Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Lựa chọn thời điểm và chăm sóc cây mai là công việc vô cùng quan trọng để đảm bảo hoa nở đúng vào dịp Tết. Người trồng cần quan sát sự phát triển của cây mai và theo dõi điều kiện thời tiết để lựa chọn thời gian lặt lá và chăm sóc cây theo cách chính xác.

Hàng năm khi Tết đến, chậu hoa mai xuất hiện trước mỗi ngôi nhà. Sự khoe sắc của hoa mai chính là tín hiệu rõ ràng cho thấy Tết đã tới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và lặt lá mai đúng cách để đảm bảo cây nở đúng vào ngày Tết.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 5 khía cạnh quan trọng nhất trong việc lặt lá mai hiệu quả. Sau khi đọc xong, bạn sẽ có được những kiến thức cơ bản và tổng quan về cách chăm sóc cây mai để có một Tết lung linh với sắc vàng rực rỡ.

1/ Trước khi lặt lá mai

Trước khi lặt lá mai, bạn nên cắt nước từ 3-4 ngày. Thí dụ: muốn lặt lá mai sáng mùng 10, thì mùng 6 cắt nước. Cho đến chiều ngày mùng 9 tưới nước cho mai 1 lần, tưới ẩm ướt từ trên xuống bên dưới.

 

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Việc cắt nước giúp lá mai giòn hơn, dễ lặt hơn, không ảnh hưởng tới nụ và da của nhánh mai.

2/ Cách lặt lá mai Tết

Để mai trổ bông đúng đợt tết, giai đoạn đầu cần lặt hết lá trên thân cây (vì không còn lá thì cây sẽ dồn sức nuôi dưỡng búp hoa ), giữ chặt từng cành mai thủ công, để chắc chắn cuống lá đứt lìa khỏi cành, bạn sử dụng tay giật lá mai về phía sau.

Sau khi lặt xong hết lá trên cây, hãy đợi thêm vài ngày mới bắt đầu tưới nước cho mai nhé. Lượng nước chỉ bằng 1/3 (1 ca) so sánh với khi có lá. Nhiều bạn bảo mai sau khi vặt lá không cần nước, không phải vậy, nếu thiếu hụt nước mai sẽ rụng nụ khi bung.

 

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Khi cây mai không còn lá thì dưỡng chất sẽ dồn sức nuôi dưỡng búp hoa, nên việc lặt lá mai hỗ trợ cho mai nở đúng thời gian Tết là điều cực kì quan trọng. Tuy vậy, khi lặt lá mai phải hết sức cẩn trọng tránh tuốt quá mạnh tay sẽ làm dập búp hoa.

Bên cạnh đó, để mai trổ bông đúng đợt tết bạn cần phải làm là phải chọn thời gian lặt lá thích hợp nhé.

Việc giúp mai trổ bông đúng thời gian Tết không phải dễ dàng. Bạn cần phải làm là phải xem xét tiết trời, chọn thời gian thích hợp để lặt lá, kiểm tra kích thước búp hoa.

Thí dụ : nếu tiết trời cuối năm đủ nắng ấm, đến ngày 23 nếu vỏ ngoài búp hoa bắt đầu bung ra thì mai sẽ trổ bông lác đác ngay đêm Giao thừa.

3/ Tính toán về thời tiết khi lặt lá mai

Từ ngày 10/12 âm lịch bạn cần lưu những vấn đề sau:

  • Nếu tháng này tiết trời nóng và gió lớn: Búp hoa có thể sẽ bung sớm, với mai 5 cánh bạn nên lặt lá từ ngày 17 – 20/12 âm lịch.
  • Nếu mà có mưa nối dài : Nên lặt lá mai từ ngày 10 – 14/12 âm lịch, vì thời tiết lạnh do mưa nối dài khiến búp hoa nở chậm nên việc lặt lá sớm sẽ giúp hoa nở đúng đợt tết.

Hoa mai 5 cánh thường nở sớm hơn giống mai có cánh hoa nhiều hơn 5, chính vì vậy với giống mai nhiều cánh này bạn cần phải làm là phải lặt lá sớm hơn vài ngày.

 

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

4/ Để ý nụ mai để lựa chọn thời gian lặt lá

Ngoài những việc xem xét tiết trời ở phía trên, để giúp hoa nở vào ngày 23/12 âm lịch đúng dịp đưa Ông Táo về Trời, thì điều đặc biệt là phải kiểm tra kích thước của búp hoa.

Bạn nên để ý thật kỹ kích thước búp hoa các ngày đầu tháng Chạp (từ ngày 10 tháng Chạp là ổn), để biết được búp hoa lớn hay nhỏ mà xác định thời gian lặt lá thích hợp.

Với mai vàng 5 cánh:

  • Nếu nụ còn quá nhỏ: Thời gian lặt lá vào ngày 13 tháng 12 âm lịch.
  • Nếu nụ chưa lớn hẳn: Thời gian lặt lá vào ngày 15 hoặc 16/12 âm lịch.
  • Nếu 3 – 4 ngày nữa nụ sẽ bung vỏ: Thời gian lặt lá là 3 ngày 18, 19 và 20/12 âm lịch.

