Bầu Hồ Lô Kiểng Làm Cảnh Và Những Cách Trồng Cực Dễ.

Bầu Hồ Lô Kiểng Làm Cảnh Và Những Cách Trồng Cực Dễ.

Bầu Hồ Lô Kiểng Làm Cảnh Và Những Cách Trồng Cực Dễ.

 

Cách trồng bầu hồ lô để cây cho trái lớn và đẹp là điều mà nhiều người quan tâm. Bầu hồ lô, với hình dáng đặc biệt biểu trưng cho trời và đất, mang lại may mắn cho gia chủ. Trong bài viết này của sieuthiphanthuoc.org, chúng tôi sẽ chia sẻ cách trồng bầu hồ lô hiệu quả.

Đặc điểm của cây bầu hồ lô

Trước khi đến với kỹ thuật trồng bầu hồ lô thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về một số đặc tính của cây nhé! Bầu hồ lô thuộc họ thực vật Cucurbitaceae (Bầu bí) và có tên khoa học là Lagenari vugaris. Bầu hồ lô là loại cây thân mềm có tua bám và tuổi thọ trung bình của cây là khoảng 5 tháng.

 

Bầu Hồ Lô Kiểng Làm Cảnh Và Những Cách Trồng Cực Dễ.

Nổi bật là, cây bầu hồ lô có sức sống cực kỳ mãnh liệt và lớn cực kỳ nhanh. Do đó mà kỹ thuật trồng bầu hồ lô cũng cực kỳ giản đơn, chỉ cần một chậu hay thùng xốp cùng với một giàn nhỏ ngoài ban công, ở trên sân thượng hay cửa sổ cũng đủ để cây cho trái.

Chuẩn bị trước khi trồng bầu hồ lô

1, Đất trồng bầu hồ lô

Giai đoạn đầu trong kỹ thuật trồng bầu hồ lô là chúng ta cần chuẩn bị các thứ cấp thiết. Cây bầu hồ lô có khả năng sống và phát triển tốt trong nhiều loại đất, nhưng tối ưu nhất chúng ta nên mua loại đất sinh học sạch, giàu chất dinh dưỡng để cây sinh trưởng khỏe mạnh, ngăn ngừa sâu bệnh tấn công.

2, Chọn chậu để trồng bầu hồ lô

Trồng bầu hồ lô thì hãy chọn chậu lớn bởi chậu càng lớn cây càng có rất nhiều không gian để phát triển mạnh nên chậu để trồng bầu hồ lô cần có đường kính ít nhất 30 centimét, và nếu bạn sử dụng chậu có đường 30 centimét thì chỉ có thể trồng 1 cây/ 1 chậu, nếu bạn trồng bằng thùng xốp cỡ lớn thì có thể canh tác 2-3 cây vào 1 thùng.

3, Hạt giống bầu hồ lô

Kỹ thuật trồng bầu hồ lô thì chọn hạt giống cũng cực kì quan trọng. Hạt giống cần sạch bệnh không bị hỏng, lép. Ngày nay có 2 giống phổ biến là giống ngắn ngày có thể thu hoạch sau 42 ngày gieo trồng và giống thường và có thể thu hoạch sau 50-55 ngày sau khi tiến hành gieo trồng.

Kỹ thuật trồng bầu hồ lô

Kỹ thuật trồng hồ lô trong thùng xốp thì trước khi triển khai kỹ thuật này thì bạn cần phải làm là phải ươm hạt. Do vỏ của hạt bầu hồ lô tương đối dầy và cứng nên bạn có thể tiến hành ngâm hạt giống vào nước ấm nhẹ từ 4-12 tiếng trước khi mang đi gieo.

Vớ cách trồng bầu hồ lô thì trước khi ươm hạt bạn cần xới cho đất tơi xốp tiếp đến mới đặt hạt giống lên đất và đặt ở tư thế nằm ngang cuối cùng phủ lên một lớp đất dày từ 1-2 centimét. Chú ý chỉ cần phủ nhẹ đất lên chứ không được nén chặt xuống để hạt mầm có thể nhẹ nhõm cựa mình khi nhú mầm.

Để có thể bảo đảm đất đủ ẩm độ cho hạt giống nẩy mầm thì sau khi tiến hành gieo hạt bạn chỉ cần phun môt lượng vừa phải và hạn chế tưới quá đẫm. Sau khoảng từ 7-14 ngày hạt sẽ nhú mầm và phát triển thành cây giống.

 

Bầu Hồ Lô Kiểng Làm Cảnh Và Những Cách Trồng Cực Dễ.

Sau khi hạt bầu đã nẩy mầm được 1 tuần, cây giống sẽ có chiều cao từ 20-30 centimét và có khoảng từ 3 – 4 lá thật. Ngay lúc này thì bạn đã có thể đem cây giống ra trồng được rồi. Cần nhẹ nhàng khi đánh cây giống ra khỏi bầu ươm vì rễ bầu cực kỳ nhạy cảm. Khoảng cách trồng giữa 2 cây phù hợp vào khoảng 20 centimét trở lên.

