Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

Cà phê là một loại cây thân gỗ thuộc họ Rubiaceae, gốc từ vùng núi cao Ethiopia, châu Phi. Hiện nay, cây cà phê được trồng rộng rãi trên khắp thế giới, từ châu Phi đến châu Á, châu Mỹ và Úc. Cây cà phê là một loại cây bụi thân gỗ, cao khoảng 5-6 mét, có lá xanh đậm và hoa trắng. Quả cà phê là trái cây có hạt, có màu đỏ hoặc vàng tùy vào giống. Hạt cà phê được sử dụng để rang và pha chế ra đồ uống cà phê, một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giớ

1. Mọt đục cành cà phê (Xyleborus morstatti)

  • Khả năng gây bệnh

– Mọt (thành trùng) đục vào mặt dưới của cành bằng một lổ nhỏ (1mm), thâm nhập vào giữa, đào thành một hầm ngầm, mỗi con cái có khả năng đẻ khoảng 30-50 trứng vào đó. Sâu non phát triển ở thành vách của hầm ngầm. – Tuổi đời của mọt đục cành từ 30-35 ngày. Chúng phát triển mạnh trong thời điểm mùa khô, vào những tháng 3-6, đa phần gây bệnh trên cây cà phê giai đoạn kiến thiết căn bản, trước khi bước vào giai đoạn kinh doanh. – Cành bị hại, rỗng ruột, lá có màu nâu sẫm, héo rũ mau chóng, rồi chết khô trên cây.

  • Giải pháp quản lý

– Trồng cây che bóng mát. – Nên cắt bỏ hàng loạt trong vườn phần bị mọt hại và đốt thiêu hủy. – Phun một trong những hoạt chất sau để diệt trừ thành trùng: Lamda-cyhalothrin, Cypermethrin, Profenofos… Hình 1: (A) Mọt đục vào cành cây; (B) Mọt đục và thải phân ra ngoài; (C) Mọt đục và làm rỗng cành cà phê.
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

2. Mọt đục quả cà phê (Stephanoderes hampei )

  • Khả năng gây bệnh

Mọt (thành trùng) thích sống và gây thiệt hại trên quả già, chín và có khả năng sống trên quả khô rụng. Thành trùng là bọ cánh cứng nhỏ, màu nâu hoặc đen, dài 1-1,6 milimét. Chúng đục vào nhân quả, ăn phá phôi nhũ hình thành rãnh nhỏ để đẻ trứng. Con đực có cánh màng bị thoái hóa, do cánh ngắn nên không bay được và ở luôn trong trái ít di động. Chúng có khả năng sống đến vài tháng và bắt đầu đẻ trứng từ 10-21 ngày sau khi vũ hóa. Con cái đẻ từ 70-80 trứng và nở sau 6-11 ngày. Ấu trùng màu trắng, không chân, cực kỳ nhỏ, cơ thể thường cong hình chữ C. Thông thường thời gian ấu trùng từ 14-28 ngày và nhộng từ 7- 15 ngày. Trong 1 trái có thể có khá nhiều thành trùng và ấu trùng cùng sinh sống, có khi đến 90 con trong 1 trái, gây nên trái bị rụng non, chín ép, hạt bị lép, chất lượng hạt bị hạ. Khi bị hai nặng, năng suất hạt có thể hạ đến 80%.

  • Giải pháp quản lý

– Vệ sinh, dọn dẹp sạch trái rụng và trái khô trên cây, tránh nguồn phát tán cho vụ sau. – Phun 1 trong những hoạt chất sau để diệt trừ thành trùng: Lamda-cyhalothrin, Cypermethrin, Profenofos… Hình 2: (A) Con đã phát triển hoàn chỉnh của mọt đục quả cà phê; (B) Mọt đục vào thịt trái; (C) Vết đục của mọt đục ở đít trái; (D) Trái bị mọt hại đồng loạt.
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

