Ghép Lan Vào Gỗ Và Những Cách Làm Siêu Đơn Giản.

Ghép Lan Vào Gỗ Và Những Cách Làm Siêu Đơn Giản.

Ghép Lan Vào Gỗ Và Những Cách Làm Siêu Đơn Giản.

Hoa phong lan, một loại hoa tuyệt đẹp, tạo nên một vẻ đẹp quyến rũ, thu hút mọi ánh nhìn. Nó cũng được nhiều người yêu thích và việc trồng loại hoa này cũng không khó như người ta thường nghĩ. Hôm nay, trang sieuthiphanthuoc.org sẽ chỉ cho bạn cách ghép lan vào gỗ “rất đơn giản” để bạn có thể tự tay trồng một cây lan thật đẹp.

1/ Đặc điểm của lan rừng

  • Lan rừng là một loài hoa có thể sống dựa vào những cây khác và treo lơ lửng trên những cây thân gỗ.
  • Rễ lan có nhiệm vụ là hấp thụ dưỡng chất cho cây, chúng được bao quanh bởi lớp mô hút dầy, ẩm bao gồm các lớp tế bào chết có chứa đầy không khí, vậy nên nó ánh lên có màu xám bạc.

 

Ghép Lan Vào Gỗ Và Những Cách Làm Siêu Đơn Giản.

  • Với lớp mô xốp đó, rễ có thể hấp thu nước mưa chảy dọc dài trên vỏ cây hay lấy nước lơ lửng trên không khí.
  • Đa số những loài phong lan đều tự phân bổ dinh dưỡng cho những bộ phận của chính nó, bên cạnh đó lan rừng còn phát triển đầy đủ hệ thống lá của mình.
  • Hình thù của lá thay đổi cực kỳ nhiều theo thời gian phát triển của cây, từ loại lá mọng nước đến loại lá phiến mỏng.
  • Phiến lá trải rộng hoặc gấp lại theo những gân vòng cung hay cũng có thể chỉ gấp lại theo gân hình chữ V.

2, Ghép lan vào gỗ gì tốt nhất?

Với kỹ thuật ghép lan vào gỗ thì ta có thể sử dụng được rất nhiều loại gỗ khác nhau và dưới đây sẽ là một số gợi ý mà sieuthiphanthuoc.org dành cho bạn:

  • Gỗ nhãn hoặc vú sữa: Hai loại gỗ này có đặc tính tương đối giống nhau đều có khả năng kháng nấm mốc, dễ ghép lan.
  • Gỗ cây bách: Đây chính là lựa chọn cực kỳ tuyệt vời trong các loại gỗ trồng Phong Lan, có thể được trồng được ở ngoài trời, vì gỗ cây bách có công dụng chống phân hủy trong điều kiện ẩm ướt vì thế cũng rất thích hợp để lựa chọn ghép lan rừng.
  • Gỗ lũa: có hình dáng cực kỳ khác đối với một số loại gỗ khác nên giúp loại gỗ này tăng cường thêm nét đặc biệt củagiá thể trồng lan rừng, nhưng không đẩy mạnh ẩm độ.

 

Ghép Lan Vào Gỗ Và Những Cách Làm Siêu Đơn Giản.

  • Gỗ giáng hương: đây chính là loại gỗ trồng các loại lan mềm, xù xì và dưỡng ẩm, nhưng cũng rất bền nhé.
  • Gỗ mít: cũng như 2 loại gỗ nhãn và vú sữa thì gỗ mít cũng dễ kiếm ở Việt Nam. Tuy vậy độ ẩm tương đối thấp nên bạn cần phải chăm sóc và tưới cẩn thận.
  • Gốc tre: với những đặc tính căn bản như không có muối, không dầu, dễ trồng, gốc tre là một lựa chọn giản đơn để ghép lan gần đây. Điểm mạnh của dễ tre là cực kỳ đẹp và có các vẻ đẹp mộc mạc.

