng tây tại nhà phù hợp nhất vào 2 vụ trong năm đó là vụ thu đông từ cuối tháng 8 tới tháng 3 sang năm, và vụ xuân hè từ cuối tháng 2 cho đến tháng 6 dương lịch.

Măng tây là món ăn cực kỳ tốt cho sức khỏe

Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tại Nhà Dễ Nhất.

2/ Cách trồng măng tây tại nhà

2/1/ Chuẩn bị nguyên liệu để trồng măng tây

2/1/1/ Đất trồng

Để măng tây có khả năng phát triển được thì đất trồng là một trong các nhân tố quyết định. Măng tây phù hợp với đất có độ phì nhiêu, giầu mùn như đất thịt nhẹ, đất pha cát, đất phù sa… Măng tây không ưa đất phèn hay đất sỏi đá. Muốn cây phát triển sinh trưởng tốt thì trước khi tiến hành gieo trồng cần trộng đất trồng với phân xanh, phân chuồng ủ hoai + Trichoderma, phân trùn quế, phân hữu cơ tổng hợp và phân vi sinh hữu dụng hỗ trợ cho đất tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng Bạn có thể rải vôi để tiệt trùng, tiếp đến trộn đều với lớp đất mặt để tạo độ tơi xốp.

2/1/2/ Chuẩn bị thùng xốp, chậu

Chuẩn bị những thùng xốp lớn để triển khai trồng cây. Vì măng tây là loại cây trồng phát triển bộ rễ cực kỳ mạnh và có thể thu hoạch từ 5 – 8 năm nếu được chăm sóc tốt. Do đó nếu tiến hành trồng trong thùng xốp, chậu tại nhà thì bạn nên chọn loại thùng xốp, chậu lớn, mỗi thùng trồng 1 cây măng tây.

2/1/3/ Hạt giống

Bạn nên mua hạt giống măng tây tại các cửa hàng chuyên bán các tư nguyên vật liệu làm nông, các web bán cây con tin cậy.

Hoặc bạn có thể tìm mua cây con măng tây 2-3 tháng tuổi được ươm sẵn. Giúp tiết kiệm thời gian và tránh hiện trạng ươm không đúng cách làm hạt giống không nảy mầm, hoặc cây giống yếu, dễ bị chết.

Triển khai làm đất và chậu để trồng măng tây.

Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tại Nhà Dễ Nhất.

2/2/. Cách ngâm, ủ hạt và gieo hạt măng tây

Cách ngâm, ủ và gieo hạt là bước quan trọng nhất khi những bạn trồng măng tây tại nhà. Do đó bạn cần lưu ý thời gian cho đúng kĩ thuật sẽ hỗ trợ cây măng khỏe khoắn để có thể phát triển và sinh trưởng tốt sau này.

Ngâm, ủ hạt măng tây: Hạt giống măng tây lớn và có vỏ cực kỳ dầy, do đó trước khi thực thi ngâm hạt măng tây thì cần phải làm là phải phơi hạt giống ngoài nắng từ 2 tới 3 tiếng cho hạt khô. Mục đích là để gia nâng cao khả năng hút nước của hạt giống, nâng cao tỉ lệ nảy mầm. Tiếp đến rửa sạch hạt bằng nước lạnh, chà xát hạt để rửa sạch bụi bẩn và loại bỏ các hạt hỏng, hạt lép.

Ngâm hạt từ 1 – 2 ngày trong nước lạnh sạch (hoặc nước ấm khoảng 30 độ C) và cứ khoảng 1/2 ngày sẽ rửa hạt giống và thay nước mới 1 lần.

Ngâm cho đến lúc thấy hạt nở lớn hơn, vỏ mềm thì bạn loại bỏ đi những hạt lép và rửa sạch rất nhiều lần để sạch mùi chua, nước nhớt trên hạt, giúp hạt giống không bị thối hỏng hay nấm mốc.

Tiếp đến, bạn ủ hạt giống măng tây trong khăn ẩm tối màu ở nhiệt độ 30 – 40oC trong 1 tuần, lưu ý để nơi kín gió, tránh ánh sáng mạnh.

Cứ khoảng 12 tiếng sẽ tưới nước ấm 1 lần. Thông thường ủ trong vòng từ 9 đến 12 ngày hạt sẽ nứt nanh. Bạn kiểm tra hạt nảy mầm đều có thể gieo hạt. 

Tiến hành xử lý gieo hạt: khi gieo hạt măng tây bạn gieo sâu khoảng 2 centimét. Phủ một lớp đất mỏng và tưới ẩm mỗi ngày cho cây nhanh lớn. Nếu tiến hành trồng trong thùng xốp, chậu thì khoảng 1-2 cây 1 chậu.

Sau khi tiến hành gieo hạt cây giống mọc lên, bạn cần vun gốc, phủ một lớp đất mặt cao 5 centimét cho các gốc cây đã trồng để bảo vệ cổ rễ và để cây đứng vững.

Cách ngâm hạt giống

Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tại Nhà Dễ Nhất.

3/ Chăm sóc măng tây trong thùng xốp 

Sau khi đã gieo trồng măng tây, bạn cần phải làm là phải liên tục để ý cây, chăm sóc cho cây măng tây phát triển tốt với các việc như: tưới nước, bón phân…

3/1/ Tưới nước

Bạn cần liên tục tưới nước để dưỡng ẩm cho cây. Trong mùa nắng, nên tưới 2 – 3 lần và tốt nhất là nên tưới sau 17h để giúp tránh ảnh hưởng nhiều đến các mầm măng mới nhú.

