Nhận biết bệnh thán thư trên cây ớt – nguyên nhân và giải pháp phòng trị

Nhận biết bệnh thán thư trên cây ớt - nguyên nhân và giải pháp phòng trị

Nhận biết bệnh thán thư trên cây ớt – nguyên nhân và giải pháp phòng trị

Bệnh thán thư trên cây ớt đang gây nên sự lo lắng không những cho một vài người trồng cây mà còn cho cực kỳ nhiều bà con trên khắp những khu vực trồng ớt. Bệnh không những gây bệnh tới quá trình lớn lên và phát triển của cây, mà còn tác động tới thời kỳ ra hoa và kết quả của cây. Thậm chí, dù trái ớt có chín cũng không sử dụng được do bị bệnh.

Để phòng chống bệnh thán thư, cần phải làm là phải có giải pháp phòng chống kịp lúc và hiệu quả. Một khi bệnh đã phát triển thì sẽ gây nên các tác động rất nghiêm trọng tới năng suất cây trồng và khó giải quyết. Bên cạnh đó, quá trình chữa bệnh cũng không hề dễ dàng và tốn không ít thời gian, tác động tới chất lượng sản phẩm của vụ hiện tại.

Do đó, để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh thán thư trên cây ớt, bà con cần phải làm là phải tuân theo chính sách phòng chống bệnh hợp lý, bao gồm việc chọn lựa giống cây kháng bệnh, trồng cây đúng cách, cung ứng đầy đủ dưỡng chất cho cây, và khống chế môi trường nuôi trồng. Nếu ứng dụng đúng kỹ thuật, những giải pháp phòng chống này sẽ giúp bà con hạ thiểu nguy cơ bị bệnh và đạt được năng suất nhiều nhất cho vụ trồng ớt.

Bằng kinh nghiệm đi vường, Sau đây sieuthiphanthuoc.org sẽ thống kê lại một số nguyên do chính  và kỹ thuật khắc phục hiệu quả chi tiết mời quý bà con tham khảo ạ!!!!!

Nguyên nhân tạo bệnh thán thư trên ớt

Nhận biết bệnh thán thư trên cây ớt - nguyên nhân và giải pháp phòng trị

Nguyên nhân tạo bệnh thán thư trên ớt

– Bệnh thán thư trên cây ớt là do nhiều loại nấm thuộc loại Colletotrichum gây nên. Trong số đó, Colletotrichum nigrum Ell et Hals và C. capsici (Syd) Butler and Bisby là hai loài phổ biến. Các loài nấm này thường khiến cho trái ớt bị thối mau chóng. Cho dù chúng có các khác nhau riêng về đặc tính hình thức biểu hiện ra bên ngoài và sinh học, nhưng chúng đều phát triển tốt ở nhiệt độ 28 đến 30 độ C và ẩm độ cao.

Nhận biết bệnh thán thư trên cây ớt - nguyên nhân và giải pháp phòng trị

– Bào tử nấm có sức sống cao và có thể chống chịu khô hạn. Chúng dễ dàng lây lan nhờ gió và côn trùng, do đó chúng có khả năng tồn tại trên tàn tích lá, thân cành, quả và hạt ớt bị bệnh. Nấm tạo bệnh thán thư hại ớt thường tồn tại ở dạng sợi nấm và bào tử phân sinh.

– Để ngăn ngừa, diệt trừ bệnh thán thư trên cây ớt, cần lưu ý tới việc loại bỏ những tàn tích cây ớt bị bệnh và hạt giống. Đây chính là các con đường truyền lan bệnh đa phần trong tự nhiên. Nếu như không được khống chế kịp lúc, bệnh có thể tỏa ra và phá hại đáng kể cho cây trồng.