3. Rệp sáp /vảy (Ferrisia virgata)

  • Khả năng gây bệnh

Có rất đa số loài rệp vảy nhưng phổ biến nhất là rệp vảy nâu. Trưởng thành cái không có cánh và được bọc bằng vỏ nâu, phồng lên hình bán cầu dài 2-3 milimét. Trưởng thành đực có cánh dài 1,2 milimét, màu xanh vàng nhạt. Trứng nhỏ được đẻ thành ổ ở phía dưới vỏ của con cái, khi đã nở rệp chưa có vỏ, màu vàng nhạt hình bầu dục, rệp bám vào cành lá hút dịch cây khiến cho cành lá kém phát triển. Rệp thường gây bệnh vào mùa khô nóng.

  • Giải pháp quản lý

– Cắt và tiến hành thiêu hủy cành, nhánh bị rệp vảy gây bệnh. – Tưới đủ nước cho vườn cây. – Phun xịt trừ rệp sáp trên cây bằng những hoạt chất như Thiamethoxam, Profenofos, hay hỗn hợp Cypermethrin + Profenofos, Thiamethoxam + Lamda-cyhalothrin.

Hình 3: Rệp vẩy gây bệnh trên cà phê
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

4. Rệp sáp (Pseudococcus mercaptor)

  • Khả năng gây bệnh

– Rệp cái không cánh, dài 4 milimét, mình có rất nhiều sợi sáp màu trắng. Rệp đực nhỏ hơn, có cánh, không có sáp, mắt đen lớn, râu và chân có rất nhiều lông ngắn. – Trứng có hình bầu dục, nhỏ, dính cùng nhau thành ổ tròn, phía bên ngoài có lông tơ trắng bao trùm. Rệp lúc mới nở màu hồng, chân tương đối phát triển, chưa có sáp. – Rệp cái đẻ trứng, sau khi đã nở, rệp tập trung từng đám ở kẻ lá, chồi non, những cuống của chùm hoa, quả. Mùa khô nóng, rệp bò xuống gốc cây. Nhựa cây và chất dịch do rệp tiết ra làm thức ăn cho loài nấm Bornetinia corium, sợi nấm này đan thành tổ che đậy rệp. Rệp chích hút rễ và gốc cây làm cây sinh trưởng yếu, lá vàng có khả năng bị chết dần. Rệp sáp phấn cũng tiết dịch làm môi trường cho nấm bồ hóng đen phát triển dẫn dụ kiến đến. Rệp chích hút nhựa làm bông quả khô rụng.

  • Giải pháp quản lý

– Trồng 1-2 vụ phân xanh trước khi có thể trồng, cà phê để ngăn ngừa rệp gây thiệt hại. – Phun xịt trừ rệp sáp trên cây bằng bằng những hoạt chất như Thiamethoxam, Profenofos, hay hỗn hợp Cypermethrin + Profenofos, Thiamethoxam + Lamda-cyhalothrin. – Trừ rệp hại gốc bằng tưới những dung dịch thuốc nói trên hoặc rải thuốc hạt như Diazinon, Carbofuran vào gốc. Hình 4: (A) Rệp sống thành quần thể và gây bệnh trên trái cà phê; (D) Rệp gây bệnh tạo ra bồ hóng (mụi đen) trên lá.
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

5. Sâu đục thân màu trắng (Xylotrechus quadripes)

  • Khả năng gây bệnh

Thời kỳ trứng nối dài 10 ngày, ấu trùng 10 tháng, nhộng 1 tháng. Ấu trùng có màu trắng hoặc vàng ở phía đầu lớn và thon nhọn về phía sau đuôi. Con đã phát triển hoàn chỉnh màu đen, dài có đầu màu xám. Ở trên cánh có rất nhiều vân màu trắng. Sâu đục thân màu trắng là một loài gây bệnh rất nghiêm trọng nhất trên cà phê Arabica. Chúng gây bệnh trên chồi non của thân làm vàng lá. Ấu trùng đục vào cành gây nên héo và khô cây. Cây 7-8 năm tuổi bị hại sẽ chết sau 1 năm, vườn cà phê già bị hại cây có khả năng không chết nhưng sẽ sinh trưởng kém, hạ năng suất.

