Đẳng sâm – Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Đẳng sâm – Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Cây Đẳng Sâm, tên khoa học là Codonopsis javanica, là loài cây dược liệu quý và đặc biệt của vùng Tây Nguyên của nước ta. Với hiệu quả kinh tế cao, cây Đẳng Sâm ngày nay đang được ưa thích và có mong muốn thị trường rất rộng lớn. Các sản phẩm từ cây Đẳng Sâm, ví dụ như thuốc, cao, chiết xuất và nhiều sản phẩm khác, đều được ưa thích và dùng rộng rãi trong y học tế.

Vì nguyên do này, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm và phát triển chuỗi kết hợp trồng đến tiêu thụ cây Đẳng Sâm, sinh ra thời cơ kinh doanh và thu nhập cho người dân vùng Tây Nguyên. Để trồng cây Đẳng Sâm dược tính cao và đạt chất lượng tốt, những nông dân cần phải làm là phải trồng theo đúng cách từ khâu triển khai làm đất, chăm sóc và bảo vệ cây cho đến lúc thu hoạch.

. Xuất phát từ nhu cầu hiện thực, hỗ trợ cho độc giả tìm hiểu về giống cây này, thư viện cây trồng xin trình bày một vài thông tin về cây Đẳng Sâm cụ thể như sau:

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Vươn lên giàu có từ việc trồng cây Đẳng Sâm không hề khó.

1/ Một vài thông tin cần phải biết khi nhắc đến cây Đẳng Sâm

Cây Đẳng Sâm là loại cây vùng cận nhiệt đới. Thường phân bổ ở một vài nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Nhật Bản và Việt Nam. Cây thông thường hay mọc hoang, không tập trung ở một vài tỉnh phía Bắc và vùng Tây Nguyên nước. Ngày nay, cây Đẳng Sâm được khai thác tự nhiên nhiều ở một vài tỉnh như Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Gia Lai, Kom Tum, …

– Là loại cây thân leo, có chiều dài thân từ 2 – 3 m, nhiều nhánh. Lá mọc đối, có hình tim, mép lá nguyên lượn sóng, mặt trên màu xanh lục, mặt dưới có lông nhung trắng. Hoa thường mọc ở kẽ lá, cuống hoa dài từ 2 – 4 centimét, có đài năm, phiến dẹp, tràng hình vuông màu trắng, chia năm thùy, đường kính hoa từ 1 – 2 centimét, màu vàng nhạt.

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý
Cây Đẳng Sâm dược liệu quý của nước ta.

– Điều kiện tự nhiên phù hợp cho cây Đẳng Sâm phát triển sinh trưởng tốt là các khu vực có khí hậu mát mẻ. Nhiệt độ từ 18 – 25oC. Lượng mưa trung bình mỗi năm 1500 milimét. Ở vùng núi cây Đẳng Sâm mọc hoang, chu kỳ sinh trưởng dài 1 năm. Ở vùng Đồng Bằng thời gian sinh trưởng cắt ngắn còn 8 – 9 tháng, cây không sống qua mùa hè.

– Ngày nay cây Đẳng Sâm được liệt kê vào danh sách cây dược liệu quý của vùng Tây Nguyên. Củ Đẳng Sâm được sử dụng để làm thuốc có công dụng trong chữa trị cực kỳ nhiều bệnh như kém ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, …

2/ Chọn bộ cách trồng cây Đẳng Sâm đúng chuẩn kỹ thuật

2/1 Cách ươm nhân giống cây giống Đẳng Sâm

Chọn vườn nhân ươm cây con Đẳng Sâm: Đẳng Sâm phù hợp trồng ở vùng trung du miền núi, có độ cao từ 400 m trở lên so sánh với mặt nước biển. Chọn đất có tầng trồng trọt dầy trên 30 centimét, nhiều mùn, cao ráo, tơi xốp, có khả năng thoát nước, PH trung tính.

– Nhân giống cây Đẳng Sâm có thể kéo dài từ hạt hoặc từ củ cây mẹ hoặc nhân giống bằng cách nuôi cấy mô. Nhưng hiện thực biện pháp nhân giống được người dân ứng dụng nhiều nhất là nhân giống từ hạt.

