Bí Quyết Ghép Lan Hoàng Thảo Kèn Siêu Dễ.

Bí Quyết Ghép Lan Hoàng Thảo Kèn Siêu Dễ.

Bí Quyết Ghép Lan Hoàng Thảo Kèn Siêu Dễ.

 

Khi nhắc đến hoa phong lan, mỗi loài đều tuyệt đẹp. Ngoài các loài phổ biến và dễ trồng, vẫn tồn tại những loài lan đẹp và quý hiếm, như là Lan Hoàng Thảo Kèn, đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Ngày nay, giống lan Hoàng Thảo Kèn trở nên ngày càng hiếm, việc chăm sóc và ghép lan Hoàng Thảo Kèn lên gỗ không đúng kỹ thuật khiến cho việc nuôi dưỡng lan trở nên khó khăn, và làm cho loài hoa này ngày càng ít được duy trì.

Hôm nay, hãy cùng sieuthiphanthuoc.org tìm hiểu thêm về cách ghép lan Hoàng Thảo Kèn lên gỗ cũng như cách chăm sóc đặc biệt cho loài hoa đáng kinh ngạc này!

Đặc điểm của hoa lan hoàng thảo kèn

Tên khoa học của lan hoàng thảo kèn  là Dendrobium Lituiflorum, đây là loài lan rất quý hiếm và mang một nét đẹp hết sức quyến rũ.

Nhiệt độ phù hợp để hoàng thảo kèn phát triển là thời gian mát đến nóng, ngoài ra khả năng chịu lạnh của cây cũng rất cao. Chỉ cần ánh sáng ở mức trung bình đã đủ để cho cây phát triển tốt. Loài lan này không có khả năng chịu được ánh nắng chiếu trực tiếp vào cây.

 

Bí Quyết Ghép Lan Hoàng Thảo Kèn Siêu Dễ.

Chiều dài của cây khoảng từ 50 đến 80 centimét rủ xuống dưới cực kỳ mềm mại, thân cây mang hình trụ và căng tròn nhẵn bóng. Dáng thân thon nhọn dần về phía ngọn, thi thoảng chúng còn tạo thành những đốt hình thoi nhẹ nhàng trông cực kỳ mê mẩn.

Hoàng thảo kèn có lá thuôn dài, nhỏ nhắn và thường rụng khi mùa thu tới. Sắc tím của hoa vô cùng quyến rũ với dải màu từ nhạt đến đậm dần. Hình thù của mỗi bông hoa cực kỳ đặc sắc, chúng có hình loa kèn và vành môi trắng thướt t hecta.

Tới thời gian ra bông thì hoàng thảo kèn thường ra bông rất sai trong khoảng thời gian từ cuối mùa đông đến đầu mùa xuân. Mùi hương của hoa đem lại khó có thể cưỡng lại được, thơm cực kỳ lâu và còn lâu tàn.

Tại các đốt thân những chùm hoa mọc ra 2 đến 3 chiếc trên 1 mắt. Một bông hoa thường lớn từ 4 đến 5 centimét với mùi thơm nồng nàn, mê mẩn.

Cách ghép Hoàng Thảo kèn lên gỗ

Nếu ai từng chơi Lan Phi Điệp trong khí hậu nam bộ thì kỹ thuật trồng nbsp; lan Hoàng Thảo Kèn là kỹ thuật cắt nước ép cây từ giống khác.

Theo kiểm chứng thực tiễn, dựa trên chu kỳ phát triển của cây. Thời gian thích hợp nhất để trồng Hoàng Thảo Kèn là khởi đầu từ Tháng Giêng tới đầu tháng 3 âm lịch.

Để thành công trong việc thực thi kỹ thuật ghép lan hoàng thảo kèn lên gỗ thì nên triển khai lần lượt những bước mà chúng tôi chia sẻ cách dưới đây nhé.

1, Cách sơ chế giống trước khi ghép hoàng thảo kèn lên gỗ

Cách sơ chế giống cực kỳ giản đơn, khi cây mới lấy về bạn tiến hành xử lý cắt sạch rễ rồi nhúng chúng vào nước vôi trong. Tiếp đến treo cây lên khoảng hai đến ba ngày cho làm quen môi trường rồi mới tiến hành xử lý tưới nước nhé.

2, Lựa chọn gỗ ghép hoàng thảo kèn

Nên chọn gỗ lũa để thực thi ghép lan hoàng thảo kèn lên gỗ, đây chính là có bề mặt mềm và xốp, cực kỳ thích hợp với cây. Tiếp đến, treo cao ở các nơi thoáng gió và tránh nắng trực tiếp vì Hoàng Thảo Kèn chịu nắng không giỏi bằng lan Phi Điệp.