  • Giải pháp quản lý

– Trên giống cà phê Arabica có thể trồng cây che mát. – Cần theo dõi thời gian hoạt động của thành trùng tập trung vào tháng 3-9 dl. – Vệ sinh và dọn tàn dư các loại thực vật trong vườn. – Sử dụng thanh que để bắt ấu trùng sinh sống trong vỏ cây. – Xịt thuốc hay sử dụng gạc hay bông thấm thuốc, nhét vào những hốc nơi ấu trùng sinh sống 1 lần vào tháng 4-5 và tháng 10-11 dl. Loại hoạt chất dùng có hiệu quả là Profenofos hay hỗn (Profenofos + Cypermethrin). Hình 5: (A) Ấu trùng sâu đục thân màu trắng gây bệnh trên thân cà phê; (B) Con trưởng thành của sâu đục thân màu trắng; (C) Vết đục của sâu phía trên mặt cây cắt ngang thân.
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

6. Tuyến trùng hại rễ (Meloidogyne sp. và Pratylenchus sp.)

  • Khả năng gây bệnh

Tuyến trùng sống trong đất, chúng bám vào rễ lông hút của cây cà phê để chích hút và sinh sống và làm cây cà phê bị héo vàng và chết. Tuyến trùng sống trong đất, thường gây bệnh vào mùa mưa, phát tán nhờ nước. Vết thương do tuyến trùng chích hút còn là cửa ngỏ cho nấm bệnh xâm nhập và lây nhiễm gây thối rễ, chết cây.

  • Giải pháp quản lý

– Dọn dẹp sạch tàn tích cây trồng vụ trước đó – Luôn giữ sạch cỏ dại, tạo tơi xốp cho đất, bón phân hài hòa và đầy đủ dưỡng tố. – Dùng thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) để ngăn ngừa, diệt trừ: Tervigo 20SC – Khi cây bị hại nặng cần nhổ bỏ, tiến hành xử lý đất bằng vôi bột 1 thời gian rồi mới trồng lại. Hình 6: Rễ cà phê bị tuyến trùng gây bệnh
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

7. Ve sầu (Purana guttularis)

  • Khả năng gây bệnh

– Ve sầu bùng phát mạnh do sự sụt giảm của những loài thiên địch ăn mồi như kiến… – Mỗi con cái có khả năng đẻ từ 400-600 trứng và đẻ thành từng ổ 10-20 trứng trên những cành nhỏ, trứng nở sau 4-14 tuần phụ thuộc từng điều kiện ngoại cảnh. Ấu trùng tuổi 1, sau khi đã nở, sẽ rơi xuống đất, đào hang sâu từ 15-40 centimét, chúng có khả năng sống từ 2-17 năm và chích hút hệ thống rễ trong đất. Ấu trùng năm cuối cùng (đa phần loài 13-17 năm) thường sinh ra những mô đất cao từ 6-10 centimét phía trên mặt đất để giúp tránh đất quá ẩm hay úng nước. Ấu trùng đến kỳ vũ hóa leo lên cành, lá cây để lột xác. Loài 13-17 năm thường vũ hoá hàng loạt (tháng 5-6). Loài 2-7 năm vũ hoá từ tháng 4-9/ Ve sầu trưởng thành chỉ sống từ 2-4 tuần. Chúng hút nhựa thân cây để sống. Ve sầu đực kêu để quyến rũ con cái. – Ấu trùng gây bệnh ở bộ phận rễ tơ của cây cà phê làm cây chậm phát triển, còi cọc, rụng lá và rụng quả xanh, hạ năng suất. Rễ cà phê bị ấu trùng ve sầu gây bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho một vài nấm, tuyến trùng tấn công.