– Nếu vết bệnh có màu trắng trắng xám, phía bên trong có rất nhiều vòng đồng tâm nhô lên và có màu vàng nhạt, ở trên đó có các chấm nhỏ li ti màu vàng, thì đó là một số loại nấm Colletotrichum spp (Colletotrichum gloeosprioides; C. capsici; C. acutatum; C. coccodes) gây nên. Trái lại, nếu vết bệnh có màu đen không có rất nhiều vòng đồng tâm, trong vết bệnh có rất nhiều chấm nhỏ li ti màu đen và chỉ gây bệnh trên trái chín, thì bệnh do nấm Volutella sp. gây nên. Việc xác định loại nấm tạo bệnh là quan trọng để có kế hoạch ngăn ngừa, diệt trừ bệnh hữu hiệu.

Dấu hiệu bệnh thán thư trên ớt

Nhận biết bệnh thán thư trên cây ớt - nguyên nhân và giải pháp phòng trị

Lá thân và quả là các bộ phận bị nhiễm bệnh gây phá hại nhiều nhất.

– Dấu hiệu bị bệnh thán thư trên lá ớt: Vết bệnh hình tròn hoặc không có hình dáng ổn định, xếp theo chiều dài của gân lá. Lúc đầu, đốm bệnh có màu nâu nhạt ở mặt dưới lá, sau chuyển màu nâu sậm, có viền đỏ, tỏa ra và lõm sâu.

– Bệnh thán thư trên cây ớt, cũng như ở lá vết bệnh cũng lõm xuống hình thành vết dọc màu nâu đen. Khi nhìn thấy cây kém phát triển và có là vàng và rụng sớm thì có thể là đã bị bệnh.

– Tổn thất nặng nhất mà bệnh thán thư ớt gây nên là khi tấn công vào quả ớt khiến cho chúng bị thối đồng loạt, rất nhiều người nông dân bị thất thu 100%. Dạng bệnh này hay gây bệnh trong thời kỳ đang thu hoạch.

– Nhiều khi trên giống bị bệnh, gây bệnh cả quả non, lúc đầu xuất hiện các đốm tròn nhỏ có màu xanh đậm, lõm xuống, hơi ướt, tiếp đến vết bệnh lớn dần có hình thoi đến bầu dục, màu vàng nhạt đến trắng xám hoặc đen, phía bên trong vết bệnh có rất nhiều vòng đồng tâm nhô lên, ở trên đó có các chấm nhỏ li ti màu vàng.

Bệnh thán thư hại ớt này sẽ tiếp tục tồn tại ở phía trên các quả ớt đã thu hoạch. Nấm bệnh tồn tại trong hạt giống, tàn dư các loại thực vật hoặc sống trong đất 1-2 năm. Điều kiện khí hậu nóng, mưa nhiều, độ ẩm cao phù hợp cho nấm sinh trưởng.

Điều kiện để nấm bệnh thán thư trên cây ớt phát triển mạnh là khi những bạn trồng dầy, bón thừa đạm. Bào tử nấm lây lan nhờ gió, mưa và côn trùng.

Giải pháp ngăn ngừa, diệt trừ bệnh thán thư trên ớt

AMISTAR TOP 325SC- Thuốc Đặc Trị Đốm Vằn, Vàng Lá,Thán Thư, Rỉ Sắt Lem Lép Hạt

QUY CÁCH CỦA AMISTAR TOP 325SC:

CHAI 100ML, 250ml 

AMISTAR TOP 325SC- Thuốc Đặc Trị Đốm Vằn, Vàng Lá,Thán Thư, Rỉ Sắt Lem Lép Hạt

THÀNH PHẦN CỦA AMISTAR TOP 325SC:

  • Hoạt chất : Azoxystrobin 200 g/l + Difenoconazole 125 g/l

 

– Để ngăn ngừa, diệt trừ bệnh thán thư trên ớt vào mùa mưa, cần ứng dụng một vài giải pháp ngăn ngừa, diệt trừ tổng hợp ngay lúc đầu. Giai đoạn đầu, khi lựa chọn cây giống cây để trồng, luôn phải chọn các giống cây sạch bệnh, khỏe khoắn để có thể bảo đảm sự phát triển tốt của cây. Điều này cực kì quan trọng nhưng rất nhiều người thường chủ quan và không lưu ý đến nó.