Đối với kỹ thuật ghép lan vào gỗ thì trên đây đã liệt kê một vài loại gỗ mà rất thịnh hành ở Việt Nam, vừa dễ tìm và đẹp mắt người xem. Chắc hẳn bạn đã có thể chọn cho mình một trong các loại gỗ để ghép Lan rồi đúng không nào?

3, Chuẩn bị vật dụng ghép lan vào gỗ

Có 2 vật dụng sử dụng để ghép lan vào gỗ đó là:

  • Dao ghép cây
  • Kéo cắt tỉa

4/ Ghép lan vào mùa nào?

Vì mùa nghỉ hiện thực của lan rừng là sau mùa hoa nở, nối dài khoảng 2 đến 3 tháng nên thời gian ghép hoa lan phù hợp nhất là từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 3 âm lịch.

5/ Những bước ghép lan vào gỗ

a. Xử lý trước khi ghép lan rừng vào gỗ

Để ghép lan vào gỗ thì mỗi người có 1 kỹ thuật xử lý khác nhau, có người thì mua về và ghép luôn, người thì để khô lá nhăn rồi mới ghép….

Tuy vậy theo ý kiến cá nhân của bản thân thì đâu phải ngày nào ta cũng ghép lan, có khi quanh năm chúng ta mới ghép 1 giò, vậy vì sao chúng ta không dành các cái tối ưu nhất có thể cho đam mê của bản thân?

Đối với gỗ: Bạn cần ngâm gỗ trong nước vôi trong 1 ngày, phơi thật khô ráo, tiếp đến trước khi ghép thì ngâm nước lã 2 ngày rồi mới đem đi ghép.

Nếu tiến hành trồng chậu: Bạn hãy cắt miếng dớn kích cỡ 3*4 centimét để dưới cùng, trải một lớp than hoa lên, phủ xơ dừa hoặc dớn và trên cùng thì phủ 1 lớp rêu mỏng.

Đối với các loại cây : Mới sắm về bạn cần treo cây ở chỗ thoáng mát 3 ngày không tưới, nếu trời nắng và khô hanh thì treo 2 ngày ( mục đích là để khô các vết trầy xước trong suốt quá trình vận chuyển ).

3 ngày sau khi cắt tỉa hết các rễ héo hoặc khô đã hỏng, nếu lá đốm bạn nên bôi vôi hoặc Ridomil pha sệt vào vết cắt. Tiếp đến pha Ridomil, Atonik, B1 theo đúng liều lượng có ghi trên bao bì với 4 đến 5 lít nước.

Các bạn không có Ridomil và Atonik có thể thay thế bằng 1 viên Penexilin 500.000 đơn vị và 1 viên thuốc tránh thai cho 4,5 lít nước ( kinh nghiệm này mình học mót của 1 cao nhân có trên 25 năm chơi lan ).

b. Triển khai thao tác ghép lan

Kỹ thuật ghép lan vào gỗ có 5 bước sau:

Bước 1:Cắt đoạn ống nhựa nhỏ lồng ngoài đinh để giúp tránh rỉ sét.

Bước 2:Đóng đinh vào thân gỗ.

Bước 3:Sử dụng dây rút, hoặc đoạn thép không rỉ cố định vào thân cây sao cho đầu rễ vừa tới gỗ.

Bước 4:Sử dụng khoan, khoan lỗ nhỏ sao cho vừa chiếc đũa tre sau khi đã ướm cây vào vị trí thích hợp.
Bước 5:Sử dụng dây rút hoặc thép không rỉ cố định cây vào đũa tre.

 

Ghép Lan Vào Gỗ Và Những Cách Làm Siêu Đơn Giản.

6/ Các lưu ý khi ghép lan vào gỗ

Khi đã ghép lan vào gỗ xong thì bạn nên tưới dưỡng ẩm hằng ngày. Từ 7 đến 10 ngày phun B1 và Atonik chen kẽ. Treo nơi thoáng mát, tránh mưa dài ngày và nắng chiếu trực tiếp.

