Các giải pháp phòng chống rét cho mạ, lúa vụ Xuân

Các giải pháp phòng chống rét cho mạ, lúa vụ Xuân

Các giải pháp phòng chống rét cho mạ, lúa vụ Xuân

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt không khí lạnh đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến những tỉnh phía Bắc. Ngày nay, nhiệt độ đang giảm sâu và gây nên hiện tượng rét đậm nối dài, đồng thời mưa phùn cũng xuất hiện không tập trung trên khắp khu vực này. Các điều kiện khí hậu không có lợi này sẽ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Với tình hình thời tiết như ngày nay, để bảo vệ mạ và lúa khỏi sự tấn công của cái lạnh, các kỹ thuật chống rét cần phải được thực thi 1 cách hiệu quả. Bà con nông dân cần phải làm là phải thực thi những giải pháp phòng chống như

sau:

Các giải pháp phòng chống rét cho mạ, lúa vụ Xuân

                                                                      Giải pháp phòng ngừa mạ chết rét ở vụ Xuân.

1/ Sự ảnh hưởng của nhiệt độ thấp đến sự sinh trưởng của cây trồng

– Để có thể đưa ra những giải pháp phòng ngừa rét cho cây trồng thì chuyện nắm rõ bản chất sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến cây trồng là việc làm cần thiết.

– Cây trồng là sinh vật sống, có thể thích ứng với những thay đổi của thời tiết và chịu tác động trực tiếp tới sự phát triển. Những nhân tố không thuận lợi và mức độ ảnh hưởng càng tăng thì tác động càng lớn. Nếu vượt quá mức ngưỡng của cây trồng sẽ gây nên chết cây.

– Nguyên lý ảnh hưởng: Cây trồng được xây dựng bởi đơn vị tế bào thực vật. Những tế bào gồm protoplasts và những thành tế bào. Khi nhiệt độ hạ thấp ảnh hưởng đến protoplasts trong tế bào bị đóng băng. Khi xuyên qua thành tế bào sẽ phá vỡ làm phá hủy tế bào. Khi protoplast tan trong tế bào thực vật sẽ làm tế bào không còn khả năng hoạt động thực thi vai trò của mình. Chính vấn đề này dẫn tới hạ sự phát triển của cây trồng, có khi dẫn tới chết cây.

Các giải pháp phòng chống rét cho mạ, lúa vụ Xuân

                                                                   Chủ động phòng ngừa rét cho lúa vụ Xuân.

2/ Giải pháp phòng ngừa rét cho cây mạ

Để bảo vệ mạ khỏi các tác động của thời tiết, nông dân cần ứng dụng các biện pháp bảo vệ ổn định. Trong số đó, việc đảm bảo mực nước trên ruộng là cực kì quan trọng để giữ nhiệt cho mạ, đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cây trồng. Bên cạnh đó, bón bổ sung thêm phân chuồng hoai mục hoặc tro bếp phủ đều phía trên mặt luống cũng hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho mạ, nhất là một số loại dưỡng chất cấp thiết cho quá trình lớn lên.

– Tuy vậy, nên tránh dùng đạm ure bón thúc cho mạ khi nhiệt độ thấp hơn 15oC và mất nước trên ruộng mạ. Chính vấn đề này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình lớn lên của cây, đồng thời tốn kém kinh phí cho nông dân.

– Một trong các giải pháp bảo vệ đạt hiệu quả cao là bảo đảm 100% diện tích mạ được bao phủ nilon. Nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 150C, nilon không được mở. Trong trường hợp nhiệt độ trên 150C và mạ có 2 lá thật, nông dân cần mở nilon ở 2 đầu để luyện mạ, thoát hơi nước, tránh cho mạ bị nấm bệnh và bị cháy lá. Chính vấn đề này hỗ trợ cho quá trình lớn lên của cây được tối ưu nhất. Vào ban đêm hoặc khi trời lạnh, cần đậy nilon để bảo vệ mạ khỏi giá rét.

– Nếu thời tiết ấm đều, trước khi cấy 3-5 ngày, nông dân nên mở dần dần tất cả nilon bao phủ. Chính vấn đề này giúp cây trồng có thể quen dần với môi trường phía bên ngoài trước khi phải đối diện với những tác động của thời tiết. Tuy vậy, tuyệt đối không được mở tất cả nilon ngay khi trời ấm, việc này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình lớn lên của cây trồng.

Các giải pháp phòng chống rét cho mạ, lúa vụ Xuân

Ảnh hưởng của nhiệt độ thấp lên cây mạ.

– Đối với mạ sinh trưởng kém nên dùng một vài loại phân bón qua lá, chất điều tiết sinh trưởng như: Kali Humate, Bột rong biển, phân bón vi lượng combi chelate 02,… tạo điều kiện cây mạ sinh trưởng, phát triển tốt.

– Trường hợp rét nối dài cây mạ bị vàng, yếu, mạ bị stress, có thể dùng một vài chất điều tiết sinh trưởng như NAA, Cytokinin DA6 để nâng cao sức chịu đựng, hỗ trợ khả năng hút phân bón hỗ trợ cây nhanh khôi phục, giải độc cho mạ.

3/ Giải pháp phòng ngừa rét cho cây lúa

– Việc chăm sóc lúa sau khi cấy là một quá trình quan trọng và cấp thiết để có thể bảo đảm cho cây lúa phát triển tốt và cho năng suất cao. Trước tiên, việc giữ mực nước trong ruộng từ 3 – 5 centimét sau khi cấy là cực kì quan trọng để giữ nhiệt chân lúa cấy. Chính vấn đề này sẽ hỗ trợ cây lúa phát triển tốt hơn và gia nâng cao khả năng sinh sản của chúng.