– Kế tiếp, trước khi có thể trồng,, cần dùng thuốc trừ nấm bệnh như Virovral, Metalaxyl để xử lý hạt. Chính vấn đề này góp phần làm giảm thiểu sự phát triển của nấm bệnh và bảo vệ cây ớt khỏi những bệnh phát tán.

– Vệ sinh ruộng đồng cũng là một giải pháp quan trọng trong việc ngăn ngừa, diệt trừ bệnh thán thư trên ớt. Cần thu gom toàn bộ những trái bị nhiễm bệnh đem xử lý thiêu hủy để ngăn ngừa phát tán bệnh. Nấm bệnh thán thư tồn đọng trên những tàn dư các loại thực vật, vậy nên, việc thu gom và tiến hành thiêu hủy những tàn tích này là điều rất cần thiết.

– Hơn thế nữa, cần khiến cho ruộng ớt được thoáng đãng bằng phương pháp trồng cây ớt không quá dầy và dọn cỏ liên tục. Chính vấn đề này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng của cây và hạ thiểu sự phát tán của bệnh.

– Việc làm luống cao và hệ thống thoát nước tốt cũng cực kì quan trọng. Chỉ nên tưới nước vừa đủ, đừng nên quá thừa để giúp tránh hiện trạng ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm bệnh.

– Cuối cùng, cần bón phân hài hòa, tuyệt đối không bón nhiều phân có hàm lượng đạm (N) cao vì việc này làm lá xanh mướt tạo cho nấm bệnh thán thư hại ớt phát triển mạnh. Toàn bộ những giải pháp ngăn ngừa, diệt trừ bệnh thán thư trên ớt này cần phải được thực thi đồng thời để đem lại hiệu quả rất cao nhất.
– Không nên trồng liền vụ với cây ớt hoặc cà, nên luân canh với những cây khác họ cà, ớt.

Chọn cây giống kháng bệnh, trong một số loại thì giống ớt chỉ thiên ít bị bệnh thán thư.

Đẩy mạnh bón một số loại phân hữu cơ hoai mục pha trộn với chế phẩm sinh học Trichoderma cho ruộng ớt.

Liên tục đi thăm ruộng ớt. Khi phát hiện hãy dùng những nbsp;thuốc chuyên chữa bệnh thán thư ớt sau:

    • Hoạt chất Azoxystrobin như Amista top, KATA TOP 600SC- 20 mililít thuốc Amista top pha cho bình 20 lít nước.

 

    • Loverice gồm 3 hoạt chất: Carbendazim, Cymoxanil, Metalaxyl. gói 100 gr pha với 50 lít nước

HOANGANHBUL 72WP ZEP BUL- Đặc Trị Cháy Bìa Lá, Sương Mai, Thán Thư Trên Sầu Riêng

 

HOANGANHBUL 72WP ZEP BUL- Đặc Trị Cháy Bìa Lá, Sương Mai, Thán Thư Trên Sầu Riêng

THÀNH PHẦN CỦA HOANGANHBUL 72WP ZEP BUL:

  • Mancozeb: 64% w/w
  • Metalaxyl: 8% w/w

CÔNG DỤNG CỦA HOANGANHBUL 72WP ZEP BUL:

  • HOANGANHBUL 72WP ZEP BUL có 2 hoạt chất đa tác dụng tính lưu dẫn hai chiều, tiếp xúc, vị độc, thấm sâu nhanh mạnh vào tế bào cây , tiếp xúc nhanh vào vết bệnh, làm khô lành vết bệnh nhanh, giúp cây phục hồi nhanh chóng.
  • Trị cháy bìa lá, sương mai, thán thư, nứt thân, xì mủ, thối rễ, ghẻ sẹo, nấm