Chăm sóc bầu hồ lô

Kỹ thuật trồng cây bầu hồ lô tương đối giản đơn và cách chăm sóc chúng cũng vậy. Khi cây cao được khoảng 1m bạn có thể đắp xung quanh gốc cây bằng bã trè, tưới nước vo gạo và nước sạch hằng ngày. Sau từ 1-2 tháng bạn cần thiết bổ sung thêm đất mới vào gốc để bầu có thêm dinh dưỡng để phát triển

1, Sâu hại

Trong kỹ thuật trồng bầu hồ lô thì sâu bênh là phiền phức nhất, đặc biệt và hay gặp nhất là bệnh thối nhũn. Nếu gặp trường hợp này bạn cần dùng những thuốc sinh học như sau: giã nát củ riềng rồi trộn mạnh với nước theo tỷ lệ 1:1 để nước từ củ riềng ra hết rồi lọc sạch rồi xịt lên cây trồng.

Cách này tương đối hiệu quả và đặc biệt không độc hại, tiết kiệm và cực kỳ thích hợp khi bạn trồng cây tại nhà. Nếu những lá có rệp, nấm mốc, bạn có thể pha thuốc betadine nồng độ cực nhẹ với thuốc xanh mety len rồi xịt lên lá.

2, Ra bông và thụ phấn

Bầu hồ lô sẽ cho ra bông và đậu quả khoảng một tháng sau khi tiến hành trồng. Tuy vậy để cây đạt được cho năng suất cao, chúng ta nên tự thụ phấn cho hoa. Cực kỳ giản đơn, chúng ta chọn một bông hoa đực nở lớn và hạt phấn đã bung ra chung quanh, ngắt ra và cho tiếp xúp với nhụy hoa cái.

Ngay lúc này khi nhìn thấy phấn hoa của nhị bông đực dính lên thùy của hoa cái, vậy là bạn đã tự thụ phấn thành công. Nếu sau khi tiến hành thụ phấn mà trời mưa thì những bạn nên sử dụng nilong trùm hoa cái vừa mới được thụ phấn lại, như thế sẽ tốt hơn.

Bầu Hồ Lô Kiểng Làm Cảnh Và Những Cách Trồng Cực Dễ.

Thu hoạch bầu hồ lô

Trong kỹ thuật trồng bầu hồ lô thì đây chính là công đoạn cuối cùng. Bạn có thể tiến hành thu hoạch tái non hay già phụ thuộc vào sở thích. Có thể kiểm tra trái non hay già bằng phương pháp lấy ngón tay búng nhẹ lên quả bầu nếu nghe tiếng kêu đục là quả còn non, tiếng kêu thanh thì là trái đã già.

Kỹ thuật trồng bầu hồ lô cực kỳ giản đơn phải không những bạn? Chúng ta không cần mắt quá nhiều công chăm sóc, chỉ cần tranh thủ một chút thời gian lầ chúng ta đã có ngay được một giàn bầu ưng ý rồi! Đến đây bài viết của sieuthiphanthuoc.org xin được kết thúc, hẹn gặp những bạn ở những bài viết sau nhé!

 

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG SỐ LUỢNG HOA CÁI NHIỀU:
=> VỌT HOA ĐIỀU- Ra Hoa Cực Mạnh, Tăng Thụ Phấn, Đậu Trái Cao
=> TDSG 09 PAC 40-30+BO Kẽm – Ra Hoa Đồng Loạt, Tăng Tỷ Lệ Đậu Trái Cao

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> FIRE DRAGON 5600EC- Đặc Trị Rầy, Rệp Sáp, Tuyến Trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> THẢO MỘC KIMCIS 20EC – CHẾT SẠCH 999 -Đặc Trị Nhện Đỏ – Sâu Đo
=> PERMECIDE 50EC- Đặc Trị Bọ Xít, Muỗi Sâu, Khoang Sâu, Cuốn Lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI NHŨN CHO CÂY TRỒNG:
=> EVITO-C 660SC – Đặc Trị Nấm Bệnh, Xanh Cây, Đẹp Quả, Đốm Nâu Trên Thanh Long
=> ANLIA 600WG DIỆT NẤM- Thuốc Đặc Trị Thán Thư, Rỉ Sắt, Đốm Lá, Nấm Hồng

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY GIA TĂNG TỈ LỆ ĐẬU QUẢ:
=> PHÂN BÓN ORGANIC CA BO – Giúp Mát Cây, Mát Trái, Chống Rụng Hoa Trái Non

– PHÂN BÓN GIÚP NGÂM HẠT ĐỂ KÍCH THÍCH NẢY MẦM:
=> COPPER SULPHATE – Chống Vàng Lá Rụng Lá – Ngừa Nấm – Vi Khuẩn
=> FLOWER-95 0.3SL -Kích Ra Hoa, Kích Ra Rễ

– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG THỤ PHẤN CHO CÂY:
=> FERTICELL ACTIVE SIÊU RA RỄ BÒ TÓT – Phát Rễ Mạnh, Mập Đọt, Chống Thối Rễ