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Nhân giống cây Đẳng Sâm từ nuôi cấy mô – Cây con sạch bệnh.

* Kỹ thuật nhân giống cây Đẳng Sâm từ hạt

-Việc nhân giống cây Đẳng Sâm từ hạt là một quá trình cần sự chăm sóc kỹ lưỡng và cẩn trọng để có thể bảo đảm cho việc trồng thành công. Để có thể bắt đầu quá trình này, cần phải làm là phải chọn hạt giống từ cây mẹ có tuổi từ 2 đến 3 năm, bởi đây chính là tuổi tốt nhất cho nảy mầm và bảo đảm chất lượng cây con. Tỷ lệ nảy mầm của hạt giống này là khoảng 75%, và để trồng trên một hecta đất cần khoảng 5 đến 7 kilogam hạt giống.

Sau khi có hạt giống, cần sinh ra một vườn ươm ở vị trí thuận lợi về giao thông và hệ thống nước tưới chủ động. Trước khi tiến hành gieo hạt, vườn ươm cần phải được làm sạch tàn tích trên đất, cày bừa nhỏ và lên luống. Bên cạnh đó, cần bón phân lót trước để có thể bảo đảm sự phát triển tốt của cây về sau. Tiếp đến, gieo hạt trực tiếp lên luống, với lượng giống tính gieo trên một hecta vườn ươm là 25 đến 30 kilogam. Với số lượng này, có thể cung ứng đủ cây con cho 5 đến 7 hecta đất trồng thương phẩm. Để có thể bảo đảm hạt nảy mầm tốt, cần phủ rơm rạ hoặc trấu lên và tưới đủ ẩm cho đất.

 Cách nhân giống cây Đẳng Sâm từ hạt.

– Ngày tưới 1 lần vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Sau gieo từ 15 – 20 ngày cây mọc. Triển khai làm cỏ xới đất theo thường kì 10 ngày/ lần sau thời gian cây mọc ra lá thật.

– Tiêu chí cây con suất vườn: Cây khỏe không bị sâu bệnh, có 9 – 10 lá thật tương ứng với cây 3 – 4 tháng tuổi. Khi bấm cây con cố gắng không làm đứt rễ cái của cây.

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

                             Trồng cây Đẳng Sâm vừa dễ vừa khó.

2/2 Cách trồng cây Đẳng Sâm dược liệu

– Thời vụ để trồng cây Đẳng Sâm: Trong năm có hai vụ trồng Đẳng Sâm. Vụ Xuân gieo giống từ tháng 2 – 3, trồng cây vào tháng 5/ Vụ Thu gieo tháng 9 – 10, trồng cây vào tháng 2 – 3 sang năm.

– Cách làm đất: Đất được làm kỹ, cày xâu, bừa kỹ, dọn dẹp tàn dư các loại thực vật vụ trước đó, phơi ải ít nhất 20 ngày trước khi có thể trồng,. Triển khai lên luống cao 20 – 30 centimét, rộng từ 60 – 70 centimét trồng hàng đơn, hướng lên luống Đông Tây. Trong trường hợp đất dốc thì có thể phân chia theo hình bậc thang hoặc cuốc hốc trồng.

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Cây Đẳng Sâm vươn lên giàu có cho nông dân Tây Giang.

– Mật độ để trồng: Phụ thuộc vào chất đất trồng để lựa chọn mật độ để trồng. Nếu đất tốt trồng thưa, đất xấu trồng dầy. Khoảng cách trồng giao động từ 20 – 30 x 40 centimét.

– Trồng Đẳng Sâm cần chú ý chọn cây giống đạt chuẩn xuất vườn. Khi trồng bóc bầu nilong cố gắng không làm vỡ bầu, trồng theo hốc, mỗi hốc 1 cây. Đặt cây thẳng, lấp chặt rễ, trồng xong tưới nước đẫm để cây nhanh bén rễ hồi xanh.Thời gian trồng tối ưu nhất vào buổi chiều mát. Sau thời gian trồng từ 7 – 10 ngày cây bắt đầu bén rễ hồi xanh triển khai chuyển qua thời kỳ chăm sóc sau thời gian trồng.