 

    • Melody duo 66,75WP
    • Hoạt chất Cytosinpeptidemycin như SAT 4SL

THUỐC TRỪ BỆNH SAT 4SL- Đặc Trị Bệnh Nấm Bệnh, Vi Khuẩn, Sương Mai, Thán Thư

THUỐC TRỪ BỆNH SAT 4SL- Đặc Trị Bệnh Nấm Bệnh, Vi Khuẩn, Sương Mai, Thán Thư

THÀNH PHẦN CỦA THUỐC TRỪ BỆNH SAT 4SL:

Cytosinpeptidemycin: 40g/l.

CÔNG DỤNG CỦA THUỐC TRỪ BỆNH SAT 4SL:

  • SAT 4SL dùng trên:
  • Cà chua: xoăn lá, sương mai, héo xanh.
  • Ớt, hành: đốm lá, thán thư.
  • Gừng:thối vi khuẩn.
  • Xoài: Thán thư.
  • Cam: Loét, chảy gôm.
  • Hồ tiêu: Héo xanh.
  • Dưa hấu, bí đao, dưa chuột: Nứt thân, sương mai, phấn trắng, giả sương mai, héo xanh.

Hoặc phun một trong một số loại thuốc sau:FORWANIL 50SC MANXYNIL,  Map Rota 50WP, Amistar 250SC, Plant 50WP, Antracol 70WP, Polyram 80DF, Daconil 500SC,…. Theo cách sử dụng trên bao bì.

THUỐC TRỪ BỆNH FORWANIL 50SC MANXYNIL – Đăc Trị Nấm Bệnh, Đốm Lá, Sương Mai, Rỉ Sắt, Thán Thư, Vàng Lá, Nấm Hồng, Thối Nhũn

THUỐC TRỪ BỆNH FORWANIL 50SC MANXYNIL - Đăc Trị Nấm Bệnh, Đốm Lá, Sương Mai, Rỉ Sắt, Thán Thư, Vàng Lá, Nấm Hồng, Thối Nhũn

THÀNH PHẦN CỦA MANXYNIL:

  • Chlorothalonil : 500g/l
  • Additives: 500g/l

CÔNG DỤNG CỦA MANXYNIL:

  • Forwanil 50SC là thuốc trừ bệnh tiếp xúc, phổ rộng, hiệu lực phòng trừ bệnh cao và kéo dài, ức chế nhanh tác nhân gây bệnh giúp khỏe cây, mượt lá. Ít bị rửa trôi khi trời mưa.
  • Forwanil 50SC chứa Chlorothalonil (min 98%) có công dụng trong việc phòng, điều trị các loại sâu bệnh hoặc các vấn đề cây trồng trong Nông nghiệp.
  • Forwanil 50SC phòng trừ đốm lá, sương mai, rỉ sắt, thán thư, vàng lá, nấm hồng, thối nhũn,… gây hại cây trồng

 

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT METALAXYL .:
=> BINHTAXYL 25EC KING METALASYL- Đặc Trị Nấm Trên Cây Trồng

– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG CHỐNG CHỊU KHÔ HẠN CHO CÂY:
=> MIRATRO 10-60-10 – Tạo Mầm Hoa, Bung Hoa Đồng Loạt, Chống Rụng Hoa
=> CANXI BO NÔNG Á – Chống Rụng Bông, Rụng Trái Non, Hạn Chế Khô Đen Bông

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT AZOXYSTROBIN .:
=> THUỐC TRỪ BỆNH MISTOP 350SC AZO GOLD PLUS 555 – Đặc Trị Thán Thư, Phấn Trắng, Sương Mai, Thối Nhũn, Đạo Ôn