  • Giải pháp quản lý

– Tỉa, thu gom tiêu huỷ những cành nhỏ tạo thoáng đãng và hủy nơi ve sầu đã đẻ trứng. – Sau khi tiến hành thu hoạch cần cào bồn tạo môi trường sống không có lợi cho ấu trùng ve sầu tuổi nhỏ (tuổi 1-2). – Sử dụng lưới nylon bao bọc quanh thân, cành ngăn cản ve sầu đẻ trứng sau khi vũ hóa (tháng 5-6 dl). – Phủ màng nylon chung quanh gốc cây không cho ấu trùng sau khi đã nở chui xuống đất (tháng 6-9 dl) – Sử dụng keo dính chuột hoặc những keo khác có tẩm thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) bôi chung quanh thân cà phê ở gốc cách mặt đất 10-20 centimét, nhằm ngăn ngừa và diệt trừ ấu trùng ve sầu từ dưới đất leo lên cây vũ hoá. – Sử dụng tăm xe chọc sâu 25-30 centimét vào lổ trong đất để giết ấu trùng. – Sử dụng bẫy đèn cuốn hút trưởng thành ở thời kỳ vũ hoá rộ (tháng 5-9 dl). – Hạn chế diệt trừ trắng thảm cỏ nhằm duy trì hệ sinh vật đất, tạo ra nhiều nguồn thức ăn cho ấu trùng. – Khi phát hiện ấu trùng gây bệnh thì tiến hành xử lý tưới gốc với hoạt chất Thiamethoxam. Hình 7: (A) Ve sầu trưởng thành trên quả cà phê; (B) Ve sầu vũ hóa
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

8. Sâu đục thân mình hồng (Zeuzera coffeara)

  • Khả năng gây bệnh

Trưởng thành là một loài bướm trắng với rất nhiều chấm xanh biếc, thân dài 20-30 milimét, màu đỏ và được phủ bằng lớp lông trắng. Sâu non đẫy sức dài 30-50mm màu hồng. Nhộng dài 15-34mm vẫn sống trong thân cây. Bướm đẻ trứng thành từng ổ vào vỏ cây, sâu non đục vào giữa thân cây hay cành cấp 1-2 và đùn mạt gỗ ra ngoài gây ảnh hưởng nhiều đến phát triển và sinh trưởng của cây thậm chí làm gãy ngang làm chết cây. Khi trưởng thành, chúng bay ra ngoài tìm các nơi cành lá xanh tốt chi chít để đẻ trứng.

  • Giải pháp quản lý

– Trồng cây che bóng gây giảm cường độ ánh sáng. – Tạo hình sửa cành cho cây có một dạng hình hài hòa. – Thân cây được bao phủ từ trên xuống bên dưới. – Với cây bị bệnh nặng cần cưa cắt đoạn thân có sâu đem xử lý đốt thiêu hủy. – Dùng một vài hoạt chất sau để ngăn ngừa, diệt trừ: Profenofos hay hỗn (Profenofos + Cypermethrin). Hình 8: Vết đục của sâu đục thân
Côn Trùng- Tuyến Trùng Gây Hại Trên Cà Phê Và Cách Quản Lý.