Với loại hoa mai nhiều hơn 5 cánh:

Vì nở chậm hơn so sánh với hoa mai 5 cánh, vậy nên cùng tiết trời, cùng kích thước búp hoa thì thời gian lặt lá là sớm hơn 1 tuần.

Lưu ý:

Thỉnh thoảng không phải cứ nụ lớn là nở sớm, nụ nhỏ là nợ muộn, mà bạn phải để ý màu sắc và trạng thái của nụ mai. Bở vì cây mai 5 cánh dù nụ nhỏ nhưng vẫn nở sớm, còn mai kép (nhiều hơn 5 cánh) nụ rất lớn nhưng thời gian nở cả hai như nhau.

 

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Các nụ đã tróc vỏ trấu (bung vỏ), sáng màu, để lộ lõi xanh phía bên trong thì cực kỳ dễ nở; còn các nụ đang ngậm lại và sậm màu thì chậm nở.

 

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Khi hái lá mai ai cũng không nhất thiết là hái hàng loạt, vì cây mai có rất nhiều nhánh, có nhánh nở trước, có nhánh nở sau. Vậy nên, cần hái nhánh có nụ nhỏ trước, hái nhánh có nụ lớn sau, thì hoa sẽ trổ đều.

Mời bạn tham khảo thêm: Phương pháp chăm sóc mai vàng nở hoa đúng vào đợt tết ở bắc bộ

5/ Những nhân tố khác liên quan việc lặt lá mai

Sau khi đã hoàn tất các bước trên. Thời kỳ kế tiếp bạn cần làm là theo dõi tình hình tiết trời cũng như sự phát triển của búp hoa, để kịp lúc điều chỉnh và bón phân.

Thí dụ : Pha loãng 10 lít nước với 1 thìa phân NPK để tưới vào gốc mai để xúc tiến quá trình trổ bông đúng đợt tết khi nhìn thấy nụ mai nở muộn.

Mặt khác, bạn chỉ nên tưới nước 1 lần 1 ngày vào buổi trưa thay vì tưới rất nhiều lần như bình thường khi nhìn thấy tiết trời nắng hạn bỗng mưa rào bất chợt, vì tiết trời chuyển qua mưa khiến nụ sẽ trổ bông sớm.

 

Hoa Mai Nở Đẹp Kịp Tết Và Bí Quyết Lặt Lá Mai Cho Hoa Nở Đều.

Ngoài ra, bạn cần cho mai đón ánh nắng như bình thường khi tiết trời nắng như trước, việc này sẽ giúp mai nở chậm và đúng đợt tết.

Đối với bất cứ ai, đặc biệt đối với các người buôn bán hoa mai, việc hoa mai nở đúng đợt tết cực kỳ quan trọng.

Vậy nên, sau khi kết thúc các bước trên, trong suốt quá trình theo dõi, nếu thời tiết lạnh sẽ khiến cho mai nở chậm, trường hợp này bạn nên tưới mai bằng nước ấm để kích thích mai nở sớm.

Ngoài ra, bạn hãy sử dụng nước lạnh hoặc nước đá tưới vào gốc mai khi gặp tiết trời nắng nóng khiến mai nở sớm.

Mời bạn tham khảo thêm: Kỹ thuật làm mứt Tết đầy đủ một số loại mứt tết Ở đây

Hy vọng, với các thông tin bổ ích được sieuthiphanthuoc.org chia sẻ trong bài viết này, những bạn sẽ học hỏi và trang bị cho mình các kinh nghiệm chăm sóc cũng như lặt lá để mai nở đúng đợt tết.

Đợt tết ngoài chưng các hoa mai vàng bắt mắt, nhà nhà vẫn chưng tết với các chậu quất trĩu quả, vậy nên, bạn có thể tìm hiểu thêm và học hỏi thêm kỹ thuật thu hoạch quất đúng đợt tết để vươn lên giàu có nhé.

 

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

PHÂN BÓN GIÚP CÂY KÍCH THÍCH TRỔ BÔNG:
=> TOPZOLE 800WG – Đặc Trị Đạo Ôn Vàng Lá, Chín Sớm Do Vi Khuẩn

– PHÂN BÓN GIÚP LÚA TRỔ ĐỀU:
=> CHICAGO KALI BO SỮA TO CỦ CHẮC HẠT – Kích Ra Hoa Đồng Loạt, Trổ Đều, To Củ, Chắc Hạt
=> PHÂN BÓN LÁ HỖN HỢP NPK BIO JAPAN 6-30-30 – KÍCH RA HOA, TĂNG ĐẬU TRÁI

– –:
=> THUỐC DIỆT CÔN TRÙNG FI-EMA 40EC – THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG KHÁNG THUỐC

– PHÂN BÓN GIÚP SÁNG MÀU:
=> SIÊU LÂN ĐỎ – Đâm Chồi Mạnh – Rễ Phát Triển Nhanh – Giải Độc Cực Mạnh
=> FISH ALASKA EMULSION Đạm Cá Mỹ – Giúp Phát Triển Bộ Rễ, Xanh Lá, Mập Thân