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT CYMOXANIL .:
=> THUỐC TRỪ BỆNH DIPCY 750WP – Đặc Trị Mốc Sương, Phấn Trắng Gây Hại Trên Hoa Hồng
=> RIDOXANIL 800WP- Đặc Trị Vàng Lá, Sương Mai, Phấn Trắng, Chết Nhanh Hồ Tiêu

– PHÂN BÓN GIÚP CUNG CẤP DUỠNG CHẤT NUÔI CÂY TĂNG KHẢ NĂNG KHÁNG BỆNH:
=> PHÂN BÓN LÁ TRUNG VI LƯỢNG FETRILON – COMBI NHẬP KHẨU TĂNG NĂNG SUẤT CÂY TRỒNG
=> 15-30-15 MIRACLE FORT- Giúp Cây Xanh Tốt, Ra Hoa Sớm, Đậu Trái Cao

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> FIRE DRAGON 5600EC- Đặc Trị Rầy, Rệp Sáp, Tuyến Trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO NẤM GÂY HẠI:
=> PRO-THIRAM 80WG -Phòng Trừ Mốc Sương Thán Thư – Nứt Thân Khô Vằn
=> ĐẠM CÁ AQ- Lá Xanh Mướt, Bung Hoa Đồng Loạt, Kháng Nấm, Vi Khuẩn

– PHÂN BÓN GIÚP GIA TĂNG NĂNG SUẤT CÂY TRỒNG:
=> GEL LỚN MÍT- Sửa Tướng, Bóng Trái, Quả Ngọt, Đẹp Màu, Nặng Ký
=> VINCO 79- Kích ra Hoa, Tăng Khả Năng Đậu Trái, Chống Rụng Trái

– PHÂN BÓN GIÚP THÚC ĐẨY CÂY KÉM PHÁT TRIỂN:
=> TM-BO SẦU RIÊNG – Chống Rụng Hoa Và Trái Non – Giúp Bông To Khỏe Mạnh

– THUỐC CUNG CẤP NẤM TRICHODERMA TẠO VI KHUẨN CÓ LỢI CHO ĐẤT:
=> SUPER HUMIC- Hạ Phèn, Giải Độc Hữu Cơ, Cải Tạo Đất

– PHÂN BÓN GIÚP TRÁI CHÍN ĐỀU:
=> SUN TOP 700WP- Thuốc Đặc Trị Các Loại Rầy, Rệp Sáp, Bọ Trĩ, Bọ Phấn

– THUỐC TRỪ NẤM CHO CÂY TRỒNG:
=> PHÂN BÓN HỮU CƠ FARM ORGANIC 005 CUP 50 – Rửa Vườn, Tẩy Nấm, Đẹp Trái, Bóng Trái
=> RIDO 768 USA SWISS -Phòng Trừ Khô Đầu Cành -Đốm Mắt Cua -Thối Lá

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> NPK 12-3-3 NUÔI MÍT NHỎ- Kéo Dài Trái, Sửa Tướng Mít, Hình Thành Cơm
=> ALASKA FISH (Đạm cá) -Hữu Cơ Và Tảo Biển -Tăng Sinh Trưởng Và Bộ Rễ

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THÁN THƯ CHO CÂY TRỒNG:
=> DACCOMILL 500SC -THUỐC ĐẶC TRỊ NẤM HỒNG, PHẤN TRẮNG, THỐI RỄ, XÌ MỦ, CHẾT CÂY

 

  • Liên hệ mua hàng  sieuthiphanthuoc.org Thuốc bvtv _ hạt giống_ Phân bón 
  •  ĐC: KM 128 TÂN PHÚ ĐỒNG NAI
    -Liên hệ mua hàng : 0969.64.73.79 (MR LINH)
    -Tư vấn kỹ thuật : 0949.45.00.33
    Đặt mua thuốc BVTV trực tiếp ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp gần hoặc tiện nhất. Hoặc đặt mua thuốc BVTV online tại các website bán vật tư nông nghiệp uy tín như sieuthiphanthuoc.org