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Chọn bộ cách trồng cây Đẳng Sâm chất lượng vượt trội.

* Cách bón phân cho cây Đẳng Sâm

-Để có cây Đẳng Sâm phát triển tốt và cho năng suất cao, cách bón phân là cực kì quan trọng. Theo những chuyên gia canh tác, để bón phân cho 1 ha/2 năm, ta cần dùng một số loại phân bón như sau: phân hữu cơ 20 – 30 tấn (phụ thuộc vào điều kiện trong thực tế ), đạm ure 500 – 550 kilogam, super lân từ 400 – 450 kilogam và kalisunphat 300 – 400 kilogam.

– Để bón lót cho cây, ta nên dùng 1/2 lượng phân hữu cơ, 1/2 phân lân và 1/4 kilogam phân kali. Thời gian tối ưu nhất để bón phân lót là trước khi có thể trồng,, ít nhất 20 ngày. Có thể bón theo hốc, vạt hoặc luống phụ thuộc vào điều kiện trong thực tế trồng cây.

– Để bón phân thúc thường kì, ta nên dùng phân đạm phối hợp với 1/2 lượng kali chia đều trong 2 năm, cứ 3 – 4 tháng bón 1 lần. Khoảng tháng 2 – 3 năm thứ 2, sau khi tiến hành thu hoạch năm thứ nhất, cây tàn, ta nên bón phân lót với lượng phân chuồng còn lại và 1/4 lượng phân kali.

– Mỗi lần triển khai bón phân thúc, cần chú ý phối hợp làm cỏ, xới xáo đất để phân bón thẩm thấu tốt hơn và cây phát triển tốt hơn. Những kỹ thuật trên sẽ giúp cây Đẳng Sâm của bạn sinh trưởng khỏe mạnh và đem lại cho năng suất cao hơn.

* Chăm bón cây Đẳng Sâm sau thời gian trồng đúng chuẩn kỹ thuật

– Chế độ tưới tiêu: Trong toàn bộ chu trình trồng cần chú ý đến ẩm độ của đất, cách tốt nhất cần duy trì ẩm độ từ 70 – 75 %. Trường hợp chủ động lượng nước tưới nên tưới ngày 1 – 2 lần vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Nếu như không chủ động quản lý nước tưới cần ít nhất không để cho cây bị hạn.

– Làm giàn cây leo: Sau thời gian trồng từ 30 – 35 ngày cây cao từ 10 – 15 centimét bắt đầu làm giàn leo. Sử dụng cọc tre làm giàn cắm hình chữ A đối với trồng hai hàng Đẳng Sâm leo chung. Có thể canh tác xen ngô, vừa che mát vừa làm cọc cho Đẳng Sâm leo. Sau khi tiến hành thu hoạch ngô cần gieo lại để lấy cây cho Đẳng Sâm leo.

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý

Bật mí kỹ thuật trồng cây Đẳng Sâm thu hái làm dược liệu.

2/3 Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại gây bệnh trên cây Đẳng Sâm

– Trồng Đẳng Sâm thu làm dược liệu nên việc dùng thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) cần phải được quan tâm và hạn chế dùng giải pháp hóa học. Khuyến khích ứng dụng quy trình quản lý sâu hại gây bệnh tổng hợp.

– Trong toàn bộ quá trình trồng liên tục thăm nom vườn nhằm phát hiện sâu hại gây bệnh sớm để đề ra biện pháp ngăn ngừa, diệt trừ hợp lý.

– Trong trường hợp mật độ sâu hại gây bệnh quá ngưỡng thì triển khai ứng dụng giải pháp xịt thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật). Đẳng Sâm thường bị hại bới sâu xám, sâu xanh, rệp, … có thể sủ dụng một số loại thuốc như Sherpa 20 EC, Cyperan 50 EC, … Những bệnh thông thường gặp như bệnh lở cổ rễ, khô thân lá, … có thể sủ dụng một số loại thuốc như Shimen, Zinep, …

Đẳng sâm - Vươn lên làm giàu từ việc trồng cây đẳng sâm quý
            Thu tiền tỷ từ trồng cây dược liệu Đẳng Sâm.