Nên chọn các loại cây ko có những biểu hiện của sâu hại, có đủ lá gốc càng tốt, nếu để chơi thì hãy chọn cây có tối thiểu từ 5 đến 6 lá.

7/ Các sai lầm khi ghép lan rừng

a, Khi trồng nén chất trồng quá chặt

Khi ghép lan vào gỗ hay chậu, vì sợ cây lan đổ hoặc ngả nghiêng nên ta cố gắng nhét thật nhiều chất trồng vào chậu và nén gốc lan thật chặt. Hậu quả là lan chết úng, rễ không phát triển được vì quá bí không thể đâm xuyên được.

b, Không xử lý giá thể

Sai lầm này hay gặp nhất đối với các người mới trồng lan, bạn quá chủ quan vì tin rằng không cần tiến hành xử lý vẫn ổn.

Thí dụ lũa không rửa sạch và không sử dụng bàn chải sắt đánh sạch sẽ làm rễ lan bám không chắc chắn hoặc không bám được, hoặc cục lũa quá khô mà bạn không ngâm nước 1 đến 2 ngày mà ghép ngay, giả hành hoặc cây lan của bạn sẽ bị mất nước do chính cục lũa mà bạn ghép gây nên.

Hay dớn không ngâm hoặc luộc qua thì về sau cỏ dại sẽ mọc lên cực kỳ nhiều, ngoài ra còn mầm bệnh, côn trùng phá hại chẳng hạn như ốc sên…. Trong giá thể côn trùng sẽ phá hại bộ rễ lan và mầm non của bạn…..

Bên cạnh đó, việc ghép quá dầy cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đên sự phát triển cũng như khả năng hấp thu dưỡng chất của cây lan.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong về cách ghép lan vào gỗ đơn giản này rồi. Với những kiến thức mà bài viết này mang lại, sieuthiphanthuoc.org hi vọng bạn sẽ có thể tự tay trồng cho mình một giò lan thật đẹp nhé. Chúc bạn thành công!

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN CUNG CẤP B1 CHO CÂY TRỒNG:
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG NPV 13B+ SIÊU KÉO ĐỌT SẦU RIÊNG – KÉO VỌT ĐỌT ĐỒNG LOẠT

– THUỐC ĐẶC TRỊ ỐC SÊN GÂY HẠI:
=> GAMMALIN SUPER 425EC- Thuốc Đặc Trị Rầy Nâu, Sâu Đục Quả, Bọ Trĩ
=> YELLOW-K 12GB – Diệt Ốc Không Hại Cá Và Mầm Lúa

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> FIRE DRAGON 5600EC- Đặc Trị Rầy, Rệp Sáp, Tuyến Trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> OMAN 2EC- Thuốc Đặc Trị Các Loại Sâu, Bọ Trĩ, Nhện Đỏ Kháng Thuốc

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT ATONIK CHẤT LƯỢNG CAO:
=> ATONIK 1.8SL- Chất Kích Thích Sinh Trưởng Sử Dụng Trên Lúa, Cây Kiểng
=> ATONIK 1.8SL- Chất Kích Thích Sinh Trưởng Sử Dụng Trên Lúa, Cây Kiểng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH KHÔ LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> VI LƯỢNG CHELATE- Chống Rụng, Lớn Trái, Chống Sượng, Xoắn Đọt, Cháy Lá
=> THUỐC TRỪ BỆNH MOLTOVIN 380SC – Đặc Trị Vi Khuẩn, Bạc Lá Lúa

– –:
=> WOFADAN 4GR CÔN TRÙNG ĐẤT – Đặc Trị Mối, Tuyến Trùng, Rệp Sáp Gốc, Sâu Đục Thân, Tuyến Trùng Hại Rễ