3/2/ Bón phân cho cây

Để cây măng tây trồng tại nhà có thể phát triển và sinh trưởng tốt thì chuyện bón phân đúng kỹ thuật là cực kì quan trọng. Khi cây được khoảng 2 đến 3 tháng, bạn cần bón phân trùn quế, cho cây măng tây mập và phát triển nhanh hơn, tốt hơn. Cứ 2 tháng/ lần bạn nên bón thêm phân trùn quế cho cây. Vì dùng phân trùn quế giúp măng tây có đường kính từ 25 tới 30mm cực kỳ cao, thân măng thẳng, dài và mang một hương vị đặc thù, màu sắc tươi đẹp.

Chú ý phân hữu cơ – organic – phân trùn quế bạn có thể dùng nhiều mà dường như không sợ nóng cây hoặc hại đất. Đặc biệt,sẽ cực kỳ tốt khi bạn dùng để bón lót bên trong đất trước khi có thể trồng, măng tây, và bón mỗi năm nhất là bón phân sau khi đã thu hoạch măng tây.

3/3/ Thay thế cây già

Sau khoảng 9 tháng từ ngày ươm hạt măng tây bắt đầu cho các búp măng giai đoạn đầu. Một cây măng tây sẽ sống được từ 2 – 3 tháng, khi những bạn thấy bụi măng chuyển qua màu vàng, có nghĩa là măng đã già, chất lượng và năng suất măng hạ. Vậy nên những bạn cần triển khai dưỡng các cây măng tơ. Đồng thời loại bỏ các cây già và thay thế lứa măng tây con vào nhé.

Trồng và chăm bón măng tây trong chậu

Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tại Nhà Dễ Nhất.

4/ Thu hoạch măng tây trong thùng xốp

Bạn cần liên tục để ý cây măng tây, sau khoảng 6-9 tháng khi thấy búp măng tây chồi lên trên cao khỏi mặt đất khoảng 20 đến 30 centimét, đầu măng còn búp thì bắt tay vào việc thực thi thu hoạch măng tây để dùng. Những bạn nên thu hoạch măng hằng ngày, cách tốt nhất là buổi sáng. Thông thường thời gian thích hợp nhất là từ 5 tới 9h sáng. Những bạn chỉ hái các búp măng nhô lên khỏi mặt đất từ 25 – 30 centimét, đầu măng còn búp. Lưu ý: Vết gãy măng sau khi tiến hành thu hoạch cực kỳ dị ứng với nước, phân. Nếu gặp nước sẽ bị thối phần gốc nên những bạn phải không nên để nước vây vào gốc măng tây nhé.

Như vậy, bạn chỉ cần có chút đam mê canh tác và sự kiên nhẫn trong suốt quá trình trồng và chăm bón măng tây tại nhà là bạn đã có thêm một trong các loại thực phẩm ngon, sạch bổ dưỡng cho bữa ăn gia đình. Chúc những bạn thành công!

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> URE ĐEN NGÂN LONG – Kích Rễ, Đâm Tược, Nhú Đọt

– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG HƯƠNG VỊ CHO QUẢ:
=> EVITO-C 660SC – Đặc Trị Nấm Bệnh, Xanh Cây, Đẹp Quả, Đốm Nâu Trên Thanh Long

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> PHÂN BÓN HỮU CƠ AMINO YS- Giúp To Trái, Bóng Trái, Đẹp Màu
=> ROOTS 9 – Kích Rễ Phát Triển, Đâm Chồi Đẻ Nhánh, Tăng Sức Đề Kháng Cho Cây Trồng

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KẼM CHO CÂY:
=> AMINO GOLD- Có Chứa Chất Điều Hòa Sinh Trưởng Lớn Trái Nhanh, Bóng Trái, Đẹp Trái

– PHÂN BÓN GIÚP HẠT NẢY MẦM:
=> THUỐC TRỪ CỎ DUALGOLD 960EC – DIỆT MẦM RAU MÀU HẠI CÂY TRỒNG

– THUỐC CUNG CẤP NẤM TRICHODERMA TẠO VI KHUẨN CÓ LỢI CHO ĐẤT:
=> TRICHO HUMICA- Giúp Phục Hồi Cây, Kích Thích Ra Rễ, Cải Tạo Đất Tốt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP AXIT AMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> LÂN KẼM HỮU CƠ FUTURE FARM HYDROPHOS HOẠT HÓA – Xanh Lá, Sung Mầm
=> SEAWEED RONG BIỂN CỐM- Dưỡng Cây Hoa Trái, Chống Rụng Hoa, Rụng Trái Non

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> LỚN TRÁI SẦU RIÊNG- LAKMIN – Giúp Trái Lớn- Vỏ Mỏng- Cơm Dày- Nặng Ký
=> SEAWEED RONG BIỂN CAO CẤP – Nuôi Trái Lớn, Sáng Trái,Nặng Ký

– PHÂN BÓN GIÚP NGÂM HẠT ĐỂ KÍCH THÍCH NẢY MẦM:
=> HQ 101 THIÊN HẢI NGỌC – Kích Thích Trổ Hoa- Ra Hoa Đồng Loạt- Trái Lớn

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> FISH ALASKA EMULSION Đạm Cá Mỹ – Giúp Phát Triển Bộ Rễ, Xanh Lá, Mập Thân