 

Bí Quyết Ghép Lan Hoàng Thảo Kèn Siêu Dễ.

3, Kỹ thuật ghép hoàng thảo kèn lên gỗ

Nếu bạn gây giống từ rừng về, bạn phải cắt sạch rễ cũ rồi mới triển khai ghép. Do bộ phận hút nước của rễ cũ đã hỏng do đưa chúng khỏi giá thể.

Chịu trách nhiệm làm chức năng phát triển và sinh trưởng hệ thống hấp thu thức ăn, nước chỉ có thể là đầu rễ. Đầu rễ thì đã mất nên chính cái rễ đó là nơi dự trữ nước gây thối thân mẹ.

Khác với kỹ thuật ghép lan Phi Điệp và lan Long Tu là hướng xuống bên dưới đất. Thì ghép Hoàng Thảo Kèn vào gỗ, ta phải làm sao để cho thân mẹ hướng lên phía trên. Với trường hợp thân cây quá nặng và dài thì ghim chắc chắn cả khóm vào giá thể.

 

Bí Quyết Ghép Lan Hoàng Thảo Kèn Siêu Dễ.

4, Sau khi ghép hoàng thảo kèn lên gỗ

Nếu bạn mua Hoàng thảo kèn về trồng thì hãy mua ở thời gian chúng bước vào thời kỳ nghỉ đông. Vì đây chính là lúc thân đã phát triển hoàn chỉnh. Bắt đầu tiến hành xử lý cắt ghép rồi chọn các chỗ râm mát, thoáng gió, tránh mưa và nắng trực tiếp để treo cây.

Trong khoảng thời gian này không cần phải tưới nhiều nước cho cây. Một tuần chỉ nên tưới một đến 2 lần, không thì cây sẽ ra rễ mọc mầm trái vụ.

Hoặc thân mẹ sẽ bị thối và không ra được hoa hoặc ít hoa, hoa xấu, mầm cây trái mùa thì yếu ớt. Tới đầu tháng 11 âm lịch khi thời tiết đã lạnh hẳn có thể ghép giò.

Khi vừa mới đem lan hoàng thảo kèn ở rừng về mà khi đó nó đang có nụ thì chưa được ghép vội. Bạn cứ treo ngược cây lên khoảng hai ngày, không tưới bón phân hay tưới nước. Tiếp đến tiến hành xử lý cắt rễ cách gốc 2 centimét rồi bắt đầu đem ghép.

Một tuần tưới nước 2 lần để đủ ẩm độ cho cây, nếu mà trời mua phùn thì không cần phải tưới nước.

5, Tưới nước sau khi ghép hoàng thảo kèn lên gỗ

Khi tiến hành tưới nước, bạn phải dựa trên mỗi loại giá thể và tình tình thời tiết. Như vậy, chế độ tưới tiêu mới thích hợp, tránh tưới quá nhiều khiến lan bị úng như thế sẽ dẫn đến lan bị thối và sẽ chết.

Với đa số những loài lan thì tránh để gốc lan chịu ẩm quá 6 tới 8 tiếng trong một ngày, ngoại trừ mùa mưa. Tuy rằng nước mưa cực kỳ tốt nhưng nếu mưa nhiều quá thì phải dùng thuốc phòng ngừa bệnh thối nhũn nhiều hơn.

6, Bón phân sau khi ghép hoàng thảo kèn lên gỗ

Sau khi ghép hoàng thảo kèn lên gỗ thì thời gian bón phân thích hợp cho lan là sau mùa hoa khi đó chồi non bắt đầu mọc từ gốc lên. Đây là thời gian tăng trưởng phát triển của lan.

Ngay lúc này dùng phân bón NPK 30-10-10 hoặc sử dụng phân hài hòa có NPK 20-20-20 vào mỗi tuần để bón cho cây. Chú ý, bạn nên pha loãng hơn liều lượng in trên trai để phun, thi thoảng cũng phải bổ sung thêm B1 để cây khỏe.

 

GROW MORE NPK 30.10.10+TE- Đâm Chồi Tốt, Đẻ Nhánh Khỏe, Cây Xanh Tốt

GROW MORE NPK 30.10.10+TE- Đâm Chồi Tốt, Đẻ Nhánh Khỏe, Cây Xanh Tốt

7, Phòng chống sâu hại sau khi ghép lan hoàng thảo kèn lên gỗ

Có một hiện trạng chung mà rất nhiều người trồng lan chưa có kinh nghiệm hay mắc phải. Đó chính là không thường kiểm tra xem cây có bị sâu hại hay không.