Ngoài ra, trong bài viết này, sieuthiphanthuoc.org có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH RỤNG LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> DOLLA AMY THIOURE 97% – Kích Ra Hoa Cực Sớm, Đồng Loạt, Chống Chai Đầu Đọt, Nghẹn Hoa
– THUỐC ĐẶC TRỊ TUYẾN TRÙNG GÂY HẠI:
=> TIGINON 5G NEWBAM TIGINON- Đặc Trị Côn Trùng Kháng Thuốc
=> CHẾ PHẨM ĐIỀU CHỈNH pH ĐẤT – Tạo Sự Sống Cho Đất, Cải Thiện Lý Tính Đất, Giúp Hệ Rễ Phát Triển Nhanh, Quản Lý Bệnh Tuyến Trùng
– THUỐC ĐẶC TRỊ RỆP SÁP GÂY HẠI:
=> TIK EWP 247EC VUA RỆP SÁP 247EC – Đặc Trị Rầy Nâu Hại Lúa, Rệp Sáp Trên Cà Phê
– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ:
=> INDIAVIL 5SC – ĐẶC TRỊ BỆNH KHÔ VẰN, PHẤN TRẮNG, RỈ SẮT, ĐỐM ĐEN
=> PROBENCARB 250WP – TB SẠCH NẤM KHUẨN CHO CÂY TRỒNG 400GR
– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT THIAMETHOXAM .:
=> MITOX 150WP- Chế Phẩm Diệt Côn Trùng Miệng Chích Hút: Rầy Nâu, Ruồi Vàng, Bọ Xít Muỗi, Bọ Phấn
=> BUCCAS 120WP VUA RẦY RỆP 120- Đặc Trị Các Loại Rầy, Bọ Xít Muỗi, Rệp Sáp
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ CÁNH CỨNG GÂY HẠI:
=> FITEX 300EC MÃNH HỔ 999 – Đặc Trị Sâu, Rầy, Ruồi Vàng, Tuyến Trùng, Bọ Xít Muỗi, Đuổi Chuột
=> CHIM ƯNG 3.8 EC – Đại Bàng Chiến, Đặc Trị Nhện Đỏ Và Các Loại Sâu Bọ
– THUỐC ĐẶC TRỊ MỌT ĐỤC CÀNH GÂY HẠI:
=> BOXING 99EW KHỦNG LONG 666 – Đặc Trị Tuyến Trùng, Rệp Sáp, Mọt Đục Cành, Bọ Trĩ, Rệp Muội, Rầy Xanh
– THUỐC DIỆT TRỪ TUYẾN TRÙNG HẠI RỄ:
=> TRICHODERMA- Đặc Trị Nấm Và Tuyến Trùng
=> SÁT TRÙNG ĐAN 5GR- Đặc Trị Sâu Đục Thân Hại Lúa
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY CHỐNG RỤNG QUẢ:
=> Thuốc trừ cỏ lưu dẫn 2,4D 600SL – Hàng nhập khẩu Thái – THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH KHÔ CÂY CHO CÂY TRỒNG:
=> MONCEREN 250SC – THUỐC ĐẶC TRỊ NẤM BỆNH TRÊN CÂY TRỒNG
=> TRUNG VI LƯỢNG- Giúp Cây Sung Sức Trị Vàng Lá, Xoắn Đọt, Đốm Lá, Cháy Lá, Bạc Lá
– PHÂN BÓN GIÚP THÚC ĐẨY CÂY KÉM PHÁT TRIỂN:
=> VIFU SUPER 5GR- Đặc Trị Sâu Đục Thân Muỗi Hành
=> PHÂN BÓN LÁ HUMIC JAPAN – DINH DƯỠNG TỐT NHẤT CHO CÂY TRỒNG
– THUỐC ĐẶC TRỊ BƯỚM TRẮNG GÂY HẠI:
=> MEGAMECTIN 20EC – Đặc Trị Sâu Cuốn Lá, Sâu Đục Quả, Bọ Trĩ, Tuyến Trùng
=> THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC AGRI ONE 1 SL HIỆU AGRI A – ĐẶC TRỊ CÁC LOẠI SÂU, NHỆN ĐỎ, GHÉ
– THUỐC ĐẶC TRỊ MỌT GÂY HẠI:
=> GAMMALIN SUPER 425EC- Thuốc Đặc Trị Rầy Nâu, Sâu Đục Quả, Bọ Trĩ
=> GAMMALIN SUPER 425EC- Thuốc Đặc Trị Rầy Nâu, Sâu Đục Quả, Bọ Trĩ