3/ Thu hoạch và sơ chế sản phẩm từ cây Đẳng Sâm

– Cây Đẳng Sâm sau thời gian trồng 2 – 3 năm mới thể thu hoạch. Thời gian thu hoạch thường vào cuối đông từ năm thứ 2 trở đi. Khi cây lụi ngã vàng.

– Khi tiến hành thu hoạch tháo bỏ giàn leo dọn dẹp thân lá trên ruộng rồi triển khai sử dụng cuốc, thuổng đào sâu tránh phạm vào củ gây giảm tính thương phẩm của củ.

– Sau khi tiến hành thu hoạch củ xong triển khai phâm loại củ theo mục đính nhu cầu tiêu thụ rồi mang đi sơ chế bảo quản.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh
=> SIÊU BÁM DÍNH SINH HỌC- Chống Mưa Rửa Trôi, Loang Trải Nhanh, Bám Dính Mạnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU XÁM GÂY HẠI:
=> THUỐC TRỪ SÂU BIPERIN 100EC – Đặc Trị Các Loại Sâu Đã Kháng Thuốc Như Sâu, Bọ, Rệp
=> EMAGOLD 20EC – Đặc Trị Sâu Khoang Trên Lạc Và Sâu Cuốn Lá Trên Lúa

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> AUMY AMINOCAL DƯỠNG HOA TRÁI HỘT – Dưỡng Hoa, Hồi Sinh Nụ, Tăng Thụ Phấn

– THUỐC DIỆT TRỪ SÂU XANH:
=> KAJIO 5.0WG- Đặc Trị Sâu Hại Trên Cây Trồng
=> HAIHAMEC 3.6EC BUGATI THÁI – Đặc Trị Nhện Đỏ, Nhện Gié, Rệp Sáp, Sâu Tơ

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> BO NOLA CHẾ PHẨM EM NÔNG LÂM – Giúp Khử Mùi Hôi Phân Chuồng, Rác Thải, Diệt Nấm
=> E.M-MHS-001 Chuyên Khử Mùi Hôi Rác Thải-Hầm Cầu- Ủ Phân Chuồng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH LỞ CỔ RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> DŨNG SĨ DIỆT KHUẨN – ĐẶC TRỊ BỆNH HÉO XANH, THỐI NHŨN, LỞ CỔ RỄ, CHÁY LÁ

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> CLASSICO 480EC HỔ GẦM – Đặc Trị Rầy – Rệp Sáp -Diệt Trừ Sâu Nhanh

– PHÂN BÓN GIÚP HẠT NẢY MẦM:
=> FERTICELL ACTIVE Siêu Ra Rễ Bò Tót – Phát Rễ Mạnh, Mập Đọt, Chống Thối Rễ
=> AMINO ACID GOAL – Xanh Cây, Tốt Lá, Ra Hoa, Đậu Trái, Nuôi Trái

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> SIKAMAX- Chống Rụng Trái, Rụng Trái Non, Cứng cây, Tăng Năng Suất Chất Lượng Rau Củ Quả
=> PHÂN BÓN HỖN HỢP NPK YMC 16-LÂN KALI TÍM 7,9-12 Chặn Đọt, Ra Hoa Đồng Loạt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> MULTI K 13-0-46- Bổ Sung Kali Giúp Kích Ra Hoa, Thúc Trái, Chống Rụng Trái
=> KALI ĐEN TMK-PLUS NPK-5-5-35-KÍCH THÍCH TĂNG TRƯỞNG,ĐÒNG TO KHỎE,CHỐNG RỤNG HẠT

Liên hệ mua hàng  sieuthiphanthuoc.org Thuốc bvtv _ hạt giống_ Phân bón 

  •  ĐC: KM 128 TÂN PHÚ ĐỒNG NAI
    -Liên hệ mua hàng : 0969.64.73.79 (MR LINH)
    -Tư vấn kỹ thuật : 0949.45.00.33
    Đặt mua thuốc BVTV trực tiếp ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp gần hoặc tiện nhất. Hoặc đặt mua thuốc BVTV online tại các website bán vật tư nông nghiệp uy tín như sieuthiphanthuoc.org