Hay thường bỏ qua các điều này nhưng loài lan nào cũng vậy, chúng cực kỳ nhạy cảm, nó sẽ chết cực kỳ nhanh nếu như không được ngăn ngừa, diệt trừ kịp lúc.

Khi mùa hè tới thì Hoàng Thảo Kèn thường bị lây nhiễm một vài bệnh như thối mũ, thắt gốc. Nhất là những bệnh như vàng lá, đốm lá, thối nhũn do mùa này thời tiết oi bức, mưa nắng thất thường thì không loài lan nào tránh khỏi.

Nếu trời vừa mưa lớn lan bị ướt sũng và tiếp đến trời lại nắng gắt luôn thì lan không thể kịp thích ứng. Nên phải để lan ở các chỗ thoáng gió, gió lùa mạnh, và không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cây.

Ở thời kỳ này nên xịt thuốc trừ nấm như ridomil để chống thối cho cây với tần suất 2 đến 3 lần trong một tháng.

Mùa đông là giai đoạn nghỉ ngơi của lan hoàng thảo kèn nên chỉ khi nhìn thấy cây bị teo hay héo thì mới tưới nước. Vào đầu giai đoạn lập xuân thì bón thêm cho cây phân kích thích cây ra hoa 10-30-10 đến khi cây bước đầu ra nụ thì thôi.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu thêm xong về kỹ thuật ghép lan hoàng thảo kèn lên gỗ cũng như phương pháp chăm sóc loài hoa tuyệt diệu này rồi. sieuthiphanthuoc.org hy vọng bạn sẽ có thể tự  tay trồng cho mình một chậu lan hoàng thảo kèn nở hoa rạng rỡ ngay trong sân vườn nhà của mình nhé. Chúc những bạn thành công!

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

PHÂN BÓN CUNG CẤP B1 CHO CÂY TRỒNG:
=> FOS- KA 750 – Đặc Trị Nứt Thân, Xì Mủ, Vàng Lá, Thối RỄ, Chết Nhanh, Chết Chậm, Khô Cành, Khô Quả
=> KAJIO 5EC- Đăc Trị Sâu Đục Thân, Sâu Cuốn Lá, Sâu Phao Đục Bẹ

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI THÂN CHO CÂY TRỒNG:
=> MATAXYL 500WP – THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHÁY LÁ, RỈ SẮT, THÁN THƯ TRÊN CÂY TRỒNG

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ:
=> THUỐC TRỪ BÊNH SINH HỌC TRICÔ – ĐHCT ĐẶC TRỊ BỆNH VÀNG LÁ , THỐI RỄ DO NẤM
=> RIDOMAN 720WP – THUỐC ĐẶC TRỊ NẤM BỆNH CHO CÂY TRỒNG

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> SÁT TRÙNG ĐAN- 95WP – Đặc Trị Sâu Đục Thân Hại Cây Trồng
=> ACTIMAX 50WG – Đặc Trị Sâu Cuốn Lá, Bù Lạch, Nhện Đỏ, Bọ Xít Muỗi

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI NHŨN CHO CÂY TRỒNG:
=> PANTA 66.6WP GENMYCIN USA- Thuốc Đặc Trị Thối Nhũn, Cháy Bìa lá, Thán Thư
=> UNIZEBANDO 800WP CÚ ĐẤM THÉP -Trừ Nấm Bệnh, Đặc Trị Sương Mai

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM LÁ HẠI CÂY:
=> AN K ZEB 80WP VUA NẤM BỆNH- Đặc Trị Bệnh Nứt Thân, Thán Thư, Thối Rễ, Chết Nhanh
=> AGOFAST 80WP – THUỐC TRỪ NẤM BỆNH CHO CÂY TRỒNG

– THUỐC TRỪ NẤM CHO CÂY TRỒNG:
=> DACONIL 500SC – Đặc Trị Nấm Bệnh -Tiếp Xúc Mạnh, Bám Dính Lâu
=> THUỐC TRỪ NẤM BỆNH NOVA 70WP – ĐẶC TRỊ BỆNH THÁN THƯ TRÊN CÂY TRỒNG

– –:
=> THUỐC DIỆT CÔN TRÙNG FI-EMA 40EC – THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG KHÁNG THUỐC

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH CÂY RA HOA TRÁI VỤ:
=> RINGO MKP – PHÂN BÓN KÍCH THÍCH RA HOA TRÁI VỤ, PHÁT TRIỂN RỂ, CỦ NHIỀU