– Bên cạnh đó, bón phân chuồng hoai mục hoặc tro bếp là một biện pháp khác để giữ nhiệt cho lúa sau cấy. Tuy vậy, khi nhiệt độ dưới 15oC, việc chăm sóc bón phân đừng nên được thực thi. Khi nhiệt độ trên 180C, lúa sẽ bén rễ hồi xanh và có thể triển khai những cách chăm sóc bón phân, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa bước sang thời kỳ đẻ nhánh.

Các giải pháp phòng chống rét cho mạ, lúa vụ Xuân

                                                                            Cách chăm sóc lúa cấy vụ xuân.

Trong suốt chu trình chăm sóc bón phân, việc bón phân hài hòa, hợp lý là cực kì quan trọng. Tuyệt đối hạn chế bón quá nhiều đạm và bón lai dai. Nếu dùng phân đơn, trung bình mỗi sào nên bón từ 4 – 5 kilogam ure + 2 – 3 kilogam kali, phối hợp làm cỏ sục bùn. Trong trường hợp diện tích lúa phát triển sinh trưởng chậm và có tình trạng nghẹt rễ, cần phun dinh dưỡng qua lá.

– Việc chọn lựa sản phẩm có chứa hàm lượng vi lượng, lân cao để phun như phân bón vi lượng combi chelate 01, combi chelate 02,… cũng cực kì quan trọng. Nên phối hợp phun một vài chất điều tiết sinh trưởng như NAA, cytokinin DA6 để giải độc cho cây, nâng cao khả năng hấp thu phân bón, kích thích cây phát triển sinh trưởng nhanh hơn và khôi phục sớm hơn. Tóm lại, việc chăm sóc bón phân cho lúa sau khi cấy là cực kì quan trọng và tác động trực tiếp tới năng suất cây lúa.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN CUNG CẤP CHỐNG RÉT:
=> PHÂN BÓN LÁ LÂN RA RỄ VITAF FA 1- Xanh Lá, Giải Độc Hữu Cơ

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHÁY LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> PHOS THÁI 560 SẦU RIÊNG- Khắc Tinh Bệnh Hại Cây- Cứng Cây Chắc Cành
=> MAGIE KẼM TE- Xanh Lá, Mập Chồi, Bạc Lá Non, Xoăn Đọt, Tóp Đọt, Chùn Đọt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP NAA CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN RICH OF AMINEVNA34 – TĂNG TRƯỞNG, LỚN TRÁI, PHỤC HỒI CÂY
=> ORCHID 2 (CHUYÊN CÂY HOA LAN) – Kích Thích Ra Hoa,Trổ Hoa Đều Đồng Loạt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN LÁ GROWMORE BUD BLOSSOM 6-30-30+TE- siêu kích ra hoa, tăng đậu quả

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> BO-NOLA E.M – Phân Bón Vi Lượng Giúp Khử Mùi Hôi Phân Chuồng, Rác Thải, Diệt Nấm

– PHÂN BÓN CUNG CẤP RONG BIỂN CHO CÂY:
=> ALASKA FISH (Đạm cá) -Hữu Cơ Và Tảo Biển -Tăng Sinh Trưởng Và Bộ Rễ
=> SEAWEED RONG BIỂN CỐM- Dưỡng Cây Hoa Trái, Chống Rụng Hoa, Rụng Trái Non

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> KALI SỮA BO – Tăng Khả Năng Đậu Trái – To Ngọt – Nhiều Tinh Bột
=> CANXI KALI SỮA – Thúc Trái Lớn Nhanh, Trái No Tròn, Dày Cơm

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU GIÁ RÉT:
=> CHẾ PHẨM CHELATE 10-60-10+TE – Chuyên Tạo Mầm Hoa, Kích Ra Hoa Đồng Loạt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP HUMATE CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN GIÂM CHIẾT – SIÊU RA RỄ, BẬT MẦM, HẠN CHẾ THỐI RỄ, VÀNG LÁ

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> NPK 12-3-3 NUÔI MÍT NHỎ- Kéo Dài Trái, Sửa Tướng Mít, Hình Thành Cơm
=> HEADLINE 250EC – Kích Thích Cây Đâm Chồi – Đẻ Nhánh Khỏe Lá Xanh Bền

– NHỮNG LOẠI PHÂN BÓN CÓ CHỨA HOẠT CHẤT CHELATE CHẤT LƯỢNG CAO:
=> SUPER ROOTS BIMIX HỮU CƠ -Siêu Ra Rễ Mạnh, Chống Nghẹt Rễ, Vàng Lá
=> AGAMA COPPER XANH – Giúp Tốt Cây, Sạch Bệnh, Tăng Năng Suất

 

  • Liên hệ mua hàng  sieuthiphanthuoc.org Thuốc bvtv _ hạt giống_ Phân bón 
  •  ĐC: KM 128 TÂN PHÚ ĐỒNG NAI
    -Liên hệ mua hàng : 0969.64.73.79 (MR LINH)
    -Tư vấn kỹ thuật : 0949.45.00.33
    Đặt mua thuốc BVTV trực tiếp ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp gần hoặc tiện nhất. Hoặc đặt mua thuốc BVTV online tại các website bán vật tư nông nghiệp uy tín như sieuthiphanthuoc.org