– PHÂN BÓN GIÚP CÂY CHỐNG THỐI RỄ:
=> THUỐC TRỪ BỆNH BYPHAN 800WP MANCOZEB XANH – CHUYÊN ĐẶC TRỊ BỆNH THÁN THƯ
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU NON GÂY HẠI:
=> BINHDAN 95WP- Đặc Trị Sâu Đục Thân, Sâu Khoang, Rệp Sáp
=> NP CYRIN SUPER 250EC – Đặc Trị Sâu Cuốn Lá Trên Lúa, Sâu Xanh Trên Đậu Tương
– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT PROFENOFOS .:
=> TVG20 565EC BAMPER PLUS+- Đặc Trị Rầy Nâu Hại Lúa, Rệp Sáp Mọt Đục Cành, Sâu Đục Quả, Rệp Muội Đen Trên Cây Cà Phê
=> SELECRON 500EC – Diệt Trừ Hữu Hiệu Sâu Và Sâu Ẩn Nấp Mặt Dưới Lá
– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT GIBBERRELLIC ACID GA-3 .:
=> RAT K 2% DP – Diệt Chuột Trên Đồng Ruộng Và Chết Trong Hang
– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU ĐỤC THÂN GÂY HẠI:
=> ACTATAC 300EC VẼ BÙA VUA BỌ TRĨ – Đặc Trị Ruồi Vàng, Sâu Vẽ Bùa, Bọ Trĩ, Rệp Sáp, Châu Chấu
=> APASHUANG – 95WP -Đặc Trị Các Loại Sâu Đục Thân- Bọ Trĩ Hại Lúa
– THUỐC ĐẶC TRỊ VE SẦU GÂY HẠI:
=> WOFADAN 4GR CÔN TRÙNG ĐẤT – Đặc Trị Mối, Tuyến Trùng, Rệp Sáp Gốc, Sâu Đục Thân, Tuyến Trùng Hại Rễ
– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT CYPERMETHRIN .:
=> THUỐC TRỪ SÂU CYPER TADO 250EC CUNG THỦ -Đặc Trị Sâu Đục Thân, Sâu Cuốn Lá, Sâu Keo, Sâu Phao Đục Bẹ, Sâu Tơ
=> TP PENTIN 15EC DRAGON – Đặc Trị Rệp Hại Cà Phê, Sâu Đục Thân Hại Lúa
– THUỐC ĐẶC TRỊ MỌT ĐỤC QUẢ GÂY HẠI:
=> HOPSAN 75EC – Đặc Trị Rầy Nâu – Rầy Xanh – Rệp Sáp – Sâu Đục Thân
=> HOPTRI CARBOSAN 25EC -Đặc Trị Côn Trùng Miệng Nhai, Chích Hút
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO NẤM BỒ HÓNG GÂY HẠI:
=> KTEDO 120EW MÃNH HỔ – Chuyên Trị Rệp Sáp, Bọ Trĩ, Sâu Kháng, Côn Trùng Chích Hút
=> BUCCAS 120WP VUA RẦY XANH – Đặc Trị Côn Trùng Chích Hút, Bọ Xít Muỗi, Bọ Trĩ, Bọ Phấn Trắng, Rầy Thánh Giá, Rầy Xanh, Rệp Sáp
– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT PERMETHRIN .:
=> PERMETHRINGOLD 50EC- Thuốc diệt Muỗi, Sâu khoang, Sâu Xanh Hiệu Quả Cao
– –:
=> SIEUGON 85GR – Đặc Trị Đuông Dừa, Bọ Dừa, Kiến Vương Trên Dừa
– THUỐC ĐẶC TRỊ RỆP VẢY GÂY HẠI:
=> KTEDO 85EC HÙM XÁM- Thuốc Đặc Trị Rầy Thánh giá, Sâu, Nhện Đỏ, Bọ Trĩ
– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH HÉO RŨ CHO CÂY TRỒNG:
=> ĐAIMAN 800WP- Đặc Trị Lem Lép Hạt Ở Lúa, Mốc Sương Mai
=> BIOSUN TINH TRICHODERMA – Phòng Chống Nấm Bệnh, Bảo Vệ Bộ Rễ, Đặc Trị Chết Nhanh, Chết Chậm, Xì Mủ, Chết Héo , Vàng Lá